<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะคว่ำบาตรบริการ Crypto Mixer ที่อาจมีส่วนช่วยเกาหลีเหนือฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brian E. Nelson ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงินของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า การแฮ็กคริปโตที่เกาหลีเหนือนั้นเป็นการช่วยสนับสนุนเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับอาวุธทำลายล้างสูง

เมื่อไม่นานมานี้ Nelson ได้เข้าพบตัวแทนของคณะกรรมการบริการทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) และหน่วยข่าวกรองทางการเงิน (KoFIU) ในวันอังคารเพื่อหารือเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการต่อต้านการฟอกเงิน

Nelson ได้บอกกับสื่อในท้องถิ่นว่า เขาได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือในการที่จะทำการคว่ำบาตรบริการ Crypto Mixer ที่อาจมีส่วนช่วยเกาหลีเหนือในการฟอกเงินที่ได้รับมาจากการแฮ็กคริปโตนั่นเอง

คลังสหรัฐฯ ได้มุ่งเป้าไปบริการ Crypto Mixer ที่เรียกตัวเองว่าแพลตฟอร์ม Blender โดยคาดว่าแฮกเกอร์เกาหลีได้ใช้มันเพื่อฟอกเงินมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่การโจมตีเกมคริปโต Axie Infinity ซึ่งได้สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 620 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 

ทางกระทรวงการคลังและสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) กล่าวหาว่าการแฮ็กเกิดขึ้นโดยรัฐบาลที่ให้การสนับสนุน โดยในที่นี้น่าจะหมายถึงรัฐบาลของเกาหลีเหนือ

Lazarus กลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ มีรายงานว่าได้ขโมยทรัพย์สินดิจิทัลมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2021 ตามรายงานของ Chainalysis บริษัทวิจัยบล็อคเชน

สำนักข่าว Reuters รายงานได้อ้างรายงานของสหประชาชาติ โดยเผยให้เห็นว่าการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโตนั้นถูกใช้เพื่อเป็นทุนให้กับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