<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เดินทางมาถึงบล็อกที่ 800,000 เป็นครั้งแรก หลังการถือกำเนิดขึ้นของบล็อก Genesis เมื่อ 14 ปีก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมปี 2023 จำนวนบล็อก Bitcoin บน Mempool ได้พุ่งทะลุบล็อกที่ 800,000 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้ในขณะนี้ Bitcoin เหลือบล็อกที่สามารถขุดได้อีกแค่เพียง 40,000 บล็อกเท่านั้น

นับจากการเกิดขึ้นของ Genesis บล็อก Bitcoin บล็อกแรกมาจนถึงบล็อกที่ 800,000 ประวัติศาสตร์ Bitcoin ได้เดินทางมาถึงปีที่ 14 พร้อมกับการ Halving ครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า ซึ่งจะทำให้รางวัลที่นักขุดสามารถรับได้จาก Bitcoin ลดลงอีกครึ่งหนึ่ง

สำหรับรางวัลที่นักขุด Bitcoin สามารถรับได้จากการขุดบล็อกหลังจากการ Halving ในปีหน้าจะอยู่ที่เพียง 3.125 BTC เท่านั้น จาก 6.25 ในปัจจุบัน

Bitcoin เป็นเหรียญคริปโตที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อจากการมีอุปทานอย่างจำกัด ทำให้ Bitcoin ถูกยกย่องให้เป็น “ทองคำดิจิทัล” และเป็นหนึ่งในคริปโตที่ SEC มองว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ใช่หลักทรัพย์เช่นเดียวกับคริปโตสกุลอื่น ๆ

นอกจากนี้ การที่ Bitcoin ไม่มีผู้ควบคุมอยู่เบื้องหลังและไม่ตกอยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาลประเทศใด ทำให้ Bitcoin มีศักยภาพในการทำให้การเงินเป็นแบบกระจายศูนย์ และสร้างความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน

เหล่านักวิเคราะห์ต่างมองว่า ภายหลังจากการ Halving ในปีหน้า Bitcoin จะราคาพุ่งขึ้นเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับการ Halving ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งแตะ All Time High ใหม่ทุกครั้ง

แม้ว่าผลตอบแทนที่จะได้รับจากการขุดจะลดน้อยลง แต่ การขุด Bitcoin อาจมีความดุเดือดมากขึ้นในอนาคต  เนื่องจากแนวโน้มของราคาที่เพิ่มสูงขึ้นตามกาลเวลาและจำนวนบล็อกที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน


ที่มา: Reddit