<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทวิเคราะห์ LUNA 2.0 ต่างจากเหรียญเดิมยังไง และจะมีเหรียญ LUNA 3.0 – 4.0 ต่ออีกหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทุกคนได้ทราบกันดีเกี่ยวกับเหรียญ LUNA ตัวใหม่ที่ได้เปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ มีนักลงทุนหลายคนที่คาดหวังกับราคาเหรียญดังกล่าว ว่าจะสามารถพุ่งขึ้นไปและยืนอยู่ได้เหมือนกับเหรียญตัวเก่าที่ได้รับความนิมยมและความน่าเชื่อถืออยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง

โดยทาง LUNA ได้ออกมาบอกว่าจะมีการ Airdrop เหรียญใหม่ให้แก่ผู้ที่ถือเหรียญ LUNA เก่า และ UST ทั้งก่อนจะล่มสลายและหลังล่มสลาย ซึ่งทำให้มีหลายคนมองว่า ซื้อเหรียญ LUNA เก่าดีกว่าเพื่อที่จะได้เหรียญ Airdrop ใหม่

แต่อย่างไรก็ดีเหรียญ​ LUNA ใหม่ที่ออกมานั้นเปิดตัวที่ราคา 0.5$ และพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงไปแตะระดับราคาที่ $30 แต่ไม่นาน ในวันเดียวกันนั้นเอง ราคาของเหรียญ LUNA ตัวใหม่ได้ร่วงอย่างรุนแรงกว่า 70% ตกมาอยู่ที่ระดับราคา $6 สิ่งนี้อาจทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มกังวลกับอนาคตของเหรียญตัวใหม่ของ Terra

LUNA 2.0 คืออะไร ทำไมต้อง LUNA 2.0

Luna 2.0 เป็นโทเค็นใหม่ของเครือข่ายเชน Terra ที่ได้เปิดใช้งานไปแล้วในเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Terra blockchain ตัวใหม่นี้ได้ทดแทนที่ Terra blockchain ตัวเก่าที่มีอยู่และ Luna 2.0 จะแทนที่โทเค็น Luna ในปัจจุบัน แต่ความแตกต่างก็คือเหรียญใหม่นี้จะไม่มี Stablecoin อย่าง UST และเหรียญเก่าที่ล่มสลายไปแล้วจะถูกเรียกว่า LUNA Classic แทน

นอกจากนี้ ฟีเจอร์มากมายของ Terra blockchain จะถูกจำลองด้วย blockchain ตัวใหม่ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น  DApp บน Terra blockchain รุ่นก่อนหน้าจะได้รับอนุญาตให้ย้ายไปยังแอปพลิเคชันใหม่ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

และถึงแม้ว่า​ Blockchain จะถูกเรียกว่าแทนที่บล็อคเชนใหม่ แต่บล็อคเชน Terra ดั้งเดิมจะไม่หายไปไหน ดำเนินการต่อไปและจะเป็นที่รู้จักในนาม Terra Classic

กูรูและมุมมองต่อ LUNA 2.0

เมื่อมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นแน่นอนแหละว่า เหล่าคนดังหรือคนที่มีหน้ามีตาในด้านคริปโตบางคนก็จะเริ่มออกมาพูดกันและว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยยังไงกันแน่ 

เหรียญ LUNA 2.0 เองก็เช่นกัน มีใครหลายคนได้ออกมาบอกว่าพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยคนแรกคงจะเป็นใครอื่นไม่ได้

Billy Markus ผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญมีม Dogecoin ที่ได้ออกมาด่าคนที่เชื่อในเหรียญ LUNA 2.0 ว่าเป็นพวกที่ “โง่เง่าอย่างแท้จริง”

แต่การที่เขาออกมาพูดแบบนี้นั้นแท้จริงแล้วเขาหมายถึงพวกนักพนันในคริปโต ที่ชอบเล่นหาทางลัด ทางรวยด้วยความเสี่ยงที่มากกว่าปกติ หรือเรียกอีกอย่างว่าออกมาเตือนก็ได้นั่นแหละ

Changpeng Zhao, CEO แห่ง Binance ก็เคยได้พูดถึงมุมมองของเขาเองเกี่ยวกับ LUNA 2.0 ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก Do Kwon ได้ออกมาบอกว่าตัวเขามีแผนที่จะกู้เหรียญ LUNA กลับมาอย่างไร โดยเมื่อ Kwon ได้เผยแผน Hard Fork 

CZ ก็ออกมาพูดโดยมีใจความสำคัญว่า “มันจะไม่ได้ผลหรอกนะ การ Hard Fork น่ะ การที่เหรียญใหม่ออกมาไม่ได้ช่วยให้เหรียญใหม่มีคุณค่า” และ “การสร้างเหรียญใหม่ออกมาแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการพิมพ์เงินเพิ่ม และถือเป็นการด้อยค่าเหรียญเก่าที่มีอยู่แล้วด้วย”

