<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก ‘Jaynti Kanani’ ชายผู้ต่อสู้กับความจน สู่การเป็นมหาเศรษฐี Crypto รายแรกของอินเดีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในฐานะลูกชายของคนงานในโรงงานเพชร และอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ณ แถบชานเมืองอัห์มดาบาด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย Jaynti Kanani ต้องประสบกับปัญหาด้านการเงินอยู่เสมอ เขาไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน ทั้งยังต้องแบกรับภาระหนี้สินก้อนโตจนเรียกได้ว่าปากกัดตีนถีบในทุก ๆ วัน แต่เชื่อหรือไม่ว่าชายคนนี้สามารถเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นมหาเศรษฐีคริปโตคนแรกของอินเดียได้สำเร็จ

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Jaynti Kanani ผู้ร่วมก่อตั้ง Polygon หนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคริปโต แล้วมาดูกันว่าทำไมผู้คนถึงยกย่องให้เรื่องราวของเขาเป็นแรงบันดาลใจที่แท้จริงในหมู่นักลงทุน

จากลูกชายคนงาน สู่มหาเศรษฐี คริปโต

ดังที่กล่าวไปในตอนต้น วัยเด็กของ Jaynti Kanani ต้องเผชิญกับปัญหาด้านค่าใช้จ่าย ค่าเล่าเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย ทว่าความยากจนกลับไม่ใช่อุปสรรคที่บั่นทอนกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน โดย Kanani เป็นคนหนึ่งที่พยายามมุ่งมั่นกับการเรียน เพราะต้องการได้งานดี ๆ เงินเดือนสูง ๆ อันเป็นสิ่งที่จะช่วยปลดหนี้ก้อนโตให้พ่อของเขาได้

“เป้าหมายของผมคือการมีงานดี ๆ แล้วใช้หนี้ที่พ่อของผมกู้มาเพื่อเป็นเงินค่าเทอม และเพื่อการแต่งงานของพี่สาว” Kanani กล่าว

ถึงแม้ครอบครัวของเขาจะแทบไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม แต่ Kanani ก็พยายามจนสอบได้อันดับที่ 10 และ 12 ซึ่งส่งผลให้เขาสามารถเข้าเรียนในวิทยาลัยใกล้ ๆ มหาวิทยาลัยธารามซินห์ เดไซ ในเมืองนาเดียด และหลังจากที่เรียนจบ Kanani ก็สามารถสมัครเข้าทำงานด้านวิศวกรรมที่บริษัท Persistent Systems ในเมืองปูเน่ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีข้ามชาติของอินเดีย

“เงินเดือนของผมอยู่ที่ 6,000 รูปีต่อเดือน (ประมาณ 2,500 บาท) พ่อของผมก็เกษียณเพราะปัญหาการมองเห็น เขามองไม่เห็นรูปทรงของเพชรเลยต้องหางานใหม่ โชคดีที่ได้งานประจำ”

“ผมเคยทำงานในโปรเจกต์หลายด้าน ผมเข้าร่วมบริษัทสตาร์ทอัพของ Sumit Maniyar จากนั้นจึงเริ่มก่อตั้ง Rupeek แล้วผมก็เข้าร่วมกับ Housing.com ก่อนที่จะมาเริ่มต้นกับบริษัท Matic ช่วงเวลาเหล่านั้นทำให้ผมมีหนี้สินพันตัว เพราะผมกู้ยืมเงินมาเพื่อแต่งงานด้วย” Kanani กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Money Control เกี่ยวกับเส้นทางชีวิตของเขาก่อนที่จะก่อตั้งเครือข่าย Polygon ได้สำเร็จ

บริษัทคริปโตของเขา

“พูดตามตรง ครอบครัวของผมอาจจะไม่เข้าใจ Polygon เลย ผมไม่แน่ใจว่าพ่อแม่เข้าใจสิ่งที่ผมทำหรือเปล่า ผมไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้พวกเขาเข้าใจ แต่สำหรับคนที่เข้าใจนะ ผมบอกได้เลยว่าผมกำลังสร้างและปรับขนาดสิ่งที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการธนาคารและทุก ๆ อย่างในอนาคต” Kanani กล่าว

บริษัท Polygon ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยในช่วงเริ่มแรก บริษัทแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า Matic ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อปัจจุบัน

Polygon ก่อตั้งขึ้นโดยวิศวกรซอฟต์แวร์จากมุมไบ 4 คน ได้แก่ Jaynti Kanani, Sandeep Nailwal, Anurag Arjun และ Mihailo Bjelic โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ Ethereum สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และสามารถใช้ในการพัฒนาแอปแบบกระจายอำนาจ (DApps) อื่น ๆ เช่น DeFi, NFT และ DAO อีกทั้ง Polygon ยังถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาค่าธรรมเนียมสูงและปัญหาความล่าช้าในการทำธุรกรรมบน Ethereum อีกด้วย

Mark Cuban ร่วมลงทุน

Mark Cuban เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน นักลงทุน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และบุคคลในวงการโทรทัศน์ โดยเขามีชื่อเสียงจากรายการ Shark Tank ทั้งนี้ Cuban ได้ตัดสินใจร่วมลงทุนใน Matic เนื่องจากเขาใช้งานแอปพลิเคชัน Poly บ่อยมาก

“ลองถามเขาดูว่าเขาสนใจหรือไม่ จากนั้นเราติดต่อไปหาเขา และเขายินดีมาก ๆ ที่จะลงทุนใน Polygon ผมคิดว่าเราเป็นโปรเจกต์คริปโตโปรเจกต์แรกจากอินเดียที่เขาลงทุนด้วย ผมจะทำเครื่องหมายว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับระบบนิเวศคริปโตของอินเดีย” Kanani อธิบาย

https://twitter.com/0xPolygonLabs/status/1397236024498180107

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินทุนจากมหาเศรษฐี Mark Cuban ในปี 2021 ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ Jaynti Kanani ประสบความสำเร็จในธุรกิจคริปโต โดยตามรายงานจากสื่อข่าว Business Today หนึ่งปีต่อมาหลังจากได้รับเงินทุนของ Cuban บริษัท Polygon ก็ได้ร่วมงานกับ Ryan Wyatt หัวหน้าฝ่ายเกมของ YouTube เพื่อก่อตั้ง Polygon Studios

จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 บริษัท Polygon ก็สามารถระดมเงินทุนได้มากถึง 450 ล้านดอลลาร์จากบริษัทร่วมทุนกว่า 40 แห่ง รวมถึง Sequoia Capital India, SoftBank Vision Fund 2, Galaxy Digital, Galaxy Interactive, Tiger Global, Republic Capital และอื่น ๆ อีกมากมาย

“ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้ก่อตั้งบริษัทมูลค่าพันล้านดอลลาร์” Kanani กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์

ที่มา: indiatimes