<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายรายหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 9 ปี หลังลักลอบ ค้ายาเสพติดผ่าน Crypto เป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายวัย 41 ปีรายหนึ่งถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 9 ปี  หลังจากรับสารภาพว่าใช้คริปโตซื้อขายยาเสพติดเป็นมูลค่า 6.6 ล้านเหรียญดอลลาร์

ชายวัย 41 ปี รายนี้มีชื่อว่า Simon Barclay อาศัยอยู่ใน West Yorkshire ซึ่งภายหลังเขาถูกได้ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดมูลค่าหลายล้านปอนด์บนเว็บมืดผ่านเงินคริปโต

Barclay  รับสารภาพเมื่อวันอังคารที่ศาล Leeds Crown ในข้อหาก่ออาชญากรรมหลายอย่าง รวมถึงการครอบครองยาเสพติดประเภท A และ B และเงินที่ได้จากการก่ออาชญากรรมที่เก็บไว้ในสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าประมาณ 5.5 ล้านปอนด์ (6.6 ล้านดอลลาร์) เมื่อช่วงปลายปี 2021

ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ West Yorkshire กิจกรรมที่ผิดกฎหมายของ Barclay ถูกตรวจพบครั้งแรกในปี 2021 โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษภาคตะวันออก (ERSOU) ซึ่งเป็นแผนกสืบสวนอาชญากรรมเว็บมืดแห่งชาติของสหราชอาณาจักร

หลังจากการสอบสวนนานหลายเดือน ตัวตนของอาชกรก็ได้ถูกเปิดเผย ซึ่ง ERSOU ได้ติดต่อกับหน่วยอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตใน Yorkshire และ Humber และตำรวจ Kirklees  หน่วยอาชญากรรมไซเบอร์ใน Yorkshire และตำรวจ Kirklees เพื่อเริ่มสอบสวนเพิ่มเติมโดยเฝ้าติดตามกิจวัตรประจำวันของ Barclay

ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 Barclay ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่กรมตำรวจ Kirklees หลังจากการจับกุม ทางการได้ค้นหาทรัพย์สินของเขา รวมทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เพื่อค้นหายาและสกุลเงินดิจิทัล

9 ปีในคุก

DI Simon Reddington เจ้าหน้าที่จากกรมตำรวจ Kirklees Police ให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ว่า

“การที่ Barclay ใช้ Dark Web  พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดเข้าถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการดำเนินการนี้แสดงให้เห็นอย่างแท้จริงถึงประสิทธิผลของการแบ่งปันข้อมูลระหว่างตำรวจกับพันธมิตรระดับประเทศและระดับภูมิภาคของเรา”

Simon Barclay ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี และเขาจะต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีริบทรัพย์สิน Proceeds of Crime ในปลายปีนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการริบผลกำไรของเขาอย่างเหมาะสม และเขาจะไม่เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ใดๆ จากการทำกำไรเหล่านั้น หลังจากพ้นโทษจำคุก

Barclay ไม่ใช่คนแรกที่ใช้ cryptocurrency เพื่อซื้อขายยาเสพติด โดยปีที่แล้วมีรายงานว่าตำรวจอินเดียได้จับกุมนาย Makarand Pardeep Adivirkar หรือที่เรียกว่า “Crypto King” ที่มีการซื้อยาเสพติดจากเว็บมืดผ่านการใช้ Bitcoin เช่นเดียวกัน

ในรายงานล่าสุด เยอรมนีสั่งยึด Bitcoin มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์หลังจากปิดเซิร์ฟเวอร์ของ Hydra ซึ่งเป็นตลาดมืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก