<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta เปิดตัวเครื่องมือสร้างรายได้จาก Metaverse สำหรับผู้ใช้ Facebook และ Instagram

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mark Zuckerberg CEO ของ Meta ได้ประกาศว่า บริษัทกำลังจะเปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ผู้ที่สร้างคอนเท้นต์หรือครีเอเตอร์สามารถเลือกทำเงินบน Facebook และ Instagram ได้

ในโพสต์ Facebook เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน Zuckerberg เผยว่าจะมีการอัปเดตเพื่อ “ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้าง metaverse ของตัวเองได้” และเขาเสริมว่าเขาต้องการให้แพลตฟอร์มโซเซียลเช่น Facebook มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของครีเอเตอร์ที่กำลังเติบโต

 Zuckerberg ได้กล่าวถึงการอัปเดตใหม่ซึ่งมี 6 รายการที่อย่างแรกคือ การสร้างรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้สร้างคอนเท้นต์  โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะเจียดรายได้จากแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram “นั่นรวมถึงกิจกรรมออนไลน์ที่ต้องชำระเงิน การสมัครรับข้อมูล ป้าย และกระดานข่าวสาร”เพื่อนำมาเพิ่มรายได้ให้กับผู้สร้างคอนเท้นต์แทน จนถึงปี 2024

และ เขากล่าวเสริมว่าบริษัทจะรับรายได้จากแพลตฟอร์มน้อยลง “น้อยกว่า 30% ที่ Apple และบริษัทอื่นรับ” เพื่อนำมาเพิ่มให้กับส่วนนี้

โมเดลสร้างรายได้ของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์

Subscription Model จะช่วยให้คอนเท้นต์ครีเอเตอร์สามารถเปิดรับสมัครสมาชิกที่ชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มเข้าถึงกลุ่ม Facebook ที่กำหนดให้เฉพาะกับสมาชิกได้

นอกจากนี้ในส่วน Facebook Stars ยังเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ “เหล่าคอนเท้นต์ครีเอเตอร์ที่มีผ่านการคัดเลือก” สามารถรับรายได้เพิ่มเติมจากไลฟ์สด , Reels หรือ VOD

ส่วนโปรแกรม The Reels Play Bonus จะเปิดให้ใช้งานเพื่อช่วยให้คอนเท้นต์ครีเอเตอร์จำนวนมาก สามารถโพสต์ Instagram Reels ไปยัง Facebook และสร้างรายได้จากคลิปเหล่านี้ได้เช่นกัน

ตลาด Creator Marketplace บน Instagram กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบและจ่ายเงินให้กับพวกเขา ฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสสำหรับแบรนด์ที่สนใจเข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับพวกเขา 

สุดท้ายนี้ บริษัทกำลังขยายธุรกิจในเรื่องของ NFT ทำให้ครีเอเตอร์สามารถโชว์และใช้งาน NFT บน Instagram ได้มากขึ้น Zuckerberg เสริมว่าฟีเจอร์นี้ใกล้จะเปิดตัวบน Facebook ในเร็ว ๆ นี้ “เริ่มจากครีเอเตอร์กลุ่มเล็กๆ ในสหรัฐอเมริกา” ครีเอเตอร์ที่มีสิทธิ์จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด ดังนั้นการอัปเกรดใหม่จะไม่สามารถใช้ได้สำหรับทุกคน

อย่างไรก็ตาม Instagram ได้เริ่มทดสอบ NFTs ผ่านฟีเจอร์ Digital Collectibles ในเดือนพฤษภาคมและตอนนี้ Meta กำลังมองหาคอนเทนท์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากคู่แข่งอย่าง TikTok ท่มีตลาดสำหรับผู้สร้างคอนเทนท์ของตัวเอง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แผน Metaverse ที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