<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูจีนกล่าว “NFT จำเป็นต้องถูกเซ็นเซอร์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NFT ที่เรารู้จักและคุ้นหูของเรานั้น ไม่สามารถใช้สินทรัพย์นี้ได้ว่า NFT ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่จะสามารถเรียกได้แบบเลี่ยง ๆ ว่าเป็น “ของสะสมดิจิทัล” แทน  Liu Tianjian ผู้อำนวยการด้านลิขสิทธิ์บล็อคเชนของประเทศจีนกล่าวว่า :

ประเทศจีนนั้นได้ออกกฎให้ของสะสมดิจิทัลในประเทศจีนแผ่นจะต้องได้รับการพิจารณาว่าเป็นสิ่งพิมพ์ดิจิทัลเสียก่อน รวมถึงสิ่งพิมพ์ดิจิทัลนั้นจะต้องถูกเซ็นเซอร์ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ

“ของสะสมดิจิทัล” เป็นคำที่ใช้ในประเทศจีนในการเรียกแทน NFT โดยมีเหตุผลสำหรับการเรียกแบบนี้ก็เพราะว่ารัฐจีนได้มีกฎที่เข้มงวดมากสำหรับ NFT รวมถึง สื่อของรัฐได้แบน NFT เพราะเนื่องมาจากการเกร็งกำไรของสินทรัพย์นั้น

Liu กล่าวในบทความที่ตีพิมพ์โดยแกลเลอรี NFT ของ People’s Daily เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าในส่วน ของสะสมดิจิทัล ที่จะสามารถนำออกมาได้นั้น จะต้องสอดคล้องกับค่านิยมหลักของประเทศ

ของสะสมดิจิทัลประกอบด้วยงานศิลปะ ดนตรี แอนิเมชั่น เกม ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และงานสร้างสรรค์ที่เป็นต้นฉบับอื่นๆ และและงานที่ว่ามานั้นหากนำออกสู่ตลาดจะถูกจัดว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายทันที จนกว่างานของสะสมดิจิทัลนั้นจะได้มีการตรวจสอบก่อนออกสู่ตลาด

Liu กล่าวว่าของสะสมดิจิทัลของจีนในตลาดรองอาจตกอยู่ใน “เส้นสีแดง (สถานะของสินค้าที่จะต้องเปิดตรวจก่อน)” ของการเงิน

อย่างไรก็ตาม แกลเลอรี People’s Daily เพิ่งเผยแพร่บทความความคิดเห็นที่สนับสนุนประสิทธิภาพของ NFT ในด้านการตลาดดิจิทัลทั้งด้านเนื้อหาทางวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์