<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวการถูกฟ้องร้องของ Binance โดย ก.ล.ต. สหรัฐฯ กำลังทำให้ตลาด Bitcoin สั่นสะเทือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ลดลง 5% ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 มิถุนายน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ยื่นฟ้อง Binance ในข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง แม้ว่าแนวรับของ Bitcoin ที่ราคา 25,500 ดอลลาร์จะยังแข็งแกร่ง แต่นักลงทุนยังคงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการด้านกฎระเบียบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ CEO ของ Changpeng “CZ” Zhao ได้

โดยอ้างอิงจากนาย Jeff Dorman CEO บริษัทการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล Arca เขาเผยว่าสิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Binance US นอกจากนี้ ข้อกล่าวหาที่ไม่ใช่ความผิดทางอาญาในอดีตไม่ควรทำให้โครงสร้างระหว่างประเทศในปัจจุบันของ Binance สั่นคลอน ถึงกระนั้น CEO ของ Arca คาดว่าความเชื่อมั่นเชิงลบของตลาดจะมีชัยเหนือ ในขณะที่ชุมชน crypto เชียร์ CZ และ Binance

Binance ไม่ใช่สิ่งเดียวที่น่ากังวล

แม้ว่าการฟ้องร้องของ SEC ต่อ Binance จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในระยะกลาง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนเพิ่มเติมที่มาจาก Digital Currency Group (DCG) และบริษัทในเครือ Genesis Capital ซึ่งยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อวันที่ 19 มกราคม

Jon Reiter ซีอีโอของ Data Finnovation และ ChainArgos กล่าวว่า Barry Silbert CEO ของ DCG ดึงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ออกจากการถือครองส่วนบุคคลของเขา เช่นเดียวกับกองทุนป้องกันความเสี่ยง cryptocurrency Three Arrows Capital ที่ผิดนัดชำระ แม้ว่านี่อาจเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ก็ดึงดูดความสนใจไปที่สินเชื่อระหว่างบริษัทและข้อตกลงภายใน DCG มากยิ่งขึ้น

ผู้ค้าตอนนี้สงสัยว่า Bitcoin จะทดสอบแนวต้านที่ 25,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่มองไม่เห็นมาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม เมื่อพิจารณาว่าวิกฤตเพดานหนี้ของสหรัฐได้รับการหลีกเลี่ยงแล้ว โอกาสที่ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจนั้นไม่น่าเป็นไปได้ในระยะสั้น

นักลงทุนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษหากราคาของ Bitcoin ในตลาดฟิวเจอร์นั้นลดลงต่ำกว่าตลาด spot พลิกกลับเป็นลบหรือหากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับการป้องกันความเสี่ยงโดยใช้ตัวเลือก BTC

ตลาดอนุพันธ์ Bitcoin แสดงปฏิกิริยาที่หลากหลาย

Bitcoin ฟิวเจอร์รายไตรมาสเป็นที่นิยมในหมู่เจ้ามือและนักเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วสัญญาแบบกำหนดเดือนจะซื้อขายในตลาดสปอตโดยมีค่าพรีเมียมเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ขายขอเงินเพิ่มเพื่อชะลอการชำระบัญชี

เป็นผลให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้า BTC ในตลาดที่มีสภาพดีควรซื้อขายที่เบี้ยประกัน 5 ถึง 10% ต่อปี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เรียกว่า contango ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะในตลาด crypto

นักเทรด Bitcoin ค่อนข้างระมัดระวังตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เนื่องจากค่าพรีเมียมของฟิวเจอร์สยังคงต่ำกว่า 4% ในทางกลับกัน ตัวบ่งชี้อยู่ที่ 3.5% หลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งข้อหากับ Binance เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

ผู้ค้าควรวิเคราะห์ตลาดออปชั่นเพื่อทำความเข้าใจว่าการแก้ไขล่าสุดทำให้นักลงทุนมองโลกในแง่ดีขึ้นหรือไม่ ตัวเลข 25% ของเดลต้าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเมื่อใดที่นักเก็งกำไรและผู้ดูแลสภาพคล่องคิดราคาสูงเกินไปสำหรับการป้องกันขาขึ้นหรือขาลง

กล่าวโดยย่อ หากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะลดลง ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 7% และช่วงของความตื่นเต้นมักจะมีตัวเลขติดลบ 7%

ตามที่แสดงไว้ด้านบน BTC options 25% delta skew นั้นจู่ๆ ก็กลับเป็นขาลง เนื่องจากตัวบ่งชี้พุ่งขึ้นเป็น 11% ในวันที่ 5 มิถุนายน ระดับนี้เป็นระดับสูงสุดในรอบสามเดือนและส่งสัญญาณความไม่สบายใจจากเทรดเดอร์มืออาชีพ

แนวโน้มตลาดหมียังคงดำเนินต่อไปในขณะที่ FUD เหนือกว่า

โดยพื้นฐานแล้ว ตลาดออปชั่น Bitcoin และฟิวเจอร์สมักบ่งบอกได้ว่าแนวโน้มหมีที่เริ่มต้นหลังจากการทดสอบ $31,000 ที่ล้มเหลวในวันที่ 14 เมษายนยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบที่สำคัญในโครงสร้างตลาดโดยรวม ถึงกระนั้น อาจเร็วเกินไปที่จะตีความผลที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของ ก.ล.ต. และคำตัดสินของศาลต้องใช้เวลาเป็นเดือนหรืออาจไม่ใช่ปีเพื่อยุติ

ดังนั้นผู้ที่เก็งกำไร Bitcoin จึงควรปรับความคาดหวัง เนื่องจากนักลงทุนเกลียดความไม่แน่นอน

จนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ DCG-Genesis และความสามารถในการดำเนินงานของ Binance ท่ามกลางสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดของสหรัฐฯ จึงมีแรงจูงใจน้อยลงสำหรับผู้ซื้อระยะยาวที่จะเข้าร่วมและปกป้องแนวรับ $25,000 นี้ได้