<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin วิจารณ์โมเดล stock-to-flow ว่า “นำพาให้เข้าใจผิด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ออกมาต่อต้านโมเดลทางการเงินที่เรียบง่ายเกินไปสำหรับตลาด crypto เมื่อวันอังคาร โดยอ้างว่าโมเดล stock-to-flow เป็นตัวอย่างที่ “อันตราย” 

Buterin ทวีตว่าโมเดล stock-to-flow นั้นดูไม่ดี และเขาก็อดไม่ได้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์แบบจำลองทางการเงินแบบง่าย ๆ

“ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นแบบจำลองทางการเงินที่ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดและการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจำนวนที่จะเพิ่มขึ้นนั้นเป็นอันตราย และสมควรได้รับการเยาะเย้ย” 

Stock-to-flow เป็นแบบจำลองที่นักเทรด Bitcoin (BTC) บางรายใช้ในการพยากรณ์ราคาของสกุลเงินดิจิทัล โดยอาศัยการพยากรณ์จากราคาทองคำเนื่องจากทรัพยากรเหล่านี้เป็นทรัพยากรที่หายาก ปริมาณที่สามารถผลิตได้จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งทำให้อัตราส่วน stock-to-flow เพิ่มขึ้น

โดยพื้นฐานแล้วอัตราส่วนจะวัดปริมาณของ Bitcoin ที่มีอยู่ในตลาดหารด้วยจำนวนที่ขุดได้ทุกปี จากนั้นใช้เพื่อสร้างเส้น (เส้นสีแดงด้านล่าง) บนกราฟราคาที่แสดงราคาโดยประมาณในอนาคต 

ที่มา: Look into bitcoin

ตามแผนภูมิข้างต้น แบบจำลองหุ้นต่อกระแสส่วนใหญ่ถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ตามตามที่ sassal.eth ชี้ให้เห็นโดย Buterin โมเดลนี้เพิ่งเริ่มแยกจากราคาจริงของ Bitcoin

อย่างไรก็ตามโมเดลคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin ในปัจจุบันจะอยู่ที่ 67,175 ดอลลาร์ ณ วันที่ 18 มิถุนายน แต่ปัจจุบัน BC ซื้อขายต่ำกว่าระดับราคา 22,000 ดอลลาร์ในวันนี้ตามข้อมูลของ TradingView