<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดประวัติ “Gary Gensler” ประธานก.ล.ต.สหรัฐฯ ผู้ตั้งตัวเป็นศัตรูกับโลกคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler เป็นอดีตผู้บริหารของธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs ที่ทำงานในโลกการเงินมานานกว่าสองทศวรรษ ซึ่งจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านกฎระเบียบ Gensler จึงถือเป็นบุคคลสำคัญในโลกของกฎระเบียบด้านการเงิน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถกำหนดอนาคตของระบบการเงินทั่วโลกได้

นับตั้งแต่วันแรกที่เขาเป็นศาสตราจารย์ที่ MIT มาจนถึงปัจจุบันนี้ อาจสามารถกล่าวได้ว่าตลอดชีวิตการทำงานของ Gensler ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นด้านการส่งเสริมความมั่นคงในภาคการเงินอย่างรอบด้าน

แน่นอนว่าในฐานะประธานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) Gensler ถือเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนากรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง แต่ทว่าเหตุการณ์ล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นนั้น ได้ทำให้นักลงทุน Crypto ทั่วโลกหันมาตั้งคำถามว่าเป้าหมายที่แท้จริงของ Gensler เป็นการปกป้องนักลงทุนจริง ๆ หรือ ?

ดังนั้นในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาย้อนรอยเจาะลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในอาชีพการงานของ Gary Gensler ทั้งความสำเร็จและผลงานของเขา ไปจนถึงรอยร้าวระหว่าง SEC กับ Binance ในอดีตที่ผ่านมา

2018: ศาสตราจารย์สอนหลักสูตรบล็อกเชนและคริปโตที่ MIT

ในปี 2018 Gary Gensler ได้เข้าทำงานในตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์เชิงปฏิบัติและการจัดการทั่วโลกที่ MIT Sloan School of Management ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology – MIT) และด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการเงินที่กว้างขวางของเขา Gensler จึงกลายเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในแวดวงวิชาการในเวลาอันรวดเร็ว

ในขณะนั้น Gensler เป็นศาสตราจารย์ที่สอนหลักสูตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน สกุลเงินดิจิทัล และเทคโนโลยีทางการเงิน ซึ่งการที่เขาได้ทำงานเป็นศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกนั้น ทำให้ Gensler มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ อีกทั้งงานในตำแหน่งนี้ยังถือเป็นการวางรากฐานสำหรับความก้าวหน้าในอนาคตของเขาด้วยเช่นกัน

2019: พบกับ CZ ในญี่ปุ่นเพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และเสนอตัวเป็นที่ปรึกษาของ Binance

Gary Gensler, chairman of the Commodity Futures Trading Commission (CFTC), listens during a Financial Stability Oversight Council (FSOC) meeting at the U.S. Treasury in Washington, D.C., U.S., on Monday, Dec. 9, 2013. The FSOC discussed cybersecurity and received a presentation from the Office of Financial Research on financial market developments. Photographer: Andrew Harrer/Bloomberg via Getty Images

ตามรายงานจากสื่อข่าว CNBC ระบุว่าในขณะที่ Gary Gensler ยังคงเป็นศาสตราจารย์ของ MIT เขาได้มีโอกาสพบกับ Changpeng Zhao (CZ) ซึ่งเป็น CEO ของ Binance ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2019 โดยในระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันในเดือนนั้น Gensler ได้กล่าวกับ CZ ว่าเขาสนใจเป็นที่ปรึกษาของ Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในขณะที่ Gensler ยื่นข้อเสนอแก่ Binance อย่างกระตือรือร้น พร้อมแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของเขาที่มีต่ออุตสาหกรรม Crypto ทว่าข้อเสนอของเขาก็ถูกปฏิเสธในที่สุด

2021: ดำรงตำแหน่งประธาน ก.ล.ต. ของสหรัฐอเมริกา (SEC)

