<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มมั่นใจในเงินดอลลาร์ลดลง เตรียมหันไปถือทองคำเพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการสำรวจครั้งล่าสุดพบว่า ธนาคารทั่วโลกเริ่มไม่มองเงินดอลลาร์สหรัฐด้วยความมั่นใจเหมือนที่เคยมองเมื่อหลายปีก่อน

บริษัท Invesco ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดการสินทรัพย์สถาบัน ได้สำรวจธนาคารกลาง 57 แห่งทั่วโลก และพบว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของอเมริกา และบวกกับระดับหนี้ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ความน่าเชื่อถือของเงินดอลลาร์ลดลง

การสำรวจพบว่าการแบนรัสเซียของสหรัฐหลังจากเกิดความขัดแย้งกับประเทศยูเครนเป็นสิ่งที่ทำให้ความกังวลของพวกเขาเพิ่มขึ้น

“การอายัดสินทรัพย์ของรัสเซียโดยชาติตะวันตกในโลกที่มีการพึ่งพาเงินดอลลาร์ในฐานะ Reserve currency ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของมันท่ามกลางระดับหนี้ของสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ ทำให้เชื่อว่าระดับหนี้ของสหรัฐกำลังส่งผลในแง่ลบต่อค่าเงินดอลลาร์”

จากการสำรวจยังพบว่ามีธนาคารบางแห่งมองว่าเงินหยวนจะกลายเป็น Reserve currency ของโลก และเตรียมที่จะถือเงินหยวนเพิ่มในอนาคต 

รายงานของ Invesco ยังพบว่าธนาคารกลางหลายแห่งกำลังมองว่าทองคำเป็นสินทรัพย์อีกประเภทหนึ่งที่กำลังมีความน่าสนใจมากขึ้น

“”ธนาคารกลางจำนวนมากกังวลเกี่ยวกับการกระทำของสหรัฐที่อายัดสินทรัพย์ของรัสเซีย โดยส่วนใหญ่ (58%) เห็นว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ทองคำมีความน่าสนใจมากขึ้น” 

“ด้วยเหตุนี้ทำให้ธนาคารกลางจึงต้องการถือครองคำจริงมากกว่าทองคำ ETF หรือตราสารอนุพันธ์ โดยการถือครองทองคำจริงเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อนับตั้งแต่ปี 2020 ในขณะที่มีการถือทองคำ ETF น้อยลง”

ธนาคารกลางแห่งหนึ่งในตะวันตกได้กล่าวว่า

“ทองคำมีบทบาทสำคัญอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราเปิดเผยการถือครองสินทรัพย์เมื่อ 8-10 ปีก่อนและได้ถือไว้ในลอนดอนเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนและเพิ่มผลตอบแทน แต่ตอนนี้เราได้ส่งทองคำกลับมายังประเทศของเราเพื่อรักษาความปลอดภัย และบทบาทของมันในตอนนี้คือการเป็นสินทรัพย์ท่ปลอดภัย (safe-haven)”

Source: DailyHodl