<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Celsius เทขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดแล้ว เตรียมเข้าสู่กระบวนการคืนเงินให้ลูกหนี้ต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Celsius แพลตฟอร์มให้ยืมคริปโตที่ล้มละลายในเดือนกรกฎาคม 2022 เริ่มกระบวนการชำระบัญชีสินทรัพย์เมื่อวานนี้ โดยขาย 60 ล้านดอลลาร์ใน LINK, MATIC, SNX และ AAVE

เงินทั้งหมดถูกส่งไปยังสถาบันแลกเปลี่ยน และคาดว่าการขายจะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จนกว่าบริษัทที่ล้มละลายจะชำระบัญชีคริปโตทั้งหมดที่เหลืออยู่ในงบดุลซึ่งมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

Celsius เริ่มแปลง Altcoins

ตามที่คาดการณ์ไว้ Celsius ได้เริ่มกระบวนการชำระบัญชีสินทรัพย์หลังจากที่ได้ยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยใช้กระบวนการล้มละลายในบทที่ 11 ซึ่งอุทิศให้กับบริษัทในสหรัฐฯ

ในความเป็นจริง 1 กรกฎาคม 2023 Celsius ได้รับอนุญาตให้แปลง Altcoins ทั้งหมดที่ถืออยู่ในงบดุลเป็น BTC และ ETH แต่จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม เราไม่เห็นการเคลื่อนไหวใด ๆ บนเครือข่าย

จากนั้นในวันนั้น LINK, MATIC และ AAVE และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ประมาณ 64 ล้านดอลลาร์ถูกส่งจาก Fireblocks ไปยังกระเป๋าเงิน OTC ที่ควบคุมโดยบริษัทตามข้อมูลของ Arkham Intelligence

เมื่อเช้าวานนี้ เงินเหล่านี้ถูกโอนไปยัง FalconX สถาบันแลกเปลี่ยนที่ทาง Celsius กล่าวหาว่าเริ่มขาย cryptocurrency

Celsius ได้ขายโทเคนจำนวน 19.2 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ LINK, 13.6 ล้านดอลลาร์ใน MATIC, 7.8 ล้านดอลลาร์ใน SNX, 7.3 ล้านดอลลาร์ใน AAVE และจำนวนที่น้อยกว่าใน BNB, UNI, 1INCH, ZRX และโทเค็นอื่น ๆ

ความกลัวและการแพร่กระจายของ FUD เกี่ยวกับปัญหาการชำระบัญชีของ Celsius มีบทบาทในเรื่องนี้ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากขาย Altcoins ของตน

การล้มละลายและการจับกุมของ CEO Alex Mashinksy

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 แพลตฟอร์มการให้ยืมเงินดิจิทัล Celsius ได้ยื่นการล้มละลายในบทที่ Chapter 11 อย่างเป็นทางการต่อ Federal District of New York ซึ่งเข้าสู่ภาวะล้มละลายอย่างถาวร

เรื่องนี้สร้างความตกตะลึงให้กับอุตสาหกรรม cryptocurrency ทั้งหมด เนื่องจากการล้มละลายของยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ สถาบันหลักอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเช่น Voyager และ Three Arrows Capital

หลังจากการสืบสวนเป็นเวลาหนึ่งปี หน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ หลายแห่ง เช่น กระทรวงยุติธรรม (DOJ) คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) คณะกรรมการกำกับการซื้อขายของรัฐบาลกลาง (FTC) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้เปิดตัวการประสานงานทางกฎหมาย พร้อมดำเนินการกับ Celsius และเหล่าผู้บริหาร

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่แพลตฟอร์มดังกล่าวถูกดำเนินคดีทางแพ่งภายใต้ข้อตกลงไม่ดำเนินคดี เนื่องจากสมาชิกขององค์กรเต็มใจที่จะร่วมมือกับทางการสหรัฐฯ แต่ CEO Alex Mashinksy ก็ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาทางอาญาหลังถูกตั้งข้อหาควบคุม ตลาด ฉ้อโกง ทางโทรศัพท์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดีของผู้พิพากษา

บริษัทที่ล้มละลายนี้จะต้องชดใช้เจ้าหนี้เป็นจำนวนเงินประมาณ4.7 พันล้านดอลลาร์ตามข้อตกลงล่าสุดกับ Federal Trading Commission

มีข่าวลือว่าบริษัทชดเชยเจ้าหนี้ได้กู้คืนเงินทุนเหล่านี้แล้วบางส่วน เนื่องจากการชำระบัญชีของบริษัทที่ซื้อกิจการมาก่อนหน้านี้โดย Celsius และด้วยรายได้ที่เกิดจากปัจจัยบางอย่าง เช่น MEV ที่เดิมพันบน Ethereum ซึ่งสร้างรายได้ 10 ล้านดอลลาร์ใน 10 เดือน

อย่างไรก็ตามเงินที่ได้จากธุรกรรมนี้ประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ จะถูกนำไปใช้ 96% เพื่อชำระค่าธรรมเนียมทางกฎหมายทั้งหมด ตามข้อตกลงระหว่างลูกหนี้คณะกรรมการเจ้าหนี้