<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple เตรียมลบ Damus แอปโซเชียลมีเดียแบบ Decentralized เว้นแต่จะลบคุณสมบัติการให้ทิป Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Apple ได้เตือนผู้สร้าง Damus แอปโซเชียลมีเดียออนไลน์แบบ Decentralized ว่าจะลบแอปพลิเคชันออกจากแพลตฟอร์มหากไม่มีการอัปเดตนโยบายให้สอดคล้องกับ Apple โดยเร็ว

“เพื่อให้แน่ใจว่าแอปของคุณใน App Store จะไม่มีการหยุดชะงัก โปรดส่งการอัปเดตภายใน 14 วันนับจากวันที่ข้อความนี้”

Apple กล่าวกับ Damus ตามทวีตของโครงการในวันนี้ “หากเราไม่ได้รับการอัปเดตที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การรีวิวของ App Store ภายใน 14 วัน แอปของคุณจะถูกลบออกจากการขาย”

ทั้งนี้คำเตือนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ zaps ของ Damus ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับ Bitcoin จากการโพสต์ได้ หรือให้มองภาพง่าย ๆ ว่า Zaps ก็คือทิปนั่นเอง โดยเป็นทิปที่จ่ายผ่าน Bitcoin Lighting ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมันไม่ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม

Damus ได้รวมเครื่องมือ Layer-2 อย่าง Lighting Network เพื่อชำระเงินด้วย bitcoin และทิปโดยตรงบนแพลตฟอร์ม

“เราสังเกตเห็นว่าแอปของคุณอนุญาตให้ผู้ใช้ส่ง Tips ที่เกี่ยวข้องกับการรับเนื้อหาจากผู้สร้างเนื้อหาดิจิทัลด้วยกลไกอื่นนอกเหนือจากการซื้อในแอป” 

อีกทั้ง Apple กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าเคล็ดลับหรือการบริจาคอาจเป็นทางเลือก แต่หากเชื่อมต่อหรือเกี่ยวข้องกับการรับเนื้อหาดิจิทัล จะต้องใช้การซื้อในแอปตามหลักเกณฑ์ 3.1.1”

Damus จะต้องลบคุณสมบัติ zaps 

William Casarin ผู้พัฒนาหลักของ Damus บอกว่าฟีเจอร์ zaps จะต้องถูกลบออกเพื่อให้อยู่ใน App Store “ซึ่งเราน่าจะทำ” แต่แอปจะถูกลบในรูปแบบปัจจุบันหากเราไม่ทำเช่นนั้น

Damus กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ขายสินค้าดิจิทัลหรือจัดหาฟีเจอร์สำหรับการขายสินค้าดิจิทัล เพียงแต่มีปุ่มทิปสำหรับอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม p2p เช่น Venmo หรือ CashApp เท่านั้น

หาก Apple ลบแอป Damus มันจะเป็นแพลตฟอร์มที่ตายแล้วสำหรับแอปพลิเคชัน Bitcoin ที่พยายามสร้างนวัตกรรมใหม่อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม Damus ที่ใช้ Nostr เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ในฐานะเครือข่ายโซเชียลที่คุณสามารถควบคุมได้ ซึ่ง Nostr เป็นโปรโตคอลโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบ Decentralized ซึ่งสนับสนุนโดย Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter