<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีจ่ายและโอน Bitcoin ผ่านทาง Lightining Network ได้ง่าย ๆ ทำได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก แต่ไม่ใช่ทุกคนบนโลกคริปโตที่เคยใช้งาน Bitcoin เนื่องจากไม่ใช่ทุกที่ที่จะยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin

ต่อไปนี้จะเป็นคำแนะนำง่าย ๆ เกี่ยวกับวิธีการใช้งาน Bitcoin ผ่านทาง Lightning Network ซึ่งจะทำให้การชำระเงินมีความรวดเร็ว เป็นส่วนตัว และสามารถทำได้ง่าย ๆ 

ร้านค้ารองรับการใช้งาน Lightning Network

ปัจจุบันมีธุรกิจมากกว่า 15,000 แห่งทั่วโลกที่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin โดยมีทั้งร้านค้าทั่วไป ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทสายการบินต่าง ๆ 

แบรนด์ระดับโลกที่มีการยอมรับ Bitcoin ได้แก่ บริษัท Microsoft, Tesla, Starbucks, McDonalid’s และอีกมากมาย โดยมีบริษัทจำนวนมากเริ่มหันมาใช้ Bitcoin Lightning Network

Lightning Network ช่วยให้สามารถโอน Bitcoin ได้หลายล้านครั้งภายใน 1 วินาที

Bitcoin เป็นเครือข่ายการชำระเงินแบบกระจายอำนาจ ซึ่งสามารถส่งเงินไปทั่วโลกได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง แต่ปัญหาก็คือความสามารถในการประมวลผลที่กำจัด ซึ่งเครือข่าย Bitcoin สามารถประมวลผลได้เพียง 7 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น

โชคดีที่ Lightning Network สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย โดยมันเป็นโซลูชัน Layer-2 ของ Bitcoin ที่ช่วยให้ประมวลผลได้หลายล้านรายการใน 1 วินาที

นอกจากนี้ Lightning Network ยังสามารถประมวลผลการชำระเงินจำนวนเพียงเล็กน้อยได้ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกเมื่อเทียบกับการโอนผ่านทางเครือข่าย Bitcoin โดยการโอนผ่าน Lightning Network เสียค่าโอนเพียงแค่ไม่กี่บาทแทนที่จะเสียหลักร้อย

ค่าธรรมเนียมที่ต่ำ ความเป็นส่วนตัว และความสามารถในการทำธุรกรรมโดยปราศจากตัวกลางทำให้นี้เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงควรเริ่มศึกษามัน

ดาวน์โหลดกระเป๋าที่รองรับการใช้งานเครือข่าย Lightning Network

ในการชำระเงินด้วยโดยใช้ Lightning Network ก่อนอื่นคุณจะต้องดาวน์โหลดและเติมเงินใน Wallet ที่รองรับ สิ่งพวกนี้อาจจะเหมือนกับการใช้งานกระเป๋า Bitcoin ทั่วไป แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือ มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า “ชาแนล” ซึ่งช่วยให้สามารถโอน Bitcoin ผ่านทางเครือข่าย Lightning Network ได้

มีแอป Wallet มากมายที่รองรับการใช้งาน Lightning Wallet ทั้งใน Android และ iOS โดยแอปที่ได้รับความนิยมได้แก่ Blue Wallet, Breez, Phoenix และ Wallet of Satoshi

เมื่อคุณดาวน์โหลดแอป LN wallet แล้ว คุณต้องสร้างหรือเปิดใช้งานกระเป๋าใหม่ด้วย Unique Address ดังนั้นหากคุณทำอุปกรณ์หาย Private Key ก็จะทำหน้าที่เห็นตัวสำรองข้อมูล ซึ่งคุณควรจะเขียนและเก็บไว้อย่างปลอดภัยที่ไหนสักที่

การฝาก Bitcoin ไว้ใน LN Wallet

เมื่อคุณสร้าง LN Wallet แล้ว คุณต้องฝาก Bitcoin เข้าไป แต่ไม่ใช่ทุกแอป LN Wallet ที่คุณจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ด้วยเงินสด และหากทำมันก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูง

วิธีที่ถูกที่สุดในการฝาก Bitcoin คือผ่านกระดานเทรดคริปโตที่รองรับ Lightning Wallet เช่นจากกระดานเทรด Kraken, OKX, Bybit, Bitstamp และ Bitfinex โดยกระดานเทรด Binance จะรองรับการใช้งาน LN ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2023

