<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วัยรุ่นชาวแคนาดาสองคนถูกจับหลังปลอมตัวเป็น Customer Support ของ Coinbase และขโมยเงินกว่า 4.2 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วัยรุ่นคู่หนึ่งจากแฮมิลตัน ประเทศแคนาดา ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาขโมยและครอบครองทรัพย์สินที่ได้มาโดยอาชญากรหลังจากที่ทางการสามารถติดตาม Bitcoin และ Ethereum มูลค่า 4.2 ล้านดอลลาร์ กลับมายังพวกเขาได้ 

บุคคลสองคนที่เป็นปัญหาเป็นเด็กชายอายุสิบเจ็ดปีที่ฉ้อโกงนักลงทุนในสหรัฐฯ โดยแสร้งทำเป็น Customer Support ของ Coinbase

เจ้าหน้าที่ระบุว่านักต้มตุ๋นเป็นเด็กชายชาวแคนาดาสองคน

ทางการระบุว่าทั้งคู่ทำการหลอกลวงประเภทหนึ่งที่เรียกว่าการโจมตีแบบ spear phishing นี่คือประเภทของการโจมตีแบบ phishing ที่กำหนดเป้าหมายเฉพาะบุคคล ในขณะที่การโจมตีแบบ phishing ทั่วไปมักจะกระจายไปยังบุคคลทั่วไป

ในระหว่างการโจมตีด้วยฟิชชิงแบบสเปียร์ ผู้โจมตีมักพยายามแสดงตนว่าเป็น Customer Support ซึ่งพยายามติดต่อเป้าหมายในเรื่องเร่งด่วน เป้าหมายที่แท้จริงของพวกเขาคือการดึงข้อมูลที่อาจนำไปสู่ผลประโยชน์ทางการเงินหรืออื่น ๆ

ดังนั้น หลังจากแสดงตัวเป็น Customer Support ของ Coinbase อย่างไม่ถูกต้อง วัยรุ่นทั้งสองจึงพยายามหาข้อมูลที่จะทำให้พวกเขาสามารถประนีประนอมบัญชีของเหยื่อและพอร์ตการลงทุนของ crypto ได้

ไม่จำเป็นต้องพูดว่าวัยรุ่นประสบความสำเร็จในการปล้นนักลงทุนของสหรัฐฯ หรือไม่เนื่องจากหลังจากได้เงินมาก็นำไปซื้อของหรือบริการแทบจะทันที

รายงานท้องถิ่นระบุว่าการสืบสวนเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน และจำนวนเงินมหาศาลที่เป็นปัญหาก็มากพอที่ FBI และหน่วยเฉพาะกิจอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยสืบราชการลับแห่งสหรัฐอเมริกาจะเข้ามาเกี่ยวข้องได้ ทั้งสองหน่วยงานร่วมมือกันระบุตัวผู้กระทำผิดซึ่งถูกจับกุมแล้ว

การสอบสวนเชิงลึกพบว่านี่อาจไม่ใช่การหลอกลวงที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกของพวกเขา เนื่องจากเด็กอายุ 17 ปีสองคนมีเงินดิจิทัลมากถึง 13.4 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

เจ้าหน้าที่กำลังต่อสู้กับอาชญากรรม crypto ที่เพิ่มขึ้น

การยอมรับที่เพิ่มขึ้นของตลาด crypto หมายความว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังจัดการกับ crypto โดยไม่มีการป้องกันความปลอดภัยที่เหมาะสม บางครั้งแม้แต่การระมัดระวังที่ถูกต้องก็ยังไม่เพียงพอ โดยทุกๆ เดือน จะมีเหตุการณ์อย่างน้อยหนึ่งเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการปล้นเงินดิจิทัลมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในเดือนกุมภาพันธ์ FBI ได้สร้างหน่วยแสวงหาประโยชน์จากทรัพย์สินดิจิทัลที่ร่วมมือกับทีมบังคับใช้กฎหมายคริปโตแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรม

หน่วยงานใหม่ประกอบด้วยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางไม่น้อยกว่า 5 แห่ง ได้แก่ Homeland Security Investigations (HSI) Arizona, Internal Revenue Service Criminal Investigation, Office for US Attorneys, Postal Inspection Service และ Drug Enforcement Administration

อย่างไรก็ตามหน่วยงานดังกล่าวมีความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นในรัฐแอริโซนาตั้งแต่ปี 2017 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาได้จับกุมคดีค้ายาเสพติดหลายคดี ซึ่งบางคดีมีชื่อเสียงค่อนข้างสูง