<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สถานที่ซื้อขาย Crypto นอกเหนือจาก Exchange ที่คุณต้องรู้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดเป็นสถานที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนดิจิทัลที่ทุกคนทราบกันดี แต่ท่ามกลางสถานการณ์การฟ้องร้องคดีของ SEC กับบริษัทกระดานแลกเปลี่ยน ทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มมองหาทางเลือกอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการใช้ เว็บเทรด crypto แบบรวมศูนย์เพียงอย่างเดียว

ดังนั้นในวันนี้ทาง Siamblockchain จึงจะพาผู้อ่านทุกท่านไปสำรวจตัวเลือกใหม่ ๆ และนำเสนอ 5 สถานที่ซื้อขาย Crypto นอกเหนือจาก Exchange ที่คุณต้องรู้

แพลตฟอร์ม Peer-to-Peer (P2P)

แพลตฟอร์ม P2P เป็นช่องทางการซื้อและขาย cryptocurrency โดยตรงสำหรับบุคคลทั่วไป  โดยไม่ผ่านคนกลาง แพลตฟอร์มเหล่านี้นำเสนอระบบที่ปลอดภัยสำหรับอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม และมักมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในตัว ตัวอย่างของแพลตฟอร์ม P2P ยอดนิยม ได้แก่ Binance P2P และ Paxful

Decentralized Exchanges (DEX)

DEX คือ เว็บเทรดคริปโตแบบกระดานอำนาจที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน cryptocurrency โดยตรงระหว่างกันด้วยกระเป๋าเงิน Wallet  และไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางใด ๆ  ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมสินทรัพย์ของตนได้แท้จริง ทั้งนี้แพลตฟอร์ม DEX ยอดนิยมในปัจจุบันนั้นได้แก่ Uniswap และ PancakeSwap 

การซื้อขายแบบ Over-the-Counter (OTC)

การซื้อขายแบบ OTC คือ การทำธุรกรรมโดยตรงผ่านข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่ายโดยไม่ต้องพึ่งพากระดานแลกเปลี่ยน วิธีนี้มักใช้กับการซื้อขายในปริมาณมากหรือโดยนักลงทุนสถาบัน โดยปกติแล้วการซื้อขาย OTC นั้นมักจะอำนวยความสะดวกสำหรับบริษัทหรือโบรกเกอร์ที่สามารถเข้าถึงนักลงทุนที่มีระดับความมั่งคงสูง 

ATM Crypto

ตู้ ATM Bitcoin จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินสดหรือฝากเงินเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลได้โดยตรง ตู้เอทีเอ็มเหล่านี้เป็นวิธีที่สะดวกสำหรับบุคคลทั่วไปในการซื้อหรือขายสกุลเงินดิจิทัลในสถานที่จริง 

อย่างไรก็ตาม ความพร้อมใช้งานอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของคุณ แต่ในหลาย ๆ ประเทศตู้ ATM ก็ยังคงมีน้อยหรือบางประเทศก็ไม่มีเลย ถึงจะสามารถใช้ได้อย่างดี แต่ทว่าเงื่อนไขในการใช้งานนั้นค่อนข้างจำกัด

การนัดพบปะกันในงานสัมมนา

งานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลเป็นสถานที่รวมตัวของผู้ที่มีความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลเหมือน ๆ กัน โดยการชุมนุมเหล่านี้จะช่วยเปิดโอกาสให้สร้างคอนเนคชั่น แบ่งปันประสบการณ์ และอำนวยความสะดวกในการซื้อขายโดยตรงระหว่างผู้เข้าร่วมงาน งานสัมมนาลักษณะนี้มักจะรวมถึง เวิร์กช็อปและการนำเสนองานวิจัย ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เพิ่มพูนความรู้ของตนเกี่ยวกับตลาด

สรุป

ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์การฟ้องร้องคดีระหว่าง SEC และ Binance และ Coinbase จะยังคงตึงเครียดอยู่ แต่ทว่าก็ยังมีแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่นักลงทุนไปใช้บริการได้ ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในข้อดีของตลาด crypto ที่สามารถเข้าถึงได้หลากหลายวิธี 

และสิ่งที่สำคัญคือ ทางเลือกอื่น ๆ เหล่านี้มาพร้อมกับระดับความเสี่ยงและความสะดวกสบายที่แตกต่างกัน ก่อนทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ สิ่งสำคัญคือต้องทำการวิจัยอย่างละเอียดและใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องตัวคุณเองและทรัพย์สินของคุณ นอกจากนี้ด้วยกฎระเบียบท้องถิ่นและข้อกำหนดต่าง ๆ นักลงทุนจึงควรต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เมื่อทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล