<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เศรษฐีชื่อดัง Stanley Druckenmiller เลือกถือ Bitcoin แทนทองคำในภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนรายใหญ่ อย่างมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน Stanley Druckenmiller ได้ออกมาเตือนว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและกล่าวว่าตัวเขานั้นต้องการที่จะ “ถือครอง bitcoin มากกว่าซื้อทองคำเสียอีก” 

Druckenmiller ผู้ก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยง Duquesne Capital กล่าวว่า “เราเข้าสู่ตลาดหมีได้หกเดือนแล้ว … มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดหมีจะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ” 

ในการประชุมแบบเสมือนจริง Sohn Investment Conference ปี 2022 Druckenmiller ได้กล่าวว่าตัวชี้วัดส่วนใหญ่ชี้ไปที่เศรษฐกิจที่กำลังถดถอยลง

“อัตราเงินเฟ้อไม่เคยลดลงหากเศรษฐกิจอยู่ในช่วงถดถอย และผมคิดว่าภาวะนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ” Druckenmiller กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐได้รายงานว่าอัตราเงินเฟ้อประจำปีเพิ่มขึ้นสูงถึง 8.6% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1981

“ด้วยขอบเขตของในตลาด เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามยูเครน, นโยบายของจีนเรื่องโควิด-19 ผมเดาเอาว่าเราเศรษฐกิจจะถดถอยในปี 2023” Druckenmiller ได้คาดการณ์ไว้แบบนี้

อย่างไรก็ตาม Druckenmiller ชอบ BTC มากกว่าทองคำ Druckenmiller และเพื่อนของเขา George Soros ได้รับเครดิตว่าเป็นผู้บุกเบิกกลยุทธ์การลงทุนที่เรียกว่า “macro trading” ทั้งยังถูกถามว่าอุตสาหกรรมคริปโตนั้นเริ่มส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ

เขาได้อธิบายต่อหลังจากได้คาดเดาทิศทางชองตลาด โดยเขากล่าวต่อไปว่า “ผมไม่รู้ว่าจะได้อยู่เห็นมันหรือเปล่า แต่ผมหวังว่าวันนึงผมจะได้เห็นมันนะ”

“ดูเหมือนว่าจะมีความเกี่ยวพันที่ชัดเจนกันอยู่ระหว่างคริปโต และ Nasdaq”  Druckenmiller กล่าวต่อ

ดูเหมือนว่า Druckenmiller จะมีความคิดคล้าย ๆ มหาเศรษฐีอีกคนอย่าง Ray Dailio นั่นเรื่องของคริปโตและทองคำ

“ผมคงจะแปลกใจ ถ้าบล็อคเชนไม่ใช่สิ่งที่เราตามหากันมานานในระบบเศรษฐกิจของเรา ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ผมว่าคริปโตน่าสนใจและผมก็กำลังตามติดอยู่ ในช่วงที่ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ผมก็อยากจะเป็นเจ้าของ Bitcoin มากกว่าทองคำ แต่สำหร้ับคนอื่นที่เป็นเจ้าของทรัพยส์สินอื่น ที่ไม่ใช่ทองคำแน่นอนว่าถ้ามันคงคุณก็คงต้องการทองคำมากที่สุด”

ทางด้าน Ray Dalio มหาเศรษฐีกองทุนเฮดจ์ฟันด์อีกคนก็ย้ำว่า “เงินสดคือขยะ” และหุ้นมันน่า “ขยะแขยง”

และด้านผู้ก่อตั้งบริษัท Bridgewater Associates กล่าวว่าเขาชอบ “ทองคำดิจิทัลอย่าง bitcoin” มากกว่า

Bitcoin เป็นทองคำดิจิทัล

Bitcoin มักมีการเปรียบเทียบกับทองคำ และตอนนี้คริปโตอันดับต้น ๆ ได้รับการยอมรับในบางไตรมาสว่าเทียบเท่ากับทองคำ

ในปี 2020 หลายคนเชื่อว่า bitcoin พร้อมที่จะเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ที่พร้อมจะเสี่ยงเพื่อกำไรเหมือนทองคำแต่ว่า สำหรับ Bitcoin เหมือนเป็นทองคำในตลาดคริปโต หลังจากที่ทั้ง Bitcoin และทองคำสามารถพุ่งสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลได้

อย่างไรก็ตามในปี 2022 ดูเหมือนไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไปแล้ว เมื่อตลาดคริปโต Bitcoin ได้ลดลงอย่างรุนแรง แต่ในทางกลับกันทองคำยังคงราคาขึ้นอยู่