ในปี 2021 Gary Gensler ได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดี Joe Biden ให้ดำรงตำแหน่งประธาน SEC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ควบคุมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา โดยการเสนอชื่อของ Gensler ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน เนื่องจากชื่อเสียงของเขาในฐานะผู้ที่มีความรู้และมีหลักการ

ในฐานะหัวหน้าของ SEC Gensler ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการคุ้มครองนักลงทุน ความสมบูรณ์ของตลาด และการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของกฎระเบียบที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในตลาด Crypto โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างนวัตกรรมและการปกป้องนักลงทุน

2022: กล่าวหาว่า Binance ดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา

ในปี 2022 Gensler ได้กล่าวว่า Binance ดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียนกับ SEC และไม่อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า Binance ไม่ปฏิบัติตามกฎต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และกฎหมายด้าน KYC

Binance ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ Gensler โดยทางบริษัทกล่าวว่าไม่ได้ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นอกจากนี้ Binance ยังกล่าวอีกด้วยว่ากำลังทำงานร่วมกับ SEC เพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างคาทั้งหมด

แม้ว่าในช่วงเวลานั้น SEC ยังไม่ได้ยื่นฟ้อง Binance อย่างเป็นทางการ แต่ทาง Binance ก็จำเป็นต้องดำเนินมาตรการการป้องกันความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเดือนพฤษภาคม 2022 Binance จึงประกาศว่าจะระงับการฝากและถอนเงินดอลลาร์สหรัฐบนแพลตฟอร์มของตน โดยระบุว่ามาตรการนี้เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวที่ถูกนำมาใช้เพื่อให้การดำเนินงานของแพลตฟอร์มเป็นไปตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา

2023: Binance ถูกฟ้องในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

Lisbon , Portugal – 2 November 2022; Changpeng Zhao, Co-founder & CEO, Binance on Q&A stage during day one of Web Summit 2022 at the Altice Arena in Lisbon, Portugal. (Photo By Piaras Ó Mídheach/Sportsfile for Web Summit via Getty Images)

SEC ได้ยื่นฟ้อง 13 ข้อหา เพื่อดำเนินคดีกับ Binance US แพลตฟอร์มเว็บเทรด Crypto ในสหรัฐอเมริกา และ Changpeng Zhao ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023 โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ SEC กล่าวหาว่า BNB และ BUSD เป็น “หลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน” อีกทั้งยังกล่าวหาว่า กิจกรรมที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Simple Earn, BNB Vault และโปรแกรม staking นอกจากนี้ SEC ยังกล่าวหาอีกด้วยว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียน Binance.com เป็นเว็บเทรดหรือ broker-dealer clearing agency ไปจนถึงข้อหาอื่น ๆ อีกมากมาย

คดีความดังกล่าวได้ส่งผลให้ตลาด Crypto ได้รับผลกระทบอยู่พอสมควร โดยราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลดลง 5% ในช่วงสั้น ๆ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 มิถุนายน และไม่นานหลังจากนั้น นักเทรดสาย Long ก็ถูกล้างพอร์ตกว่า 1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งนักลงทุนยังแห่ถอนเงินจาก Binance ร่วม 2.4 หมื่นล้านบาทในวันถัดมาอีกด้วย

Gary Gensler เป็นที่รู้จักจากจุดยืนที่เข้มงวดในการควบคุมทางการเงิน อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้ง Gensler เป็นประธาน SEC ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้สนับสนุน Crypto ที่หวาดกลัวว่าเขาจะปราบปรามอุตสาหกรรมนี้ ถึงแม้ Gensler จะกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรม Crypto เพื่อพัฒนากฎระเบียบสำหรับการปกป้องนักลงทุน ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Gensler จะควบคุมดูแลให้อุตสาหกรรม Crypto เป็นไปในทิศทางไหน และอุตสาหกรรมนี้จะดำเนินต่อไปอย่างที่เขาต้องการหรือไม่

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google และ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนโดย OpenAI คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้