<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Celsius จ่ายเงินคืนให้ Compound เป็นเงินกว่า 300 ร้อยล้านบาท นักลงทุนหวั่นล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทให้กู้ยืมเงินคริปโต Celsius ได้จ่ายเงินจำนวนมากให้กับ Compound ในวันนี้ โดยได้โอน Stablecoin อย่าง DAI ไปเป็นจำนวนกว่า 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งดูเหมือนว่าใกล้จะถึงคราวล้มละลาย

ทาง Celsius ได้โอนเหรียญ DAI Stablecoin มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ให้กับ Compound Finance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่ได้รับความนิยม ตามข้อมูลจาก Etherscan block explorer พบว่า บริษัท ได้ชำระเงินคืน 10 ล้านเหรียญ DAI ในขณะที่ยังคงเหลือ 166 COMP ($5,200) อยู่ในกระเป๋า 

Celsius ได้ชำระหนี้อื่น ๆ ในการทำธุรกรรมหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้จ่ายเงินจำนวน 53.6 ล้านดอลลาร์ ในเหรียญ DAI ให้กับ valut ของ Compound ผ่าน Oasis Protocol ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DeFi อีกเจ้า

Celsius ใช้โปรโตคอล DeFi ต่างๆ เพื่อสร้างสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตาม การชำระเงินล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะการปิดสถานะการถอนเงินออกเพื่อเรียกสภาพคล่องกลับคืนมาและเปิดการถอนใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งนี่เป็นการส่งสัญญาณที่อาจนำไปสู่การล้มละลาย

ตัวอย่างเช่น วันที่ 6 พฤษภาคม บริษัทมีกระแสเงินไหลเข้า 397 ล้านดอลลาร์และไหลออก 1 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้น บริษัทอาจยังคงไม่สามารถจ่ายเงินได้ หากความต้องการถอนยังคงสูงเกินไป 

Celsius โพสต์อัพเดทเมื่อวันอาทิตย์

เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้วที่ Celsius ระงับการให้บริการและบริษัทปิดใช้งานการถอน ธุรกรรม และแลกเปลี่ยน อันที่จริง ธุรกรรมของวันนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจาก Celsius โพสต์การอัปเดตและยืนยันว่าการระงับให้บริหารจะดำเนินต่อไป

“วัตถุประสงค์ของเรายังคงรักษาเสถียรภาพของสภาพคล่องของการดำเนินงานของเรา” ทางทีมงาน Celsius เสริมว่า “มันต้องใช้เวลา” และจะ “ดำเนินต่อไป”

อย่างไรก็ตาม Celsius ยินยอมให้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลและเจ้าหน้าที่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลจาก 4 รัฐของอเมริกาเริ่มสอบสวนสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

การตัดสินใจของ Celsius ในการระงับการทำธุรกรรมทำให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาดคริปโต เนื่องจากราคา Bitcoin ลดลงอย่างมาก ราคาของ BTC เริ่มต้นที่ $28,000 ในวันที่ 12 มิถุนายน และลดลงต่ำกว่า $18,000

ดูเหมือนว่านักลงทุนจะไม่พอใจกับการดำเนินการของ Celsius มากขึ้นเรื่อยๆ โดยบางคนในชุมชนได้พยายาทำลายแพลตฟอร์ม  โดยการผลักดันราคาให้สูงขึ้นผ่านการ  short squeeze  และทำกำไรจากส่วนต่างราคาในระยะสั้น  

อย่างไรก็ตามมูลค่าของโทเค็นดั้งเดิมของ Celsius ได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่บริษัทประกาศว่าจะยุติกองทุน แต่ถึงแม้ราคาของ CEL จะเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย กระนั้นราคาของ Celsius ก็ยังคงลดลงจากจุดสูงสุดที่ $0.44 เป็น $0.15 ในปัจจุบัน