<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีสร้างกระเป๋าเงิน Hardware Wallet ที่ปลอดภัยด้วย USB ของคุณ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกคริปโต ความปลอดภัยนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่นักลงทุนควรคำนึงถึง  ไม่ว่าจะเป็นการเทรดหรือการเก็บสะสมคริปโตก็ตาม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Hardware wallet ถึงกลายมาเป็น ‘ไอเท็มสำคัญ’ ที่นักลงทุนในโลกคริปโตควรมีไว้ในครอบครอง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับสินทรัพย์

อย่างไรก็ตามด้วยราคา Hardware wallet ในปัจจุบันที่ค่อนข้างสูง รวมถึงปัจจัยความสุ่มเสี่ยงด้านความปลอดภัยของผู้บริการบุคคลที่สามทำให้นักลงทุนคริปโตส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะเก็บรักษาสินทรัพย์คริปโตไว้กับตัว

ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนไปดูวิธีสร้าง Hardware Wallet แบบดูแลด้วยตัวเองผ่าน USB โดยในบทความนี้จะเป็นการนำเสนอวิธีเลือก USB ไปจนถึงการเก็บ USB ไว้ในสถานที่ปลอดภัยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสินทรัพย์ คริปโต 

ขั้นตอนที่ 1: เลือก USB ที่เหมาะสม

อันดับแรกเพื่อน ๆ ควรเริ่มต้นจากการเลือก USB ที่ชอบและควรสังเกตขนาดความจุของ USB นั้น ๆ ด้วย และต้องมั่นใจว่า USB แท่งนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเลือก USB ใหม่แกะกล่องถือเป็นอีกตัวเลือกที่ดี เพราะสามารถลดความเสี่ยงของในการล้มเหลวของฮาร์ดแวร์และปัญหาความเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการต่าง ๆ 

ขั้นตอนที่ 2: เตรียมระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัย

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Hardware wallet มากยิ่งขึ้นอีกระดับ เพื่อน ๆ ควรพิจารณาเลือกใช้ระบบปฏิบัติการเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลโดยเฉพาะ และทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ ระบบปฏิบัติการ Tails OS (The Amnesic Incognito Live System) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวและมีความปลอดภัยสูง

ก่อนอื่นเลยให้เพื่อน ๆ เริ่มต้นดาวน์โหลดไฟล์ ISO ของ Tails OS จากเว็บไซต์หลัก เมื่อดาวน์โหลดแล้ว ให้สร้างไดรฟ์ USB ที่สามารถ Boots ได้ผ่านใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Rufus หรือ Etcher สิ่งสำคัญคือ ต้องยกเลิกการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในระหว่างขั้นตอนนี้เพื่อให้แน่ใจว่ามีการติดตาม Hardware wallet ที่ปลอดภัย

ขั้นตอนที่ 3: Boots เข้าสู่ Tails OS

เชื่อมต่อ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์และทำการเปิดไฟล์จากไดรฟ์ USB เพื่อ Boots Tails OS และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อเริ่มต้นระบบปฏิบัติการ Tails OS

ขั้นตอนที่ 4: สร้างกระเป๋าเงินออฟไลน์

Tails OS จะช่วยมอบสภาพแวดล้อมแบบแยกส่วน (isolated)ให้กับเพื่อน ๆ  เพื่อที่จะสามารถสร้างกระเป๋าเงินออฟไลน์ได้อย่างปลอดภัย ผ่านการใช้ซอฟต์แวร์กระเป๋าเงินดิจิทัลที่เชื่อถือได้อย่างเช่น Electrum เพื่อสร้างกระเป๋าเงินออฟไลน์ของคุณ

หลังจากนั้นให้เปิดซอฟต์แวร์กระเป๋าเงินภายใน Tails OS และเลือกตัวเลือกเพื่อสร้างกระเป๋าเงินใหม่ เลือกประเภท “กระเป๋าเงินมาตรฐาน” จากนั้นดำเนินการตามคำแนะนำเพื่อสร้างรหัส seed phrase แบบสุ่ม โดยทั่วไปจะประกอบด้วยคำจำนวน 12-24 คำ จากนั้นให้บันทึก seed phrase ทั้งหมดลงกระดาษแล้วเก็บไว้อย่างปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการจัดเก็บแบบดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกแฮ็ก

ขั้นตอนที่ 5: บันทึกข้อมูล Wallet ลงใน USB 

ทำการ Export ข้อมูลกระเป๋าเงิน รวมถึงซอฟต์แวร์กระเป๋าเงินและไฟล์กระเป๋าเงินคริปโต ไปยัง USB เพื่อความปลอดภัย สิ่งสำคัญคือ เพื่อน ๆ ต้องตั้งรหัสผ่านป้องกันไฟล์กระเป๋าเงินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง

ขั้นตอนที่ 6: สำรองข้อมูลและเข้ารหัสแท่ง USB

สร้างข้อมูล Backup USB และตั้งรหัสผ่านโดยกำหนดรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่า แม้ USB จะสูญหายหรือถูกขโมย ข้อมูลในกระเป๋าเงินก็จะยังคงปลอดภัย 

ขั้นตอนที่ 7: ทดสอบการกู้คืน Wallet

ก่อนโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ที่สร้างขึ้นใหม่ เพื่อน ๆ จำเป็นต้องทดสอบกระบวนการกู้คืนกระเป๋าเงิน โดยใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเพื่อทำการกู้คืนกระเป๋าเงินโดยใช้รหัส seed phrase ที่จดเอาไว้ก่อนหน้านี้ ในการตรวจสอบว่าสามารถเข้าถึงเงินทุนของได้สำเร็จ เนื่องจากวิธีนี้จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่ารหัส seed phrase และการสำรองข้อมูล สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 8: เก็บ USB ไว้ในสถานที่ปลอดภัย

เมื่อสามารถยืนยันการทำงานของกระเป๋า Hardware wallet  ได้แล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ต้องจัดเก็บ USB ไว้ในสถานที่ปลอดภัย นอกจากนี้การสำรองข้อมูลหลายรายการไว้ในสถานที่ต่างกันหลายแห่ง ยังช่วยให้เพื่อนมากสำรองข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน

สรุป

เพียงทำตามขั้นตอนที่กล่าวไปข้างต้น เพื่อน ๆ ก็จะสามารถสร้างกระเป๋าเงินคริปโต Hardware wallet ที่ปลอดภัย  ผ่านการใช้ USB ได้อย่างง่ายดาย  

บทความนี้เป็นเพียงบทความให้ความรู้เท่านั้น หากต้องการนำขั้นตอนตามบทความไปปฏิบัติโปรดตรวจสอบความปลอดภัยและหาข้อมูลเพิ่มเติม ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น