<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนระบุว่าการใช้ Crypto สำหรับซื้อขายยาเสพติดถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานฉบับใหม่ได้เน้นย้ำการยอมรับของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับภัยคุกคามใหม่ที่เกิดจาก crypto ในการอำนวยความสะดวกการค้ายาเสพติด

รายงานปี 2021 ระบุว่ารัฐบาลได้พบเห็นการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินสดจากผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่จากการโอนเงินผ่านธนาคารทางออนไลน์ไปยังสกุลเงินดิจิทัลซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของประเทศ

สำนักข่าว Nncc626 รายงานว่าจีนเป็นประเทศที่ไม่เป็นมิตรต่อ crypto อันดับต้น ๆ พร้อมระบุว่าผู้ค้ายาเสพติดก็ใช้ผลประโยชน์จาก crypto เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าผิดกฎหมาย ทั้งนี้ทางการตั้งข้อสังเกตว่าการค้ายาเสพติดทางออนไลน์กำลังเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้นเนื่องจากผู้กระทำผิดได้มองหาวิธีที่จะหลบเลี่ยงระบบการเงินแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน

“ตลาดค้ายาเสพติดยังคงขยายตัวในตลาดออนไลน์ พร้อมทั้งมีจำนวนธุรกรรมระหว่างบุคคลมากยิ่งขึ้นบนสกุลเงินดิจิทัล โดยตอนนี้เราพบเห็นการขนส่งยาเสพติดจำนวนมากแต่เป็นการส่งให้กับผู้ค้ารายเล็ก”

การปราบปรามของจีน 

การใช้ cryptocurrency เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้ายาเสพติดน่าจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการผลักดันของรัฐบาลจีนในการห้าม crypto โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2021 รัฐได้ห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto ซึ่งรวมถึงการขุดและการลงทุนโดยอ้างว่าภาคส่วนนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงิน 

ทั้งนี้ผู้ลักลอบค้ามนุษย์ส่วนใหญ่ถูกล่อลวงให้เข้าสู่สกุลเงินดิจิตอลส่วนใหญ่เนื่องจากลักษณะที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งช่วยลดโอกาสในการถูกจับได้ 

แม้จะมีการปราบปรามของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น รายงานก่อนหน้านี้เปิดเผยว่าที่อยู่ cryptocurrency ของจีนทำธุรกรรมคริปโตมากถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ซึ่งถูกเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายระหว่างเดือนเมษายน 2019 ถึงมิถุนายน 2021

ก่อนหน้านี้ Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ของโลกถูกกล่าวหาว่าถูกใช้เป็น ช่องทางในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมายกว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์

ก่อนการปราบปรามมีรายงานว่าผู้ค้ายาจากส่วนอื่น ๆ ของโลกได้ทำงานร่วมกับผู้ฟอกเงินชาวจีนผ่าน crypto เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อสารเคมีในการผลิตยา 

อย่างไรก็ตามผู้ค้ายาเสพติดกำลังนำสกุลเงินดิจิทัลใหม่มาใช้มากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับความชั่วร้าย เช่น การค้ายาเสพติด ในกรณีนี้รวมถึง Dogecoin กำลังเกิดขึ้นเป็นทางเลือกแทน Bitcoin และ Monero ที่มีฟังก์ชันการส่งเงินแบบไม่ระบุตัวตน