<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum ประกาศเตรียมปิดเครือข่ายทดสอบ Ropsten, Kiln และ Rinkeby หลังจากการ Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมนักพัฒนาหลักของ Ethereum ได้ประกาศแผนการที่จะปิดเครือข่ายทดสอบที่มีอยู่ทั้งหมดสามแห่ง ได้แก่ Ropsten, Kiln และ Rinkeby หลังจากการอัพเกรดที่เรียกว่า The Merge

เครือข่าย Testnet เป็นเครือข่ายบล็อคเชนตัวโคลนที่ใช้เพื่อการทดสอบระบบนิเวศของ Ethereum ซึ่งในปัจจุบันมีเครือข่ายทดสอบอยู่หลายเครือข่ายที่อนุญาตให้นักพัฒนาปรับใช้แอปพลิเคชันและตรวจหาจุดบกพร่อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนที่จะนำไปเปิดใช้งานจริงบนเครือข่ายหลัก

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายทดสอบจะถูกปิดการใช้งานลงเป็นระยะ ๆ เมื่อนักพัฒนาไม่ต้องการใช้งานมันอีกต่อไป ซึ่งการ Merge ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างหนึ่งที่นักพัฒนา Ethereum ตัดสินใจทละทิ้งเครือข่ายทดสอบทั้งสามเครือข่ายเอาไว้ข้างหลัง

The Merge เป็นอีกหนึ่งอีเว้นท์ที่หลายคนคาดหวัง ในช่วงระหว่างการเปลี่ยนผ่านบล็อคเชน Ethereum จาก Proof of work ไปเป็น Proof of stake โดยคาดว่าการ Merge นั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน

หลังการ Merge ทีมนักพัฒนาวางแผนที่จะเก็บรักษาเครือข่ายทดสอบไว้เพียงแค่สองเครือข่าย นั่นก็คือ Goerli และ Sepolia ตามประกาศในบล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

รายชื่อเครือข่าย testnet ตัวแรกที่จะประกาศเลิกใช้ ก็คือ Ropsten ซึ่งเป็น testnet ที่เก่าแก่ที่สุดบน Ethereum นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2016 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ropsten ได้ผ่านการทดสอบการ Merge เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ อย่างไรก็ตามนักพัฒนาหลักของ Ethereum วางแผนจะปิดเครือข่ายดังกล่าวในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2022 หลังจากการ Merge

เครือข่าย testnet ต่อถัดมาก็คือ Kiln ซึ่งเป็นเครือข่ายทดสอบที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นปี 2022 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเตรียมสภาพแวดล้อมการทดสอบหลังการ Merge

รายการสุดท้ายในรายชื่อก็คือ Rinkeby ซึ่งเป็นเครือข่ายทดสอบที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งคาดว่าจะปิดตัวลงภายในปีหน้า 

ตามประกาศ Rinkeby ไม่ใช่ “สภาพแวดล้อมการทดสอบที่เหมาะสมสำหรับเครือข่าย mainnet” หลังจากการ Merge ดังนั้นนักพัฒนาหลักอาจจะปิดเครือข่ายลงเมื่อไหร่ก็ได้ ในช่วงระหว่างไตรมาสที่สองและสามของปี 2023

ที่มา : theblock