<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดในตำนาน John Bollinger ชวนจับตามอง pattern ขาขึ้นที่กำลังจะเกิดกับ Bitcoin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

John Bollinger นักเทรดและนักวิเคราะห์ทางเทคนิคระดับตำนาน ได้ใช้ Twitter ในวันศุกร์เพื่อออกมาย้ำผู้ติดตามของเขาถึง pattern ของ Bitcoin ที่น่าจับตามอง

John Bollinger เป็นที่รู้จักจากการสร้าง Bollinger Bands ซึ่งเป็นเครื่องมือยอดนิยมในหมู่นักเทรดเดอร์สำหรับใช้ในการวิเคราะห์ความผันผวนและระดับราคาของกราฟต่าง ๆ 

โดยสำหรับใครที่ไม่คัุ้นเคยกับ Bollinger Bands นั้นต้องเข้าใจก่อนว่าตัวขึ้วัดนี้ประกอบด้วยเส้นหลัก ๆ 3 เส้นโดยเส้นตรงกลางจะเป็นเส้น Moving Average 20 (MA20) และจะประกอบด้วยเส้นด้านบน (Upper Band) และเส้นด้านล่าง (Lower Band) ที่จะถูกพล็อตขึ้นมาจากค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2 ค่าจากเส้นตรงกลาง

โดยการขยายตัวและการบีบตัวของพื้นที่ band ทั้ง 3 เส้นนั้นบอกความหมายของตลาดได้ในตัวของมันเองโดยหากพื้นที่เกิดการขยายตัวนั่นแปลว่าตลาดอยู่ในช่วงผันผวนแต่หากพื้นที่นั้นเกิดการบีบตัวแคบลงนั่นหมายความว่าตลาดเกิดความเสถียรและทรงตัวนิ่ง ๆ 

โดยที่ทวีตของ John Bollinger นั้นได้ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ที่ $30,250 นั้นกำลังหาแนวรับที่ middle band ซึ่งในอดีตนั้นสิ่งนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าราคาของ Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต

pattern ที่ John Bollinger ได้บอกไว้ในทวีตนั้นเริ่มต้นด้วยการที่ราคาของ Bitcoin “ดีดตัวขึ้นอย่างรุนแรง”  และด้วยราคาที่พุ่งแรงจะทำให้กราฟวิ่งทะลุเส้น upper band ด้วยการที่กราฟราคาของ Bitcoin นั้นวิ่งทะลุเส้นร upper Bollinger band ไปนั้นเป็นการบอกถึงโมเมนตัมการปรับตัวขึ้นของราคาอย่างแข็งแกร่ง

โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมานั้นคือการปรับฐานซึ่งราคาจะมีเสถียรภาพและปรับตัวกลับไปที่ middle band โดย pattern จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อราคา Bitcoin ได้เจอแนวรับที่ middle band และจากนั้นก็จะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งและนั่นอาจบ่งบอกถึงแรงซื้อระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง

ที่มา : U.Today