<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จะทะลุ 100,000 ดอลลาร์ แม้จะมีความท้าทายในอุตสาหกรรมการขุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ความผันผวนของ Bitcoin ลดลง หุ้นของบริษัทเหมืองขุดได้เพิ่มขึ้นเกือบ 100% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะมีความผันผวน แต่บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลหลายแห่งยังเชื่อว่า Bitcoin จะสามารถขึ้นไปถึง 100,000 ดอลลาร์ได้ภายในสิ้นปี 2024

บริษัทขุด Bitcoin หลายแห่งเปิดเผยว่า Bitcoin ที่ราคา 100,000 ดอลลาร์จะทำให้ธุรกิจของพวกเขากลับมาทำกำไรได้

หุ้นของบริษัทเหมืองขุด Bitcoin ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งได้ฟื้นตัวดีกว่าราคาของ Bitcoin ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แพลตฟอร์ม Riot รายงานว่า ทางแพลตฟอร์มจะเพิ่มอัตราการขุดเป็น 3 เท่าภายในปี 2024 ในขณะเดียวกันบริษัทเหมืองขุดรายอื่น ๆ อาจจะเจอกับปัญหาเนื่องจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึง

เหตุการณ์ Bitcoin Halving จะทำให้รางวัลที่ได้จากการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งสิ่งนี้อาจจะทำให้นักขุดจำเป็นต้องควักเนื้อตัวเองเนื่องจากรายได้ที่ได้จากการขุดลดลง

และสิ่งนี้อาจจะทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเหมืองขุดลดลง แม้ว่าจะยังคงมีพื้นฐานที่ดี

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทเหมืองขุดบางแห่งที่มีมูลค่าสูงเกินไปอาจจะเกิดการปรับฐานหากมีการเทขาย Bitcoin ไปยังกระดานเทรดมากขึ้น

หากจะทำให้บริษัทเหมืองขุดสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ราคาของ Bitcoin จำเป็นต้องสูงกว่านี้มากเพื่อให้บริษัทสามารถรักษาผลกำไรได้ในระดับ Hashrate ในปัจจุบัน

ในรายงานวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมการขุดระบุว่า Bitcoin จำเป็นที่จะต้องมีมูลค่าซื้อขายมากกว่า 98,000 ดอลลาร์หลังเหตุการณ์ Bitcoin Halving เพื่อให้บริษัทเหมืองขุดอยู่รอดต่อไปได้

ดังนั้น การถือหุ้นของบริษัทเหมืองขุด Bitcoin จึงถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมากเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานอาจไม่สอดคล้องกับมูลค่าในปัจจุบัน

รายงานการวิเคราะห์อีกหนึ่งฉบับจากบริษัท Matrixport คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะสูงถึง 45,000 ดอลลาร์ภายในปีนี้ และอาจสูงถึง 125,000 ดอลลาร์ภายในปี 2024

นอกจากนี้รายงานฉบับนี้ยังเน้นย้ำถึงสัญญาณของตลาดกระทิงหาก Bitcoin ทำจุดสูงสุดในรอบปี

โดยหากเทียบกับตลาดกระทิงรอบก่อนพบว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามรอบที่แล้ว ตลาดกระทิงจะอยู่ยาวถึง 12-18 เดือน

การคาดการณ์ของรายงานฉบับนี้ ได้ตรงกับการคาดการณ์ของรายงานฉบับอื่น รวมถึงของ Standard Chartered ที่คาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งไปถึงราคา 120,000 ดอลลาร์ภายในปี 2024

ที่น่าสนใจก็คือ การคาดการณ์นี้ ระบุว่า นักขุดจะไม่ทำการเทขาย Bitcoin ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving

สรุปก็คือ เวลาว่าราคา Bitcoin จะมีความผันผวนเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin ยังคงขึ้นไปถึง 100,000 ดอลลาร์ได้ภายในสิ้นปี 2024

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับตลาดการเงินแบบดั้งเดิม เรายังคงต้องพิจารณาความเสี่ยงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ จากภายนอกที่เป็นไปได้
Source: CryptoIntelligence