<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lightning Labs เปิดตัวเครื่องมือที่ทำให้ AI ทั่วโลกพัฒนาไปพร้อมกับการใช้งาน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lightning Labs บริษัทโครงสร้างพื้นฐานด้านบล็อกเชนได้เปิดตัวเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้งาน Bitcoin ร่วมกับ AI และ Large Language Models อย่างเช่น ChatGPT

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์รายนี้กล่าวว่าเครื่องมือใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนา Large Language Models ทั่วโลก และสามารถช่วยรวม Bitcoin และ Lightning เข้าด้วยกันอย่างลงตัว

เครื่องมือเหล่านี้สร้างจากโปรโตคอล L402 ซึ่งเป็นกลไก Authentication ดั้งเดิมของ Lightning และ Langchain ซึ่งเป็นไลบรารีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในการทำงานกับ AI agent โดยการนำข้อมูลภายนอกมาใช้เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน

เครื่องมือเหล่านี้ประกอบไปด้วย LangChainBitcoin ซึ่งช่วยให้ Langchain agent สามารถโต้ตอบโดยตรงกับทั้ง Bitcoin และ Lightning Network

ฟีเจอร์แรกที่ LangChainBitcoin เปิดตัวก็คือ ฟีเจอร์ LLM Agent BitcoinTools ซึ่งให้สามารถเรียกใช้งาน ChatGPT ที่เพิ่งเปิดตัวโดย OpenAI ได้

เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถออกแบบ Agent ที่ใช้สำหรับถือ Bitcoin ได้ทั้งบน on-chain และบน Lightning และอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin บนเครือข่าย Lightning

นอกจากนี้นักพัฒนายังสามารถใช้โหนด Lightning Network Daemon (LND) เพื่อขับเคลื่อน Agent เหล่านี้ได้โดยตรง 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ L402 HTTP API Traversal ซึ่งเป็น Python wrapper สำหรับ LLM chain ของ LangChain (APIChain)

สิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึง L402 payment-metered APIs สำหรับ Agent ทำให้สามารถให้บริการได้อย่างโปร่งใส

นอกจากนี้ยังมี Aperture รุ่นล่าสุด ที่ช่วยเสริมชุดเครื่องมือเป็น Drop-in reverse proxy ที่ใช้โปรโตคอล L402 และด้วยการใช้ Lightning Network Aperture จะแปลง API ใดๆ ให้เป็นทรัพยากรแบบจ่ายต่อการใช้งานผ่านฟังก์ชัน L402

Lightning Labs ประกาศข้อเสนอการปรับปรุง Bitcoin Lighitning สำหรับ L402

Lightning Labs ยังได้นำเสนอ L402 bLIP ซึ่งเป็นข้อเสนอการปรับปรุง Bitcoin Lightning สำหรับมาตรฐานโปรโตคอล L402 

โปรโตคอล L402 ซึ่งได้รับมาจากรหัสตอบกลับสถานะ HTTP 402 Payment Required ได้แสดงถึงความก้าวหน้าที่สำคัญในระบบการชำระเงินแบบกระจายอำนาจ

โปรโตคอล L402 เป็นการรวมฟังก์ชันการตรวจสอบความถูกต้องของ Macaroons ซึ่งเป็นกลไกการตรวจสอบสำหรับระบบแบบกระจายอำนาจ และใช้งานร่วมกับระบบการชำระแบบทั่วโลกผ่านการใช้งาน Lightning Network

สิ่งที่ทำให้เครื่องมือเหล่านี้ได้เปรียบก็คือ มันช่วยให้สามารถสร้างรายได้จากการเข้าถึงแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ต่าง ๆ

เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการซื้อ GPU เพื่อใช้สำหรับเทรน AI มีความสำคัญ นักพัฒนาจึงสร้าง L402 ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้มีโอกาสขายและชำระเงินสำหรับการค้นหา API เพื่อปลดล็อกแหล่งรายได้ใหม่สำหรับนักพัฒนา AI และส่งเสริมรูปแบบเศรศฐกิจที่ยั่งยืนมากขึ้น
Source: Cryptonews