<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โผล่ตลาด NFT ม้ามืด ! วอลุ่มซื้อขายเฉลี่ย 7 วันขึ้นแท่นอันดับหนึ่งแซงหน้า Opensea

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในช่วงแรก ๆ ที่ผู้คนเริ่มก้าวเข้ามาสู่วงการ NFT นั้น จะต้องศึกษาเรียนรู้ NFT จากตลาดอย่าง OpenSea เป็นที่แห่งแรก แต่ทว่าภายหลังจากที่ NFT เริ่มเป็นกระแสก็มีตลาด NFT คู่แข่งเปิดตัวทยอยตามกันมาอย่างล้นหลาม ซึ่งมีทั้งได้รับความนิยมบ้างไม่ได้รับความนิยมบ้างคลุกเคล้าปะปนกันไป ส่วนตลาด NFT ที่หลายคนคุ้นหู ตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น OpenSea, LooksRare และ Magic Eden

อย่างไรก็ตามใช่ว่าแพลตฟอร์มชื่อดังที่อยู่มานานจะเป็นที่สนใจของนักลงทุน NFT เสมอไป โดยล่าสุดมีตลาด NFT น้องใหม่มาแรงที่มีชื่อว่า X2Y2 ทำวอลุ่มยอดขาย NFT เฉลี่ยในช่วง 7 วัน พุ่งแซงหน้าขึ้นแท่นอันดับ 1 โดยมูลค่ารวมกว่า 5,300 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงเอามาก ๆ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้งานที่มีเพียงแค่ 1 หมื่นกว่าคนเท่านั้น ในขณะที่ OpenSea ตลาด NFT ยักษ์ใหญ่ที่มีฐานผู้ใช้งานเกือบ 1 แสน 6 หมื่นคนกลับมีวอลุ่มยอดขาย NFT เฉลี่ยในช่วง 7 วันอยู่ที่ราว ๆ 4,180 ล้านบาท

แพลตฟอร์ม X2YX เปิดตัวครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ โดยในช่วงแรกนั้นแพลฟอร์มใช้วิธีแจก Airdrop ให้กับฐานผู้ใช้เก่าของ OpenSea เพื่อจูงใจให้หันมาทดลองใช้แพลตฟอร์มใหม่นี้แทน ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดียวกันกับที่ LookRare เคยใช้และได้ผลตอบรับออกมาดีมาก ๆ แต่ไม่เพียงเท่านั้น แพลตฟอร์ม X2YX ยังได้มีการจัดโปรโมชั่น ปรับค่าธรรมเนียมซื้อขาย NFT เป็น 0% หรือคืนเงิน(rebate)ให้กับผู้ใช้งานทุกคนอีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แพลตฟอร์ม X2YX ยังมีฟีเจอร์เด็ด ๆ อย่าง OpenSea Sniper ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อ NFT บน OpenSea ผ่านแพลตฟอร์มได้เลย พร้อมรับข้อเสนอการจ่ายค่าธรรมเนียม Gas ที่ถูกลงมามากถึง 40% แถมยังสามารถลิสต์ NFT จากแพลตฟอร์มขึ้น OpenSea ได้โดยตรงเลยอีกด้วย

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก X2Y2 สามารถเข้าทดลองเล่นดูได้ ตอนนี้ค่าธรรมเนียมซื้อขาย NFT คือฟรี !! และฟังก์ชันต่าง ๆ ก็ดูใช้งาน วอลุ่มการซื้อขายเรียกได้ว่าเป็นอันดับหนึ่ง สูงกว่าทุกตลาดโดยเฉพาะในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามโปรโมชั่นกระตุ้นผู้ใช้ใหม่ของ X2Y2 ยังคงอยู่ในช่วงการทดลองเท่านั้น ไม่รู้ว่าจะยั่งยืนและได้ผลตอบรับที่ดีแบบนี้ไปได้ยาวแค่ไหน ซึ่งเราก็คงต้องติดตามรอดูกันต่อไป