<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Ethereum ธุรกรรมและค่าธรรมเนียมลดฮวบ สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ขาลงของตลาด cryptocurrency ยังคงดำเนินต่อไปสินทรัพย์จำนวนมากกำลังประสบปัญหาตลาดซบเซาในหลายสกุลเงิน รวมถึงคริปโตขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง Ethereum (ETH) 

Ethereum ได้ประสบกับระดับค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากซึ่งปกติไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น ด้วยความไม่ปกตินี้ทำให้นักวิเคราะห์หลายรายวิเคราะห์ถึงความน่าจะเป็นเกี่ยวกับ chain และธุรกรรมบนบล็อกเชน รวมถึงผู้ก่อตั้งอย่าง Vitalik Buterin ก็ออกมายอมรับว่าเป็นปัญหาบนความสามารถการใช้งานของ chain

ข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงนั้นแสดงให้เห็นผ่านแผนภูมิที่รวมอยู่ในรายงานของ Santiment ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

ราคา Ethereum (สีเขียว) เทียบกับก๊าซเฉลี่ยที่ใช้ใน gwei (สีชมพู) ที่มา: Santiment

สัญญาณของการจำศีล

นอกจากนี้ ความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลค่าธรรมเนียมต่ำและความเร็ว สกุลเงินอย่าง DAI ของ Stablecoin ได้แสดงให้เห็นในทวีตและแผนภูมิที่เผยแพร่โดย Santiment แพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม

ในนั้น แพลตฟอร์มยังระบุด้วยว่าความสัมพันธ์ของระดับค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากนั้นบ่งชี้ว่า “มีกิจกรรมน้อยมาก และบ่งบอกถึงความซบเซาและความกลัวจากนักลงทุน”

แพลตฟอร์มกล่าวว่าพฤติกรรม “hibernation” มีความเกี่ยวข้องกับ Ethereum ที่จับคู่กับ DAI โดยสังเกตจากหลัง Ethereum ทำราคาสูงสุดตลอดกาลในเดือนพฤศจิกายน

ในรายงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น แพลตฟอร์มจะอธิบายความเชื่อมโยงระหว่างค่าธรรมเนียมต่ำและกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ซึ่ง “ไม่มีใครสนใจที่จะทำอะไรเลย” กับความเร็วของ DAI

ความเร็วเป็นตัววัดว่าเงินหมุนเวียนเร็วแค่ไหนในระบบเศรษฐกิจ crypto และตามแพลตฟอร์มนี้ “สินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง ETH มักลดลงเสมอเมื่อ DAI ขึ้นไปถึงจุดสูงสุด และตอนนี้ก็ค่อนข้างต่ำ” 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Ethereum มีการซื้อขายที่ 1,766 ดอลลาร์ ลดลง 3.86% ใน 24 ชั่วโมง และ 13.40% เมื่อเทียบกับ 7 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังคงมูลค่าตามราคาตลาดในปัจจุบันอยู่ที่ 2.1477 แสนล้านดอลลาร์