<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Sepolia testnet’ พร้อมแล้วที่จะกลายเป็นเครือข่ายทดสอบตัวต่อไปในการ Merge ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Beacon Chain ของ Sepolia testnet ได้เปิดให้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะกลายมาเป็นเครือข่ายทดสอบลำดับต่อไปของนักพัฒนา Ethereum หลังจากได้ทำการทดสอบการ Merge บนเครือข่าย Ropsten testnet ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

เมื่อ Merge กับ Beacon Chain, Sepolia testnet จะเริ่มทดสอบการใช้ฉันทามติ Proof of Stake (PoS) แทนที่ proof of work (PoW) แบบเก่า เพื่อค้นหาข้อบกพร่องสำคัญที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเปิดใช้งานจริงบน Ethereum mainnet

อย่างไรก็ตามในขณะนี้นักพัฒนายังไม่ให้กำหนดวันที่แน่นอนของการ Merge Beacon Chain เข้ากับ Sepolia testnet

การทดสอบใช้งานบนเครือข่าย Testnet ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักพัฒนา Ethereum เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาคาดหวังได้รับเมื่อมีการนำไปปรับใช้จริงบน Ethereum mainnet ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายทั้งหมดไปเป็นฉันทามติ PoS และลดการใช้พลังงานของ Ethereum ลง 99.9%

Sepolia คาดหวังว่าจะได้รับเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2021 Tim Beiko ผู้พัฒนา Ethereum Core ยืนยันในเดือนเมษายนว่า Ropsten testnet จะถูกยกเลิกเมื่อเวลาผ่านไปและแทนที่ด้วย Sepolia ดังนั้นโปรเจ็กต์ที่รันแอพอยู่บน Ropsten จะถูกกระตุ้นให้ย้ายไปยัง Sepolia เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมา

เครือข่ายทดสอบสาธารณะ เช่น Sepolia และ Ropsten ได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองสภาพการทำงานของเครือข่าย Ethereum mainnet โดยไม่กระทบต่อเครือข่ายหลักที่ใช้งานจริง Ropsten เป็นเครือข่ายทดสอบที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานที่สุด ซึ่งเปิดตัวในปี 2016 และ ได้รับการ Merge ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน

กำหนดการ Merge บนเครือข่าย Ethereum Mainnet ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง ในขณะนี้มีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2022 แต่กำหนดการดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เนื่องจากมีการล่าช้าที่เกิดขึ้นใน difficulty bomb 

ราคา ETH ดีดตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.53% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยขณะนี้ซื้อขายอยู่ที่ $1,126 อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph