<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 ปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวท่ามกลางช่วงวิกฤตด้านกฎระเบียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ตลาด Crypto เผชิญกับช่วงเวลาอันยากลำบากจากการดำเนินคดีระหว่างฝ่าย SEC กับฝ่าย Binance และ Coinbase ดูเหมือนว่าตลาด Crypto ในขณะนี้จะเริ่มเห็นชัยชนะบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ราคา Bitcoin ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องจนนักลงทุนส่วนใหญ่ลังเลว่าควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนดีหรือไม่

ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่าปัจจัยใดบ้างที่สามารถสนับสนุนให้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวได้สำเร็จ

1. BlackRock ยื่นข้อเสนอก่อตั้ง “Bitcoin Spot ETF”

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน บริษัทกองทุนยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง “BlackRock” ได้ยื่นคำร้องขอก่อตั้งกองทุน “Bitcoin spot ETF” อีกทั้ง BlackRock ยังกำหนดให้ Coinbase ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลกองทุนอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคำขอนี้ได้รับการอนุมัติ กองทุนดังกล่าวจะกลายเป็นกองทุน Crypto spot ETF แห่งแรกของสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF ระดับอาวุโสของ Bloomberg ระบุว่า BlackRock มีอัตราความสำเร็จของการก่อตั้งกองทุน ETF มากถึง 575 : 1 เมื่อเทียบกับการปฏิเสธการอนุมัติที่ผ่าน ๆ มาของบริษัทเพียงแค่ครั้งเดียว

ในอีกด้านหนึ่ง ขณะนี้กำลังมีข่าวลือว่า Fidelity Investments บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงิน ได้ยื่นขอก่อตั้งกองทุน Bitcoin Spot ETF เช่นเดียวกัน เพื่อแข่งขันกับ BlackRock ซึ่งถ้าหากข่าวลือดังกล่าวเป็นความจริง หมายความว่าธุรกิจเจ้าใหญ่แห่งอื่นอาจทยอยเปิดตัว Bitcoin Spot ETF ตามมาในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งสิ่งนี้จะถือเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อ Bitcoin และตลาด Crypto ได้อย่างแน่นอน

2. Fed ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย

แม้ว่าก่อนหน้านี้ราคา Bitcoin จะร่วงทะลุ 25,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หลังจาก Fed ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม จากสถิติในอดีตพบว่าการที่ Fed หยุดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ในตลาด Crypto

เมื่อ Fed หยุดเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ตัวเลือกการลงทุนอื่น ๆ เช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือพันธบัตรต่าง ๆ จะให้ผลตอบแทนต่ำกว่าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นผลที่ตามมา คือ นักลงทุนบางรายอาจมีแนวโน้มที่จะนำเงินทุนของตนเองไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น Bitcoin มากกว่าสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ ซึ่งสิ่งนี้อาจช่วยผลักดันให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นได้

3. ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin พุ่งทะลุ 50% เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ในวันที่ 20 มิถุนายน ข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่า Bitcoin dominance ได้พุ่งทะลุ 50% ก่อนจะค่อย ๆ ลงมาอยู่ที่ 49.9% โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นกว่า 10.5% นับตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2022 นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า Bitcoin dominance เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

สาเหตุที่ Bitcoin dominance เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นผลมาจากการที่นักลงทุนกำลังมองหาสินทรัพย์ที่สามารถใช้หลบภัยจากวิกฤตต่าง ๆ ในตลาด Crypto  ซึ่งแน่นอนว่าเหรียญที่รอดพ้นจากการดำเนินการทางกฎหมายของ SEC มาตลอดนับตั้งแต่ตลาด Crypto ถือกำเนิดขึ้นมา คงไม่พ้นเหรียญที่เก่าแก่ที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุดอย่าง Bitcoin ดังนั้นถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็อาจส่งผลให้ราคา Bitcoin สามารถฟื้นตัวได้สำเร็จในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

4. เม็ดเงินของนักลงทุนสถาบันกำลังไหลเข้า Bitcoin

การที่ BlackRock ยื่นขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin Spot ETF ถือเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน Bitcoin ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การที่ BlackRock ตั้งใจจะให้ Coinbase เป็นที่ปรึกษาของกองทุน ยังถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนเป็นอย่างมากอีกด้วย จนในขณะนี้เริ่มเห็นเงินทุนทยอยไหลเข้าตลาด Bitcoin บ้างแล้ว

แน่นอนว่านักลงทุนสถาบันก็เล็งเห็นถึงอนาคตที่สดใสของตลาด Crypto หลังการก่อตั้งกองทุน Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock โดยก่อนหน้านี้ Mike Novogratz CEO ของ Galaxy Digital ได้กล่าวว่า การอนุมัติข้อเสนอเปิดตัวกองทุน Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock จะเป็น “สิ่งดีที่สุดที่อาจเกิดขึ้นกับ BTC”