ต่อไปนี้จะเป็นการสอนใช้งาน LN Wallet ผ่านทาง Interface ของ Kraken และ Muun wallet โดยการใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มจะแตกต่างกันเล็กน้อย

หลังจากคุณเปิดบัญชีบนกระดานเทรดคริปโตและซื้อ Bitcoin ขั้นตอนต่อไปจะเป็นดังต่อไปนี้

1. กด Funding บนแถบเมนู แล้วกดไปที่ Withdraw

2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือก Lightning Network ทางด้านขวา ซึ่งนี่เป็นขึ้นตอนที่สำคัญมาก เพราะหากคุณเลือกว่าจะส่งไปยังเครือข่าย Bitcoin มันจะไม่ส่งไปยังกระเป๋า LN Wallet ของคุณ

3. กด Add withdrawal request

4. ใส่ label ของการถอนเงิน อาจใส่เป็นชื่อ Wallet ของคุณอะไรก็ได้ที่ดูง่ายกว่าเลข Address 

เปิด Lightning Network Wallet ของคุณ และกด Receive และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกดเลือก Lightning Network

5. ตรวจสอบ Invoice settings ว่ามีการจำนวนปริมาณการโอนหรือไม่ ดังนั้นเราควรปรับให้ตรวจกับที่โอนจากกระดานเทรดคริปโตที่รองรับ LN เพื่อให้ราคารับเงินที่โอนมาได้ทั้งหมด เพราะหากไม่ตั้งให้ตรงกันจะทำให้เงินที่โอนมามีเท่าที่ตั้งไว้ใน Invoice settings

6. ปรับและยืนยันจำนวนเงิน โดยสามารถดูได้ทั้งในหน่วย SAT หรือตามสกุลเงิน Fiat

7. กดปุ่ม Copy เพื่อคัดลอก Lightning Network request ของคุณ

8. กลับไปที่กระดานเทรดและวาง Wallet address ลงไปในช่องข้างล่าง และกด Add withdrawal request

9. ตรวจสอบรายละเอียดการทำรายการให้ถูกต้อง จากนั้นกดปุ่มยืนยันการถอนอีกครั้ง จากนั้นเงินของคุณก็จะถูกฝากไว้ใน Lightning Wallet ของคุณ

การชำระเงินด้วย Bitcoin

เมื่อคุณมี Bitcoin อยู่ใน LN Wallet ของคุณแล้ว คุณก็จะสามารถใช้จ่ายมันได้อย่างอิสระทั่วโลกที่รองรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรือร้านค้าทั่วไปทั้งในสวิตเซอร์แลนด์หรือเอลซัลวาดอร์

1. เปิด Wallet ของคุณ และกด Send และหน้าต่างสำหรับสแกน QR Code สำหรับจ่ายเงินจะปรากฏขึ้น โดย QR Code ที่แสดงจะเป็น Wallet Address ปลายทาง

2. สแกน QR Code และป้อนจำนวนเงินที่คุณต้องการโอน 

3. กด Confirm amount เพื่อยันยืนการโอนเงิน 

และนี้คือวิธีการใช้งาน Lightning Network ซึ่งสามารถทำได้อย่างง่ายดายเหมือนใช้เวทมนตร์ และ Bitcoin ก็จะถูกส่งไปยัง Wallet ของผู้รับภายในไม่กี่วินาทีด้วยจำนวนเงินที่แทบจะเท่ากับที่ส่งไป

ทำไม Lightning Network จึงมีความสำคัญ

Lightning Network ทำให้การทำธุรกรรม Bitcoin สามารถทำได้ง่ายและมีราคาถูกมากขึ้น และความกระจายอำนาจอย่างไร้พรมแดน และความเป็น Open-Source จึงทำให้มันทำหน้าที่เป็นระบบการเงินของโลก 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Capacity ของเครือข่าย Lightning Network ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 3.5 เท่า โดยสาเหตุมาจากการใช้งาน Chivo wallet, Cash App และ Strike ของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งทำให้ Bitcoin micropayments พร้อมใช้งานในแอฟริกาและเอเชีย

ในปี 2023 Lightning Network มี Capacity สูงสุดถึง 5,490 BTC โดยในปัจจุบันมี Bitcoin อยู่บน  Lightning Network ประมาณ 5,430 BTC ซึ่งคิดมูลค่าเป็น 163 ล้านดอลลาร์

Source: DailyCoin