<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ PlanB คาด ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ 40,000 – 50,000 ดอลลาร์ ก่อนการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ชุมชน Bitcoin (BTC) ส่วนใหญ่คาดหวังกันว่าการ Halving ที่จะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 24 เมษายน 2024 จะช่วยผลักดันให้ราคาเหรียญ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง นักวิเคราะห์ชื่อดังรายหนึ่งได้เข้าร่วมคาดการณ์ด้วยว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ดอลลาร์หรือ 50,000 ดอลลาร์ ก่อนการ Halving

ราคาของ Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ BlackRock ผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ยื่นขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จนส่งผลให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่เจ้าอื่น ๆ พากันยื่นเอกสารตามมา รวมไปถึง Fidelity และ Invesco

เหลืออีกเพียง 9 เดือนเท่านั้นก่อนที่อุตสาหกรรมคริปโตจะเข้าสู่ช่วง Bitcoin Halving ทั้งนี้นักวิเคราะห์จาก JPMorgan นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou ได้คาดการณ์ถึงความท้าทายทางการเงินสำหรับนักขุด Bitcoin ถ้าหากราคา Bitcoin และต้นทุนการทำธุรกรรมไม่เพิ่มขึ้นตามเวลานั้น

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ชื่อดังอีกคนอย่าง PlanB ก็ได้ออกมากล่าวผ่านวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าราคา Bitcoin จะไปถึงช่วง 40,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์ก่อนถึงการ Halving

เป็นที่น่าสังเกตว่า นักวิเคราะห์รายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อปีที่แล้วว่าโมเดล stock-to-flow (S2F) ของเขาไม่แม่นยำเท่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม ในวิดีโอล่าสุดของเขา PlanB ได้ใช้ moving average ราย 200 สัปดาห์เป็นเครื่องมือคาดการณ์แนวโน้มราคา Bitcoin ในอนาคต

ตามมุมมองของ PlanB เส้นค่าเฉลี่ย moving average ราย 200 สัปดาห์บ่งชี้ให้เห็นว่า ราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 500 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งหมายความว่าในอีก 9 เดือน ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอีก 4,500 ดอลลาร์จากช่วงราคาประมาณ 28,000 ถึง 32,000 ดอลลาร์

PlanB กล่าวเสริมว่า “ราคา Bitcoin จะอยู่เหนือกว่านั้น และโดยปกติแล้วจะสูงกว่านั้นประมาณ 50% ซึ่งราคา Bitcoin ในช่วงเริ่มต้นเข้าสู่การ Halving น่าจะอยู่ที่ระหว่าง 40,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์”

ในอีกด้านหนึ่ง  Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูก คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นถึง 120,000 ดอลลาร์ในระยะเวลาสั้นนี้ เนื่องจากประเทศในกลุ่ม BRICS กำลังเตรียมเปิดตัวสกุลเงินสำรองที่ใช้ทองคำในการค้ำประกัน 

ราคาเป้าหมายของนักเขียนหนังสือการเงินที่ขายดีที่สุดนั้น ดูเหมือนจะสอดคล้องกับ Standard Chartered บริษัทธนาคารข้ามชาติและบริการทางการเงินในลอนดอน ซึ่งทำนายไว้ว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 ดอลลาร์ในปีนี้ และอาจทะลุ 120,000 ดอลลาร์ภายในปี 2024

ที่มา: cryptoglobe