<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ ราคา Bitcoin หลุดทะลุ $28,000 อย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน ราคาของ Bitcoin สร้างเซอร์ไพรส์ให้นักลงทุนด้วยการปักหัวพุ่งลงไปที่ราคา $27,260 คำถามที่หลายคนคิดในใจคือเกิดอะไรขึ้นล่ะ เพราะช่วงนี้ตลาดก็ดูเหมือนจะทรง ๆ อีกทั้งราคา Bitcoin วิ่งในกรอบ $28,000-$31,000 วันนี้เรามีปัจจัยทางกายภาพ 2-3 ข้อที่อาจจะส่งผลให้ราคา Bitcoin เกิดการปรับฐาน

เศรษฐกิจถดถอย

ในที่นี้ไม่ใช้เพียงแค่ตลาดคริปโตที่โดนผลจากตลาดถดถอยแต่สินทรัพย์อย่างอื่นก็ร่วงทั้งแผงไม่ว่าจะ NASDAQ หรือจะเป็นตลาดหุ้นเพราะสภาพตลาดตอนนี้อาจจะเรียกได้ว่าไม่เหมาะกับการลงทุนอย่างยิ่งเพราะผู้คนตอนนี้ต้องใช้เงินจำนวนมากในการใช้จ่ายเนื่องจากของรอบ ๆ ตัวราคาแพงขึ้นไม่ว่าจะเป็นอาหาร, เสื้อผ้า, น้ำมันและอื่น ๆ 

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เงินสดอาจถูกดึงมาใช้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและหมุนเงินให้พอใช้ในแต่ละวันและสินทรัพย์เสี่ยงที่นักลงทุนลงเงินไว้เมื่อถึงคราจำเป็นบางคนอาจจำใจยอมเทขายสินทรัพย์ในการถือครองขชองพวกเขาออกไป เมื่อพูดถึง Bitcoin ทุกคนล้วนมองสถานะไม่เหมือนกันแต่คนส่วนใหญ่ยังให้คำนิยามว่ามันคือสินทรัพย์เสี่ยง

แน่นอนว่า Bitcoin ก็จะต้องโดนลูกหลงในการเทขายออกไปด้วยซึ่งไม่แน่ว่าในช่วงเดือนนี้นักลงทุนอาจจะมองเห็นปัญหาเศรษฐกิจรุนแรงเพิ่มขึ้นจึงต้องเพิ่มการถือครองในเงินสดให้มากขึ้น

สงคราม รัสเซีย-ยูเครน ยังยืดเยื้อ

หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าสงครามที่เกิดขึ้นมันเกิดในช่วงไหนและแน่นอนว่าตอนนี้มันกินเวลามาเป็น 3-4 เดือนแล้วแต่ทางออกของสงครามก็ยังคงไม่ปรากฎให้ทุกคนได้เห็นแต่อย่างใด 

อีกทั้งยังไม่มีฝ่ายใดทำท่าทีจะลดอาวุธลงมีแต่จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นไปอีกซึ่งนี่ถือเป็นอีก 1 ข่าว FUD ที่ทำให้นักลงทุนหวาดกลัวและอาจจะ panic เทขาย Bitcoin ออกไป ซึ่งนี่ยังไม่นับรวมในเรื่องของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed และเรื่องจิปาถะรายวันที่ถาโถมเข้ามาทำให้ผู้คนเกิดอาการหวาดกลัวและเทขายออกไปอีก

ได้เวลาทดสอบแนวรับ

ช่วงวันที่ 12 ของเดือนพฤษภาคมในตอนนี้ที่ตลาดเกิดการปรับตัวลงจากเหตุการณ์ล่มสลายของ LUNA ในตอนนั้นราคาร่วงดิ่งจาก $30,000 ลงไปถึง $25,500 ก่อนจะมีการปรับตัวขึ้นมา

เป็นไปได้ว่าที่เราได้เห็นราคา Bitcoin ร่วงนั้นเป็นไปตามปัจจัยของเวลาที่ยังไงซะซักวันมันก็ต้องร่วงลงไปอีกเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของแนวรับว่าจะรับราคาไหวหรือไม่ ซึ่งมุมมองนี้ไปเป็นไปในทางเทคนิคและมันอาจไม่ตรงตามหลักการคิดเสมอไป

แต่อย่างไรก็ดีตลาดคริปโตเป็นตลาดที่มาพร้อมคำว่าผันผวนเมื่อมีคนโดดออกแน่นอนว่าย่อมมีคนโดดเข้ามาเป็นเรื่องปกติยังไงการไม่ประมาทในการลงทุนและรักษาเงินต้นให้ได้มากที่สุดก็ถือเป็นอะไรที่สำคัญและไม่ควรลงทุนตามที่ผู้อื่นชี้ทางหรือชักจูงไปในทิศทางนั้น ๆ