<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รองประธาน Fed กล่าวว่า “เงินดอลลาร์ดิจิทัล” อาจต้องใช้เวลาพัฒนาอีก 5 ปี ถึงจะพร้อมใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lael Brainard รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ทำลายความคาดหวังสำหรับผู้ที่รอคอย “เงินดอลลาร์ดิจิทัล” ไปจนหมดสิ้น โดยเธอคาดการณ์ว่า การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐฯ ( CBDC ) อาจใช้เวลายาวนานถึง 5 ปี

ในคำให้การครั้งแรกของ Brainard หลังจากพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการ Fed ล่าสุด เธอได้บอกกับคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรว่า Fed ยังคงศึกษาเกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่และจะไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ก่อนได้รับการอนุมัติจากทำเนียบขาวและรัฐสภา

“มันอาจใช้เวลายาวนาน” Brainard กล่าวในการประชุม hearing เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบระยะเวลาดำเนินการของโครงการกับระบบการชำระเงินแบบ Real-time ของ Fed ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลายาวนานถึง 5 ปี เพื่อติดตั้งคุณสมบัติความปลอดภัยและคุณสมบัติการออกแบบที่จำเป็น”

สำหรับคุณสมบัติการออกแบบนั้น Brainard กล่าวว่า “น่าจะเป็นการดีกว่าที่สกุลเงินเงินดิจิทัลจะไม่มีเรื่องดอกเบี้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง” เธอกล่าวเพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลของนายธนาคารบางคนที่เชื่อว่า เงินดอลลาร์ดิจิทัลอาจเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเงินฝากจำนวนมากและอาจถึงขั้นล้มละลายได้

นอกจากนี้เธอยังกล่าวแนะนำไปถึง Fed ที่กำลังพิจารณาการถือครองเงินดอลลาร์ดิจิทัลด้วยว่า ควรใช้เงินดิจิทัลเพื่อการสนับสนุนในการชำระเงินของลูกค้าเท่านั้น ไม่ใช่ถือเป็น safe asset สำหรับบุคคลหรือธุรกิจที่จะเอาเงินมากองไว้รวมกัน

หาก Fed เปิดตัวเงินดอลลาร์ดิจิทัล Brainard กล่าวว่า สินทรัพย์จะสามารถทำงานร่วมกับเหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ๆ และระบบการเงินเดิมที่มีอยู่ได้

“ฉันเล็งเห็นถึงศักยภาพของเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่แท้จริง สำหรับการเป็นส่วนเสริมของระบบการเงินที่มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงเหรียญ Stablecoin และเงินจากธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นฉันจึงมองว่า พวกมันอาจช่วยต่อยอดงานนวัตกรรมของภาคเอกชนได้” ทั้งนี้เธอกล่าวยืนยันด้วยว่า “การถือครองและการทำธุรกรรมของ CBDC จะยังคงได้รับการจัดการผ่านบัญชีของภาคเอกชนไม่ใช่ที่บัญชีลูกค้าที่ส่งตรงไปยัง Fed”

ที่มา : coindesk