<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik เผยถึงเทคนิคในการดูว่าเหรียญ Stablecoin ตัวไหนจะไม่ล่มสลายแบบ UST

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum ได้แบ่งปันความคิดเห็นของเขาในการพิจารณาว่าอัลกอริธึม stablecoin ว่ามีความยั่งยืนหรือไม่ โดยระบุข้อกำหนดสองข้อที่เขาเห็นว่าจำเป็น

นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดจากความผิดพลาดล่าสุดของ TerraUSD (UST) และการล่มสลายของระบบนิเวศเครือข่ายซึ่งนำไปสู่การสูญเสียมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในบล็อกโพสต์ Buterin เขียนว่า Stablecoin ยังคงมีศักยภาพแม้ว่าหลาย ๆ ตัวที่มีอยู่ในปัจจุบันจะมี “ข้อบกพร่องและถึงคราวล่มสลายในที่สุด”

“สิ่งที่เราต้องการไม่ใช่การบูสเตอร์ของ Stablecoin หรือลิทธิ Doomerism ของ Stablecoin แต่เป็นการกลับไปสู่การคิดตามหลักการ”

ในขณะเดียวกันบล็อกโพสต์ได้อ้างถึง RAI stablecoin ว่าเป็นตัวอย่างของ stabblecoin อัตโนมัติในอุดมคติ RAI ไม่ได้เชื่อมโยงกับสกุลเงิน fiat พร้อมใช้อัลกอรึธึมกำหนดอัตราดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติเพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวของราคาที่อาจ de-peg ซึ่งจูงใจให้ผู้ใช้ยังคงถือครอง RAI ไว้

Buterin แบ่งปันเกณฑ์สองข้อสำหรับ stablecoins

ในมุมมองของ Buterin มีการทดลองทางความคิดสองแบบเพื่อตรวจสอบว่า Stablecoin มีความเสถียรจริงหรือไม่ อย่างแรกคือ ผู้ใช้จะยังสามารถดึงมูลค่าออกจากสินทรัพย์ได้หากกิจกรรมทางการตลาดของมันลดลงเหลือ “ใกล้ศูนย์”

Buterin เขียนว่า UST ไม่เป็นไปตามเกณฑ์นี้ โครงสร้างนี้ต้องใช้ LUNA เพื่อรักษาราคาและอุปสงค์ หากไม่มีสิ่งนี้ ทั้ง Stablecoin จะล่มสลาย

“ประการแรก ราคา Luna ลดลง จากนั้น Stablecoin ก็เริ่มสั่นคลอน ระบบพยายามที่จะสนับสนุนความต้องการ Stablecoin โดยการเพิ่มจำนวน Luna ให้มากขึ้น ด้วยสิ่งนี้มีนักลงทุนเพียงไม่กี่รายที่สามารถออกจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทันก่อนราคาร่วงลงเกือบเป็นศูนย์ และ UST ก็ล่มสลาย”

นอกจากนี้ Buterin เชื่อว่าอัลกอริทึม Stablecoin ควรจะสามารถใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบได้หากต้องการ 

ในการอ้างอิงถึงอัตราผลตอบแทนต่อปีของ Anchor (APY) เขากล่าว

“เห็นได้ชัดว่าไม่มีการลงทุนที่แท้จริงใดที่จะได้ผลตอบแทนเกือบ 20% ต่อปี และแน่นอนว่าไม่มีการลงทุนที่แท้จริงที่จะสามารถเพิ่มอัตราผลตอบแทนได้ 4% ต่อปีตลอดไปอย่างแน่นอน แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณลอง”

เขาตอบว่าโครงการจะต้องเรียกเก็บ “อัตราดอกเบี้ยติดลบบางประเภทสำหรับผู้ถือครองซึ่งเป็นสมดุลโดยพื้นฐาน หากจะยกเลิกอัตราการเติบโตที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่สร้างขึ้นในดัชนี มิฉะนั้นจะกลายเป็นโครงการ Ponzi ที่จะล้มเหลวไม่ช้าก็เร็ว 

อย่างไรก็ตาม Buterin ไม่คิดว่านี่จะเป็นเพียงขั้นตอนเดียวที่จะทำให้ stablecoin ของอัลกอริทึมปลอดภัย ยังอาจมีปัญหาและช่องโหว่อื่น ๆ อีกมากมายที่อยู่เบื้องหลังของการล่มสลาย