<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานพบ นักเทรด Crypto ชาวอินเดียถูกหลอกสูญเงินกว่า 4 พันล้านบาท ผ่าน Exchange ปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าเหล่านักต้มตุ๋นได้ใช้โดเมนและแอพปลอมที่แอบอ้างเป็นแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตเพื่อหลอกลวงนักลงทุน

จากรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นักลงทุนชาวอินเดียอาจสูญเสียเงินมูลค่ากว่า 128 ล้านดอลลาร์ (1,000 ล้านรูปี (รูปีอินเดีย)) ในเว็บเทรดคริปโตปลอม นักลงทุนส่วนใหญ่ถูกโกงเนื่องจากขาดความรู้เกี่ยวกับการลงทุนอย่างปลอดภัยในสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากนักลงทุนหลายรายเริ่มสนใจตลาดคริปโตมากขึ้น นักต้มตุ๋นก็กำลังพุ่งเป้าไปที่สินทรัพย์ประเภทใหม่นี้เพื่อค้นหาเหยื่อของพวกเขาเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

สื่อได้เปิดเผยข้อมูลว่า มีการฉ้อโกงสินทรัพย์คริปโตมูลค่ารวมกว่า 128 ล้านดอลลาร์ โดยข้อมูลดังกล่าวนั้นมาจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ CloudSEK ที่ตรวจพบการฉ้อโกง หลังนักลงทุนสูญเสียเงินมูลค่ากว่า $64,000 (5 ล้านรูปีอินเดีย) จากการหลอกลวงในสกุลเงินดิจิทัล

ในระหว่างการสอบสวน CloudSEK กล่าวว่ามี การระบาดอย่างต่อเนื่องในการหลอกลวงคริปโตง ซึ่งมีการใช้โดเมนฟิชชิ่งและแอปพลิเคชั่นเทรดคริปโตที่เป็นของปลอมเพื่อหลอกลวงนักลงทุนที่ไม่ทันระวังหรือไม่ได้ศึกษามาเป็นอย่างดี

Rahul Sasi ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ CloudSEK กล่าวว่า “เราประเมินว่าผู้คุกคามได้หลอกลวงเหยื่อเป็นมูลค่าสูงถึง 128 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,000 ล้านรูปี) 

ด้าน CloudSEK ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทุจริตของนักตุ้มตุ๋น โดยกล่าวว่า การดำเนินการทั้งหมดเริ่มต้นด้วยการตั้งค่าแพลตฟอร์มกระดานเทรดคริปโตปลอมที่แอบอ้างเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกต้องตามกฎหมาย พวกเขาจะจำลอง Dashboard เว็บไซต์และประสบการณ์ผู้ใช้ของเว็บไซต์

“แคมเปญขนาดใหญ่นี้ดึงดูดนักลงทุนที่ไม่ระวังให้เข้าสู่การหลอกลวงการพนันครั้งใหญ่ เว็บไซต์ปลอมหลายแห่งเหล่านี้แอบอ้างเป็น “CoinEgg” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศอังกฤษ” โดยในรายงานยังกล่าวอีกว่าเหยื่อส่วนใหญ่มักจะถูกหลอกผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยมักจะใช้รูปผู้หญิงเพื่อชักจูงให้เหยื่อตัดสินใจลงทุน

อย่างไรก็ตามนักลงทุนที่โดนหลอกไปก่อนหน้านี้ได้ ยื่นเรื่องไปแต่ในขณะเดียวกันเหยื่อรายใหม่ก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีรายงานว่ารัฐบาลอินเดียกำลังวางแผนที่จะนำร่างกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตมาใช้ก็ต่อเมื่อมีฉันทามติในระดับโลกเท่านั้น

ในขณะเดียวกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตำรวจอินเดียได้จับกุมนักสืบเอกชนสองคนในข้อหาขโมย 1,137 BTC ขณะสืบสวนการหลอกลวงแบบ MLM ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต โดยมีมูลค่า 87,000 BTC