<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ถูกวิจารณ์ยับ หลัง Bitcoin ร่วงทะลุ $22,000 ทำให้ขาดทุนกว่า 18 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจารณ์มุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดี Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ เนื่องจาก Bitcoin มีราคาลดลงต่อเนื่องจนล่าสุด ร่วงไปต่ำกว่า $23,000 เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเอลซัลวาดอร์ Alejandro Zelaya กล่าวถึงผลกระทบของการที่ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงได้ทำลายการเงินของประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Bitcoin ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

Bitcoin นั้นเริ่มผันผวนมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามยังมีในเรื่องของข่าวที่ว่าแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมเงินของสกุลเงินดิจิทัล อย่าง Celsius ได้หยุดการถอนเงินอย่างกระทันหัน เนื่องจากวิกฤตสภาพคล่อง 

Bitcoin ราคาตกไปกว่า 25% ที่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน การเด้งกลับจากระดับ $20,800 ในช่วงต้นของวันที่ 14 มิถุนายน ทำให้นักลงทุนหลายคนชื้นใจขึ้นแต่ความเชื่อมั่นของตลาดยังคงติดอยู่กับความกลัว

ณ เวลาปัจจุบัน Bitcoin มีราคาอยู่ที่ $22,900 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือนสำหรับสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ

รัฐมนตรีของเอลซัลวาดอร์กล่าวว่าความเสี่ยงทางการเงินมีน้อย

Zelaya กล่าวถึงการเทขาย Bitcoin ในงานแถลงข่าวว่า หากเทขายจะทำให้เอลซัลวาดอร์มีความเสี่ยงทางการเงินน้อยลง

“เมื่อพวกเขาบอกผมว่าเอลซัลวาดอร์มีความเสี่ยงทางการเงิน เนื่องจาก Bitcoin นั้นมีความผันผวนสูงมาก สิ่งเดียวที่ผมทำได้คือ ยิ้ม”

นักวิจารณ์ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ได้ใช้โอกาสนี้ในการทวีตแซะประธานาธิบดี Bukele เมื่อเร็วนี้บนทวิตเตอร์ของเขาเอง โดยใช้บัญชี @mercadosyaccion โดยข้อความดังกล่าวบอกว่าเป็นเรื่อง “ง่าย” ที่จะสูญเสียเงินเหล่านั้นไป เพราะเงินนั้นมาจากเงินสาธารณะ

“เอลซัลวาดอร์ ขาดทุนเงิน 38 ล้านดอลลาร์จากการซื้อ 2,301 Bitcoin ของประธานาธิบดี Bukele  โดยใช้กองทุนสาธารณะ.. ก็ .. มันง่ายที่จะ “ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง” ด้วยเงินที่ไม่ใช่ของคุณ .. มันง่ายจริง ๆ”

เงินสำรอง Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์อยู่ที่ 2,301 BTC โดยราคาซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ $30,744 หากเทียบกับราคาปัจจุบัน จะหมายความ เอลซัลวาดอร์เป็นหนี้มหาศาล

โดยชาวเอลซัลวาดอร์เริ่มมีความกังวลว่าราคา Bitcoin ที่ลดลงกว่านี้อาจส่งผลเสียต่อพวกเขาได้