<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยมหาเศรษฐีคริปโตสูญเงินยับ เมื่อเทียบกับตลาดเมื่อช่วงต้นปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาที่ผันผวนขึ้นลงอย่างรวดเร็วราวกับรถไฟเหาะของตลาดคริปโต ในช่วงไม่นานมานี้ต้องบอกเลยว่าได้ทำให้หลายคนสุญเสียเงินย่อยยับ ทั้งพอร์ทแตก ดอยสูง จนหลายคนต้องพากัน Cut loss เพื่อตัดขาดทุนไม่ให้เจ็บตัวมากกว่านี้

ตลาดคริปโตมีมูลค่าลดลงมากถึง 26% จากการที่ราคาเหรียญคริปโตลดลงอย่างน่าใจหาย ด้าน Bitcoin มูลค่ารวมลดลง 25% อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือจากข้อมูลการจัดอันดับมหาเศรษฐีคริปโตของ Forbes พบว่า มหาเศรษฐีคริปโตจาก 19 คน ล่าสุดเหลือเพียงแค่ 16 คนเท่านั้น

สำหรับผู้เขียนแล้วมองว่าค่อนข้างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ความรวยระดับนั้น ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยวันนี้ทางสยามบล็อคเชนจะพาไปดูว่า มหาเศรษฐีคริปโตเหล่านั้นขาดทุนกันไปเท่าไรแล้วจากการที่มูลค่าของตลาดร่วงลดลง 

มหาเศรษฐีที่สูญเสียรายได้จากการลดลงของราคาคริปโต

Changpeng Zhao (CZ) 

Changpeng Zhao เป็น CEO ของเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของโลก Binance และเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโต ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์  อย่างไรก็ตามจากการประเมินของ Forbes ล่าสุดพบว่าเขามีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่เพียง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งลดลงอย่างมาก โดยคาดว่าสาเหตุมาจากช่วงขาลงของตลาดเ

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -25%

– Sam Bankman-Fried 

ผู้ก่อตั้ง FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตยังคงมีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือเพียง 3 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่เดือนมีนาคม FTX สามารถระดมทุนเงินได้เพิ่มเติมกว่า 400 ล้านดอลลาร์และเคยมีมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -10%

Brian Armstrong 

Brian Armstrong  ผู้ก่อตั้งบริษัทกระดานเทรด Crypto เบอร์หนึ่งในสหรัฐฯ  Coinbase ได้สูญเสียความมั่งคั่งไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง จากมูลค่าทั้งหมดที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือเพียง 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง Forbes ได้ทำการประเมินมูลค่าสุทธิของเขาที่ 986 ล้านดอลลาร์หุ้น

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 6.6 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 2.8 พันล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -52%

Jed McCaleb และ Chris Larsen

สำหรับสองผู้ร่วมก่อตั้งระบบการชำระเงินแบบบล็อคเชน Ripple นั้น Jed สูญเสียไปกว่า 300 ล้านดอลลาร์และ Chris สูญเสียไปกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 2.5 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 2.2 พันล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -9% (Jed McCaleb)

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 4.3 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 3.2 พันล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -25% (Chris Larsen)

Cameron and Tyler Winklevoss

Cameron and Tyler Winklevoss ทั้งคู่เป็นคู่ปรับเก่าของ Mark Zuckerberg ในรั้ววิทยาลัยก่อนในที่สุดทั้งคู่จะกลายมาเป็นมหาเศรษฐี Bitcoin และเจ้าของเว็บเทรด Gemini ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโต crypto ชั้นนำอีกแห่งของสหรัฐฯ โดยทั้งคู่ได้สูญเสียเงินลงทุนไปจากการที่ตลาดตกต่ำเพียง 4 ร้อยล้านดอลลาร์เท่านั้น

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 4 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 3.6 พันล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -10%

– Michael Saylor

Michael Saylor CEO ของบริษัทซอฟต์แวร์ Microstrategy ผู้ที่หลงใหลใน Bitcoin อย่างมาก แต่หลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง เขาก็อาจจะไม่ใช่มหาเศรษฐีอีกต่อไป เขาเก็บสะสม bitcoin ส่วนตัวของเขาไว้ราว ๆ 17,732 bitcoins และแน่นอนว่าหุ้นบริษัทของเขาก็สัมพันธ์กับราคาของ Bitcoin แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงเชื่อมั่นใน Bitcoin อยู่ตลอด โดยเขาได้สูญเสียความมั่งคั่งไปราว ๆ 6 ร้อยล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 1.6 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 9.6 ร้อยล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -40%

– Fred Ehrsam

Fred Ehrsam ผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase และภายหลังได้ผันออกไปตั้งบริษัทด้านการลงเกี่ยวคริปโตด้วยตัวเอง แต่จากการที่ราคา Bitcoin ร่วงลดลง ทำให้เขาต้องสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนมีนาคม ปี 2022 : 2.1 พันล้านดอลลาร์

สินทรัพย์เดือนพฤษภาคม ปี 2022 : 9.8 ร้อยล้านดอลลาร์

กำไรสุทธิ : -53%

สรุป

ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันราคาคริปโตหลายตัวได้ร่วงลดลงอย่างมากทำให้ตัวเลขการสูญเสียอาจจะมากกว่าข้อมูลที่รายงานในบทความนี้ อย่างไรก็ตามข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าใครก็มีสิทธิที่จะขาดทุนมหาศาลได้เช่นกัน แต่ที่น่าเป็นห่วงกลับไม่ใช่มหาเศรษฐีแต่เป็นนักลงทุนรายย่อยอย่างเรา ๆ มากกว่าที่จะต้องอดทนความผันผวนของตลาดและสูญเสียทุกอย่างไป