<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐเรียกร้องให้แบน CBDC โดยกล่าวว่ามันเป็นเทคโนโลยี “ทำลายเงิน Fiat”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) กำลังได้รับคำวิจารณ์อย่างมากเป็นอันดับต้น ๆ ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ภายใต้การดำรงตำแหน่ง Jerome H. Powell ประธาน FED ที่พิจารณาการออกแบบ CBDC ที่มีศักยภาพ

ในทวีต เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม Warren Davidson ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้กล่าวประณามความเคลื่อนไหวใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในการเปิดตัว CBDC โดยสังเกตว่าสกุลเงินดิจิทัลมีข้อบกพร่องเกี่ยวกับเงิน โดย Davidson เรียกร้องให้สภาคองเกรสห้ามและลงโทษความพยายามใด ๆ ในการจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

CBDC เปรียบเสมือนดาวมรณะทางการเงิน 

Warren Davidson ผู้แทนเขตรัฐสภาที่ 8 ของรัฐโอไฮโอเน้นย้ำว่าหน่วยงานส่วนกลางไม่ควรตั้งโปรแกรมเงิน ตามที่เขาพูดความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐเพื่อพัฒนา CBDC เปรียบเสมือน “ดาวมรณะทางการเงิน”

“CBDC เป็นสิ่งที่ลดค่าเงิน Fiat และเป็นเครื่องมือในการบีบบังคับให้อยู่ภายใต้การควบคุมให้อยู่ในมือของหน่วยงานกลาง (ธนาคารกลางสหรัฐ) และสภาคองเกรสต้องสั่งห้ามโดยเร็ว จากนั้นนำความพยายามใด ๆ ในการออกแบบ สร้าง พัฒนา ทดสอบ หรือจัดตั้ง CBDC ให้เป็นอาชญากร”

Davidson ตอบสนองต่อความคิดเห็นของผู้ใช้ Twitter ว่าเงินควรยังคงเป็นมูลค่าที่มั่นคง และเงินที่ดีควรอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer ที่ไม่ต้องขออนุญาต

ในขณะที่ CBDC ยังคงได้รับความนิยมทั่วโลก ธนาคารกลางสหรัฐได้สำรวจการออกแบบที่เหมาะสมสำหรับเงินดอลลาร์สหรัฐดิจิทัลที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตามธนาคารกลางยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเหรียญหรือไม่ 

CBDC ละเมิดสิทธิ์ในความเป็นส่วนตัวทางการเงิน

ปัญหาของการจัดตั้งดอลลาร์ดิจิทัลได้กระตุ้นปฏิกิริยาที่หลากหลายในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปิดตัวระบบการชำระเงินทันทีแบบใหม่บริการ FedNow

นอกจากนี้บางคนคาดการณ์ว่าความเป็นไปได้ในการออกเงินดอลลาร์สหรัฐดิจิทัลจะเป็นประเด็นถกเถียงที่สำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง 

ในขณะเดียวกัน สมาชิกสภาคองเกรส Davidson ไม่ใช่บุคคลสำคัญเพียงคนเดียวที่แสดงความรังเกียจต่อการออกเงินดอลลาร์สหรัฐดิจิทัลที่ควบคุมโดยรัฐบาลกลาง 

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่าเขาจะห้ามสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางใด ๆ หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ก่อนที่ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2023 ผู้ว่าการ DeSantis ได้ลงนามในร่างกฎหมายห้ามการใช้ CBDCในฟลอริดา 

Tom Emmer จากพรรครีพับลิกันอีกคนหนึ่งได้แสดงความกังวลซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่ควบคุมโดยรัฐ การพูดที่สถาบัน Cato Institute ของสถาบันเสรีนิยมในวอชิงตันเมื่อวันที่ 9 มีนาคม Emmer กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สามารถใช้อาวุธเป็น CBDC ที่ตั้งโปรแกรมได้เป็นเครื่องมือสอดแนมเพื่อปิดล้อม “กิจกรรมที่ไม่เป็นที่นิยมทางการเมือง” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้เสนอร่างกฎหมายต่อต้าน CBDC ของเขา ซึ่งอ้างว่าเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวทางการเงินของชาวอเมริกันเป็นใหญ่