<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Solana โอนเงิน 25 ล้านดอลลาร์ออกจาก Solend เพื่อลดความเสี่ยงต่อโปรโตคอล DeFi 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือ Solana ที่ใกล้จะถูกชำระบัญชีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เริ่มย้ายเงินทุนของพวกเขาไปยังโปรโตคอล DeFi อย่าง Solend ของ Solana เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยเงินทั้งหมดของพวกเขาถูกเก็บไว้ก่อนหน้านี้โดยได้โอนหนี้กว่า 25 ล้านดอลลาร์ไปยัง Mango markets แล้วตามรายงานวันอังคารที่ผ่านมา

ทีมงานเสริมว่านี่เป็นผลจากความพยายามของ Solend ในการเกลี้ยกล่อมเจ้ามือนิรนาม (3oSE) ให้กระจายสถานะการกู้ยืมผ่านแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมที่สอง

เมื่อผู้ใช้งานได้โอนเม็ดของบางส่วนของตนไปยัง Mango Markets ก็ทำให้ Solend ได้คลายตัวเองออกจากความทุกข์ทรมานจากากรถูกบังคับชำระบัญชีอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามวิกฤตดังกล่าวยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างเต็มที่ตามข้อมูลจาก Solend เนื่องจากเป็นเพียงแค่การจำกัดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่สถานะการซื้อขายและการชำระบัญชีต่าง ๆ ยังคงทำงานอยู่

“สิ่งนี้ไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างสมบูรณ์เนื่องจากกำแพงการชำระบัญชีขนาดใหญ่ยังคงมีอยู่ ทั้งนี้เรากำลังติดต่อกับทีม Mango และ 3oSE…uRbE เพื่อหาแผนระยะยาว”

เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ปัญหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ใช้ Solend กู้ยืมเงินจำนวน 108 ล้านดอลลาร์ใน Stablecoins เงินกู้ค้ำประกันโดย 5.7 ล้าน SOL หรือประมาณ 215 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 95% ของเงินฝาก SOL ในกลุ่มเงินกู้หลักของ Solend

แต่เมื่อตลาดตกต่ำ เงินกู้นี้มีความเสี่ยงที่จะถูกชำระบัญชี คาดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นหากราคาของ SOL ตกลงไปที่ 22.30 ดอลลาร์ ทีม Solend อ้างว่าการชำระบัญชีบนเครือข่ายขนาดนี้จะมีความเสี่ยงสูง หากการชำระบัญชีในเครือข่ายผ่านพ้นไป โปรโตคอล Solend จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้เสียอันเนื่องมาจากมูลค่าของ SOL ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม Solend กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อเสนอให้ position ของผู้ใช้ถูกชำระบัญชีทันทีแบบ OTC ทั้งนี้ข้อเสนอนั้นถูกยกเลิกในเวลาต่อมาเนื่องจากกลัวว่าจะบ่อนทำลายระดับการกระจายอำนาจและกำลังมองหาทางเลือกอื่น