<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Satoshi Nakamoto กล่าวในปี 2010 ว่า “เหรียญ BTC ที่หายไป จะทำให้มูลค่าเหรียญของทุกคนเพิ่มขึ้น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราทุกคนทราบดีว่า ปัจจัยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกประการหนึ่งคือ ความขาดแคลน ด้วยอุปสงค์ที่มีมากขึ้นแต่ในขณะเดียวกันฝั่งของอุปทานนั้นกลับเพิ่มขึ้นช้าหรือไม่เพิ่มขึ้นเลย นี่เลยทำให้ Bitcoin ได้รับประโยชน์ เพราะอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัดของ Bitcoin ที่ถูกออกแบบขึ้นโดย Satoshi Nakamoto อาจถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญขับเคลื่อนการเติบโตของ Crypto ในปัจจุบัน

แน่นอนว่า เราทุกคนรู้ว่า BTC มีจำกัดเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญ BTC เท่านั้น และล่าสุดก็มี BTC จำนวน 19.6 ล้านที่ถูกขุดแล้วและสำหรับ BTC ที่เหลือจะใช้เวลาประมาณอีก 100 ปี เนื่องจากการ Halvings จะลดความเร็วของกระบวนการออกเหรียญใหม่ ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงแรก ๆ ของ Bitcoin จะเห็นได้ว่า เราสามารถที่จะซื้อ BTC หลายพัน BTC ด้วยเงินมูลค่าแค่ไม่กี่เพนนี

เมื่อก่อนผู้คนไม่ได้สนใจเรื่องนี้มากนัก และเป็นเพียงการทดลองสนุกๆ ดังนั้นพวกเขาจึงลืมหรือไม่ได้จดหรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขามี seed phrase ซึ่งจากตรงนี้เองทำให้อาจมี BTC จำนวน 3-6 ล้านเหรียญ BTC ที่จะต้องสูญหายไปตลอดกาล ซึ่งนี่มีสัดส่วนสูงถึง 28% ของอุปทานทั้งหมดและ 30% ของอุปทานหมุนเวียนในปัจจุบัน

และแม้แต่ Satoshi Nakamoto เองครั้งหนึ่งก็เคยกล่าวว่า “เหรียญที่หายไปจะทำให้มูลค่าของทุกคนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คิดซะว่าเป็นการบริจาคเงินให้กับทุก ๆ คน” ดังนั้นเขาอาจรู้ด้วยว่านี่จะกลายเป็นหัวข้อสำคัญในอนาคต เนื่องจากผู้คนจะทำ BTC ของพวกเขาหายไปเรื่อย ๆ ทำให้ Bitcoin ขาดแคลนมากขึ้นไปอีก

ที่มา: reddit