<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nansen โทษ Celsius Network ว่ามีส่วนทำให้ Terra ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางบริษัท Nansen บอกว่าหลายฝ่ายมีส่วนร่วมในการเทขายจนทำให้เกิดการล่มสลายของ UST

บริษัท Nansen ยืนยันว่าหลายฝ่ายมีส่วนร่วมในการทำให้ UST หลุด Peg รวมถึงเครือข่าย DeFi อย่าง Celsius ก็มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย และทางบริษัทได้ออกมาบอกว่า “พวกเขาไม่คิดว่า การล่มสลายของเหรียญ UST จะเป็นจากโจมตีจาก ‘ผู้โจมตี’ หรือ ‘แฮกเกอร์’ เพียงคนเดียว”

UST ไม่เหมือนกับเหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ๆ ที่มีการรองรับด้วยเงิน Fiat เช่น Tether ( USDT) และ Circle (USDC) โดย USDTerra อาศัยเหรียญ LUNA เพื่อทำอัลกอริทึมในการตรึงราคา UST และนักลงทุนสามารถนำ UST ไปฝากใน Anchor Protocol เพื่อรับผลตอบแทน 20% ต่อปีได้ ซึ่งในตอนนี้ราคาของ UST และ LUNA ก็ได้ร่วงอย่างรุนแรงกวาดล้างตลาด Cryptocurrency ไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ 

หลักฐานชี้ไปที่ ‘องค์กรที่มีเงินหนา’

ทางบริษัท Nansen ได้บอกว่า “การหลุด Peg ของ UST อาจจะเป็นผลมาจากตัดสินใจขององค์กรที่มีทุนหนาหลายแห่ง ให้จัดการกับทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงหรือลดการฝาก UST ไว้ใน Archor จนทำให้ระบบเศรษฐกิจปั่นป่วน” หรืออาจมาจากการกระทำที่ไม่หวังดี

ผู้ใช้งานบางคนอาจใช้ประโยชน์จากการ Arbitrage ราคาของ UST ระหว่างแอป DeFi กับ กระดานเทรดใหญ่ ๆ เช่น Coinbase

วันที่ 8 พฤษาคม 2022 เจ้ามือหลายรายเริ่มถอน UST จาก Anchor Protocol และแปลงเป็น Ethereum เมื่ออยู่บน Ethereum ผู้ใช้ใช้เริ่มเปลี่ยน UST เป็นเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ โดยใช้ Curve Finance โดยใช้ประโยชน์จากความแตกต่างของราคา และมีทำการทำแบบนี้หลายรอบ

1 ใน 2 กระเป๋าได้มีถอนเงิน 420 ล้านดอลลาร์จาก Anchor ซึ่งตรงกับที่ทางบริษัท Nansen บอก และกระเป๋านั้นได้มีการแปลงเหรียญเป็น Etereum โดยใช้ Wormhole Bridge และทางบริษัท Nansen ได้บอกว่าทาง Celsius ยังเชื่อมโยงกับกิจกรรมของกระเป๋าเงินอื่นที่มีส่วนร่วมในการทำให้ UST หลุด Peg

Celsius ปิดปากเงียบ

Celsius ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น นอกจากได้ยังได้ทวีตเมื่อวันที่ 11 พฤษาคมว่า “ในฐานะส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบของเราในการให้บริการชุมชน ทาง Celsius Network ได้ดำเนินการและปฏิบัติตามกรอบความเสี่ยงที่ได้วางได้ เพื่อรับรองความปลอดภัยของทรัพย์สินของเรา และทางแพลตฟอร์ท เงินของผู้ใช้ทั้งหมดจะอยู่ในความปลอดภัย และเรายังคงเปิดให้บริการตามปกติ”