ซึ่งชัดเจนเลยว่าในช่วงเวลานั้นเขามองว่าเหรียญนี่อาจจะหมดอนาคตแล้วหรือเปล่าก็ไม่มีทางรู้ได้ ถึงแม้ว่าหลังจากเปิดตัวเหรียญใหม่ทาง CZ ก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรเพิ่ม แต่อย่างล่าสุดที่ Binance ได้เปิดให้เทรดเหรียญ LUNA ใหม่แล้วนั้น ก็อาจจะแปลว่า เหรียญดังกล่าวอาจจะดูมีอนาคตขึ้นมาบ้าง

อีกคนนึงที่เรียกได้ว่า ออกมาแสดงทุกความเห็น ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามอย่าง Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Ethereum, ถึงเขาไม่ได้กล่าวเกี่ยวอะไรกับเหรียญตัวใหม่ แต่เขาได้พูดถึง เหรียญ Stablecoin อย่าง UST 

“UST หรือ Algostable (Algorithmic Stablecoin) เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อสำหรับเหรียญที่ไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกันจริง โดยเป็นความพยายามนำเหรียญเหล่านี้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Stablecoin ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันอย่าง DAI และ RAI”

นอกจากนี้ Vitalik ยังเคยกล่าวถึง Anchor ที่เป็น DeFi ตัวหลักตัวหนึ่งบน Terra ที่มีการโฆษณาว่าให้ผลตอบแทน 20% สำหรับผู้ที่นำ LUNA มา Stake

“เห็นได้ชัดว่าไม่มีการลงทุนที่แท้จริงใดที่จะได้ผลตอบแทนเกือบ 20% ต่อปี และแน่นอนว่าไม่มีการลงทุนที่แท้จริงที่จะสามารถเพิ่มอัตราผลตอบแทนได้ 4% ต่อปีตลอดไปอย่างแน่นอน ”

 โดย Vitalik กล่าวว่า “การลงทุนที่แท้จริง ไม่มีสิ่งใดสามารถการันตีผลตอบแทนได้”

ซึ่งปัญหาตรงนี้อาจจะหมดไปเพราะการมีเครือข่ายใหม่ในครั้งนี้ ไม่ได้นำ UST เข้ามาด้วยอย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนหลายคนคาดหวังว่า LUNA 2 นั้นจะสามารถกลับไปทำแบบที่ เหรียญเก่าเคยทำได้ไว้

นอกจากบรรดากูรูแล้ว ชาวชุมชนคริปโตในทวิตเตอร์บางคนก็มีความกังวลเกี่ยวกับการเหรียญใหม่รวมถึงอนาคตของมันที่จะเกิดขึ้นเพราะไม่มีใครรู้ได้ว่าเหรียญใหม่นี้จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้มากน้อยขนาดไหนจากนักลงทุนที่ไม่ใช่นักพนัน 

ในด้านราคา ด้วยปริมาณราคาที่ พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์หลายคนก็ได้ ออกมาบอกว่า ราคาของ LUNA 2.0 นั้นโดยรวมเป็นบวกอยู่ แต่ทว่านักลงทุนที่ขาดทุนจาก เหรียญ LUNA Classic นั้น เล็งจะเอากำไรคืนจากเหรียญ LUNA ใหม่ซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ราคามีความผันผวนอย่างมากในช่วงนี้

มีนักวิเคราะห์ได้พูดอีกว่า หากโปรเจกต์นี้สำเร็จ นี่จะเป็นการกลับมาที่ใหญ่ที่สุดในประวัติเสียด้วยซ้ำหากว่า Do Kwon ทำสำเร็จ 

สรุป

จากราคาที่มีการซื้อขายกันอยู่ในปัจจุบันที่ $8 และราคาเปิดตัวมาที่ $0.5 นั้น ทำให้เหรียญ LUNA 2.0 ดูไม่เหมือนเหรียญที่จะมี LUNA 3.0 หรือ 4.0 ตามที่หลายคนกล่าววิพากษ์วิจารณ์ และดูเหมือนว่านักลงทุนต่างพร้อมจะลงทุนในเหรียญตัวใหม่นี้อีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกัันหลายคนก็ยังอาจจะเป็นกังวลและไม่กล้าเสี่ยงที่จะลงอีก ถ้าหากว่าหัวเรือใหญ่ของเหรียญยังเป็น Do Kwon อยู่ ไม่ว่าจะโปรเจกต์ไหนเหรียญนั้นก็ไม่น่าจะรอด

แต่ในส่วนตัวผู้เขียนมองว่าในอนาคตอาจจะมี LUNA 3.0 ออกมาอีกครั้ง หากเป็นอย่างที่นักวิเคราะห์ได้อธิบายไว้ว่าหากนักลงทุกเกิดความกลัวที่เหรียญจะพบจุดจบแบบเหรียญเก่าแล้วละก็ ทุกครั้งที่เหรียญขึ้นก็จะมีคนเทขายทีละเยอะ ๆ เพื่อเอากำไรคืนอีกอยู่ดี ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ผู้เขียนว่า น่าจะมีไปถึง LUNA 10.0

คำเตือน : การลงทุนในตลาดคริปโตเคอเรนซี่นั้นมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรตัดสินใจให้ดีก่อนการลงทุน บทความนี้เป็นเพียงมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น ผู้ลงทุนไม่ควรใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในการสูญเสียใด ๆ ทุกกรณี