<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผย ผู้คนเชื่อว่า Crypto จะมาเป็นตัวเลือกการชำระเงินอันดับ 1 ในปี 2026

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสำรวจที่เผยแพร่ไม่นานนี้ได้แสดงให้เห็นว่ากว่า 73% ของผู้ค้าวางแผนที่จะรวมการชำระเงินด้วยคริปโตเข้ามาในระบบภายในอีกสามปี 

นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่กว่า 50% (ที่มีรายได้เกิน 500 ล้านดอลลาร์) กำลังใช้เงินอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงินด้วยคริปโต

การศึกษาในหัวข้อ “Merchants Getting Ready for Crypto” จัดดำเนินการโดย Deloitte บริษัทตรวจสอบและให้คำปรึกษาซึ่งร่วมมือกันทำกับ PayPal

ตั้งแต่วันที่ 3-16 ธ.ค. จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงจำนวน 2,000 คนจากบริษัทค้าปลีกอเมริกันหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นในหมวดของแฟชั่น, เครื่องสำอาง, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, การโรงแรมและการพักผ่อน, บ้านและสวน, อุตสาหกรรมสินค้าดิจิทัล, การขนส่ง,อาหารและเครื่องดื่มรวมถึงบริษัทบริการอื่น ๆ

การยอมรับการชำระเงินด้วย Crypto คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเร็ว ๆ นี้

จากการสำรวจพบว่ากว่า 85% ของผู้ค้าปลีกคาดหวังว่าการชำระเงินด้วยคริปโต “จะเป็นที่แพร่หลาย” ในอุตสาหกรรมของตนในอีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ 73% ของผู้ที่ทำเงินระหว่าง 10-100 ล้านดอลลาร์ ก็วางแผนที่จะเปิดใช้งานการชำระเงินด้วยคริปโตโดยวางงบประมาณเอาไว้ที่ 100,000-1,000,000 ดอลลาร์ ในแง่ของขนาดรายได้ทั้งกลุ่มที่ต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์ และมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ทั้งสองกลุ่มนี้แสดงความสนใจมากที่สุดในการเพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วยคริปโต

ในปีนี้ผู้ค้ากว่า 60% ตั้งใจที่จะลงทุนมากกว่า 500,000 ดอลลาร์ เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินคริปโตแล้ว และกว่า 26% ของผู้ค้ามีตัวเลือกการชำระเงินในคริปโตอยู่แล้วเช่น Chipotle, Gucci และ AMC Entertainment 

นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาก็มีที่อื่น ๆ กำลังดำเนินการเกี่ยวกับชำระเงินด้วยคริปโตที่เพิ่มมากขึ้นเช่น ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยและสโมสรฟุตบอลสเปน RCD Espanyol ซึ่งเป็นทีมในลาลีกาสเปนทีมแรกที่ใช้คริปโต 

แรงจูงใจ, ความท้าทายและแนวทางแก้ไข

จากการศึกษาพบว่าผู้ค้าที่รับชำระเงินด้วยคริปโตส่วนใหญ่ถูกขับเคลื่อนมาจากความชื่นชอบของลูกค้าที่มีต่อคริปโต กว่า 64% ของพวกเขากล่าวว่าลูกค้าร้องขอการรวมระบบชำระเงินด้วยคริปโตเอาไว้ด้วยและ 83% คาดว่าความสนใจนี้จะเพิ่มขึ้นในปี 2022

ผู้ค้าประมาณครึ่งหนึ่งคิดว่าการนำ crypto มาใช้จะมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ในตัวเลขที่คล้ายกันก็คิดว่าจะดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น ในขณะที่ 40% บอกว่าจะเป็นการสื่อถึงแบรนด์ที่ “มีความล้ำหน้า”

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการยอมรับ crypto สำหรับผู้ค้าคือความซับซ้อนของการบูรณาการการชำระเงินด้วย crypto เข้ากับระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีเหรียญคริปโตหลายตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

ปัจจับอื่น ๆ ที่เข้ามากีดขวาง ได้แก่ ปัญหาด้านความปลอดภัย, กฎระเบียบที่กำลังพัฒนา, ความผันผวนของคริปโตและการขาดงบประมาณ

Deloitte คาดว่า “การศึกษาอย่างต่อเนื่อง” จะทำให้เกิดความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่จำเป็นมากขึ้น, ขจัดความกลัวและความไม่แน่นอนของการยอมรับ crypto