<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk กล่าวเห็นด้วย ! ในปี 2030 Crypto ทุกเหรียญจะถูกขุดขึ้นโดย “การ์ดจอ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม Elon Musk CEO ของ Twitter และ Tesla กล่าวว่า “ใช่ก็ตามนั้นแหละ แม้ว่าในอนาคตพวกเราอาจจะเลิกเรียก GPU ว่า GPU ไปแล้วก็ตาม” ซึ่งเป็นการตอบกลับโพสต์ที่ระบุว่า สกุลเงิน Crypto ทุกสกุลจะได้รับการสนับสนุนหรือถูกขุดขึ้นโดย GPU ภายในปี 2030

GPU (Graphics processing unit) เป็นระบบประมวลผลที่โดยปกติแล้ว จะใช้เรียก ‘ การ์ดจอ’ ที่ใช้ในการเรนเดอร์เอฟเฟคและกราฟิค 3 มิติต่าง ๆ  รวมไปถึงการใช้ในงานตัดต่อวิดีโอและการแสดงผลในการเกมให้มีความรวดเร็วและลื่นไหล ทำให้ GPU มีความสามารถในการประมวลผลเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

แม้ว่า GPU จะไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการขุดเหรียญ Crypto โดยตรง แต่ GPU มีความสำคัญต่อวงการคริปโตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคริปโตที่ใช้ระบบ proof-of-work เนื่องจาก GPU มีความเร็วในการประมวลผลและมีประสิทธิภาพสูง ทั้งยังมีหน่วยคำนวณและตรรกะ (Arithmetic Logic Units) ซึ่งทำหน้าที่ประมวลผลทางคณิตศาสตร์ขนาดใหญ่ ส่งผลดีต่อการขุดคริปโต เนื่องจากการขุดคริปโตจำเป็นต้องถอดรหัสและประมวลผล เพื่อที่นักขุดจะได้รางวัลเป็นเหรียญคริปโต จากการให้ยืมพลังงานประมวลผลของพวกเขาในการถอดรหัสสร้าง Block ให้กับเครือข่ายและช่วยตรวจสอบธุรกรรม

นอกจาก GPU แล้ว CPU ก็สามารถใช้เพื่อขุดคริปโตประเภท proof-of-work ได้เช่นกัน เพียงแต่มีประสิทธิภาพไม่ดีเท่าจึงไม่ได้รับความนิยมมากเท่า GPU โดยในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิต GPU ที่สามารถใช้ในการขุดคริปโตได้มีอยู่ 2 ค่ายหลัก ๆ ได้แก่ Nvidia และ AMD

อย่างไรก็ตาม การใช้ GPU ในการขุดคริปโตยังคงเป็นปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการไม่สนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิต GPU หรือปัญหาด้านการใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ยังคงถูกยกขึ้นมาพูดถึงเป็นระยะ

ดังนั้น การที่ในอนาคตคริปโตทุกสกุลจะหันมาใช้ proof-of-work และพึ่งพาการประมวลผลจาก GPU เป็นหลักหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่เราคงต้องรอดูกันต่อไป


อ้างอิง: Investopedia