<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Warren Buffett ได้รับเงินเดือนในตำแหน่ง CEO เดือนละ 288,895 บาท และเงินเดือนไม่ขึ้นมานานกว่า 40 ปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett ประธานและ CEO ของบริษัท Berkshire Hathaway ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และเป็นนักลงทุนเพียงไม่กี่คนที่ถูกเรียกขนามว่าเป็นตำนาน แต่ตามเอกสารที่เขายื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เปิดเผยว่า Buffett ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมาแล้วกว่าสี่ทศวรรษ

ตามแถลงการณ์ล่าสุดจากตัวแทนของบริษัท Berkshire Hathaway ได้มีการเปิดเผยถึงแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับค่าตอบแทนของ Buffett โดยถึงแม้ว่าเงินเดือน 100,000 ดอลลาร์ต่อปีของเขาจะถือว่าพอประมาณ แต่บริษัทก็จัดสรรเงินจำนวนนั้นถึงสามเท่าสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัวและค่ารักษาความปลอดภัยในบ้านของ Buffett ในปีที่แล้ว

ผลลัพธ์ของการจัดสรรเงินในลักษณะนั้นคือ เมื่อรวมต้นทุนด้านความปลอดภัยเหล่านี้เข้าด้วยกัน ค่าตอบแทนโดยรวมของ Buffett ในปีนี้จึงอยู่ที่ 402,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 13.9 ล้านบาท) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวตรงกันข้ามกับเงินเดือนเฉลี่ย 18 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 623 ล้านบาท) ของบรรดา CEO S&P 500 ในปี 2021

ในอีกด้านหนึ่ง Ajit Jain ผู้ดูแลแผนก insurance และ Greg Abel ผู้รับผิดชอบแผนก noninsurance ของบริษัท Berkshire Hathawa ต่างได้รับเงินเดือนสูงถึง 16 ล้านดอลลาร์ต่อปีอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับโบนัส 3 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลนี้ถือเป็นสิ่งที่เน้นย้ำความแตกต่างด้านการจัดสรรเงินเดือนของ Buffett กับพนักงานภายในบริษัทของเขาเอง

ความสำเร็จด้านการลงทุนของ Buffett พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “เงินที่แท้จริง” นั้นอยู่นอกเหนือไปจากเงินเดือน และใครก็ตามที่มีวิธีการอันเหมาะสม ก็จะสามารถทำเงินก้อนโตได้อย่างแน่นอน

ช่องทางการหาเงินอย่างหนึ่งของ Buffett คือ การลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพผ่านกองทุนอย่าง Bioverge ซึ่งเป็นกองทุนที่ช่วยให้ทุกคนสามารถลงทุนในสตาร์ทอัพด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างหลากหลาย ทั้งนี้สตาร์ทอัพแต่ละรายจะได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี เนื่องจาก Bioverge ถือเป็นกองทุนที่มีศักยภาพด้านการรับมือกับความท้าทายในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ ถึงแม้ Buffett จะร่ำรวยมหาศาลด้วยทรัพย์สินกว่า 114 แสนล้านดอลลาร์ แต่วิถีชีวิตของเขากลับยังคงติดดิน เขาใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตัวอยู่เสมอ เขาอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดิมของครอบครัว ขับรถธรรมดา ๆ และหลายคนมักจะพบเห็นเขาใช้มือกินอาหารเช้าที่ร้านแมคโดนัลด์

Buffett และหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา Charlie Munger หลีกเลี่ยงการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยที่อาจมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายของบริษัท พวกเขาละทิ้งสิทธิ์ในการใช้รถยนต์ของบริษัท และปฏิเสธการเป็นสมาชิกคลับพิเศษที่ Berkshire เป็นผู้รับผิดชอบ

เมื่อพูดถึงการเดินทางส่วนตัว พวกเขาเลือกที่จะจ่ายเงินให้กับบริษัทเครื่องบินส่วนตัวอย่าง NetJets Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Berkshire ในอัตรามาตรฐานเหมือนกับลูกค้าทั่ว ๆ ไปแทนที่จะใช้เครื่องบินของบริษัท

แม้ว่าบางครั้ง Buffett จะใช้ทรัพยากรของบริษัทเพื่องานส่วนตัว เช่น การส่งจดหมายหรือโทรศัพท์ แต่เขากลับคืนค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้บริษัท Berkshire ทุกครั้ง โดยตามหนังสือมอบฉันทะ เขาจ่ายเงินปีละ 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเหล่านี้

ทั้ง Buffett และ Munger ต่างบอกกับคณะกรรมการกำกับดูแลของบริษัท Berkshire ว่าพวกเขาพอใจกับเงินเดือน 100,000 ดอลลาร์ของพวกเขา และทั้งสองคนก็ไม่มีความคาดหวังหรือความต้องการที่จะขึ้นเงินเดือน

ระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท Berkshire เมื่อปี 2017 Buffett ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับค่าตอบแทนสำหรับทายาทของเขา โดยเปิดเผยว่า CEO คนต่อไปจะมีความมั่นคงทางการเงิน แต่จะได้รับแรงจูงใจจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือจากผลประโยชน์ด้านการเงิน

ในปี 2006 Buffett ได้ตั้งปณิธานเพื่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตของใครหลาย ๆ คน โดยเขาค่อย ๆ บริจาคหุ้น Berkshire Hathaway ของเขาทั้งหมดให้กับมูลนิธิการกุศล อีกทั้งยังใช้ทรัพย์สินมากกว่า 99% ของตนเองเพื่ออุทิศให้กับการทำบุญในช่วงชีวิตของเขาหรือหลังจากที่เขาเสียชีวิต ทั้งนี้ตามข้อมูลจาก Forbes หนึ่งในนักลงทุนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคนนี้ได้บริจาคเงินไปแล้วกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.76 ล้านล้านบาท

ที่มา: finance.yahoo