<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มแฮ็กเกอร์ Anonymous สาบานที่จะนำความผิดของ Do Kwon มาเปิดโปงให้จงได้ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่ายังคงมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่รอให้พวกเราไปเจอ จากการที่คุณทำให้เครือข่ายล่มสลาย” กลุ่มแฮ็กเกอร์ Anonymous กล่าวในช่อง YouTube

กลุ่มแฮ็กเกอร์ Anonymous ได้ให้คำมั่นว่าจะทำการ “ตรวจสอบ” ให้แน่ใจว่า Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra จะ “ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด” เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra (LUNA) และ TerraUSD (UST) ในเดือนพฤษภาคม

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการอัพเดทวิดีโอที่อ้างว่ามาจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อดัง Anonymous ที่ได้จัดการกับรายการความผิดที่ Do Kwon ถูกกล่าวหา ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ในแต่ละเดือนจาก Luna และ TerraUSD ก่อนการล่มสลาย รวมถึงบทบาทของเขากับการล่มสลายของ Basis Cash ที่เป็น Stablecoin ซึ่ง Do Kwon ถูกกล่าวหาว่าร่วมสร้างภายใต้นามแฝงว่า “Rick Sanchez” ในปลายปี 2020

“Do Kwon หากคุณกำลังฟังอยู่ ไม่มีอะไรที่สามารถลบล้างความเสียหายที่คุณได้ทำลงไปได้ เมื่อถึงจุดนี้ สิ่งเดียวที่เราทำได้คือให้คุณรับผิดชอบและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด”

กลุ่มแฮ็กเกอร์กล่าวว่า จะตรวจสอบการกระทำของ Do Kwon ตั้งแต่เขาเข้าไปเครือข่ายคริปโตเพื่อเปิดโปงการก่ออาชญากรรมของเขา

“กลุ่ม Anonymous กำลังมองหาประวัติทั้งหมดที่เคยทำของ Do Kwon ตั้งแต่เขาเข้าร่วมในคริปโต เพื่อดูว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้างและนำมาเปิดโปง” ทางกลุ่มแฮ็กเกอร์กล่าว

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่ายังมีอาชญากรรมอีกมากมายให้พวกเราไปเจอจากการที่คุณทำให้เครือข่ายล่มสลาย”

กลุ่มแฮ็กเกอร์ยังวิพากษ์วิจารณ์ Do Kwon สำหรับ “กลอุบายที่เย่อหยิ่ง” ของเขาที่เอาแต่บอกคนอื่น หรือแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเขา “ทำเหมือนเขาจะไม่มีวันล้มเหลว”

Anonymous ก่อตั้งขึ้นในปี 2003 บนเว็บบอร์ด 4chan กลุ่มนักเคลื่อนไหวระดับนานาชาติซึ่งรู้จักกันในการควบคุมการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสถาบันของรัฐ หน่วยงาน บริษัทเอกชน และแม้แต่คริสตจักรแห่งไซเอนโทโลจี

ในเดือนมิถุนายน 2021 ช่อง YouTube เดียวกันนี้ได้มุ่งเป้าไปที่ Elon Musk CEO ของ Tesla ที่ถูกกล่าวหาว่า “ทำลายชีวิต” โดยใช้อิทธิพลและอิทธิพลของเขาใน Twitter เพื่อเล่นกับตลาดคริปโตวิดีโอนี้มีผู้ชมประมาณ 3.4 ล้านครั้ง ณ วันนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่ามีช่อง YouTube หลายช่องที่อ้างว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ Anonymous อย่างไรก็ตาม มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าไม่มีช่อง YouTube อย่างเป็นทางการสำหรับแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ เนื่องจากมีแฮ็กเกอร์กลุ่มลักษณะการกระจายอำนาจและไม่เปิดเผยตัวตน

ผู้แสดงความคิดเห็นของวิดีโอ YouTube และชุมชนบน Twitter ดูเหมือนจะสนับสนุนกลุ่มแฮ็กเกอร์ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งได้เรียกผู้ไม่ประสงค์ออกนามกลุ่มนี้ว่า “โรบินฮู้ด”

อย่างไรก็ตาม ข้อความบนวิดีโอทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้นใน subreddit r/CryptoCurrency โดยผู้ใช้วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้ว่าได้กระทำการคุกคามต่อ Do Kwon และไม่ได้ให้ข้อมูลใหม่ที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งกล่าวว่า

“ตอนนี้ Anonymous ดูเหมือนจะเป็นวัยรุ่น” บ้างก็บอกว่า “พวกเขาอ้างว่าจะมีการเปิดเผยบางสิ่ง แต่ก็ไม่มีอะไร ไม่มีอะไรเลย”

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ Kwon น่าจะมีภัยคุกคามที่ใหญ่กว่าและเป็นรูปธรรมให้ต้องกังวลมากขึ้น

Terraform Labs ซึ่ง Do Kwon เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ขณะนี้อยู่ภายใต้การสอบสวนหลายครั้งจากทางการเกาหลีใต้ รวมถึงการยักยอก Bitcoin (BTC) จากคลังของบริษัท

ในเดือนพฤษภาคม หน่วยสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินที่มีชื่อเสียงซึ่งมีชื่อว่า “ยมทูตแห่งยออีโด” ของเกาหลีใต้กำลังดำเนินการสืบสวนคดีการล่มสลายของ Terra โดยคณะทำงานประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ และจะมุ่งเน้นไปที่การดำเนินคดีฉ้อโกงและแผนการเทรดที่ผิดกฎหมาย

ต่อมาทางการของประเทศเกาหลีได้ออกหมายเรียกพนักงาน Terraform Labs ทั้งหมดให้ตรวจสอบบทบาทภายในใดๆ ในการปั่นราคาตลาด

บริษัท Terraform Labs  ยังถูกปรับ 78 ล้านดอลลาร์จากหน่วยงานภาษีแห่งชาติของเกาหลีใต้ในข้อหาเลี่ยงภาษีอีกด้วย