<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 ปีก่อน Goldman Sachs กล่าวว่า “Bitcoin จะตาย และไม่ฟื้นกลับมาอีก” แต่วันนี้บริษัทกลับใช้ BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 หนึ่งในหัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดในชุมชน Crypto ตอนนี้ คือการเข้ามาของนักลงทุนสถาบัน โดยบริษัทจัดการการลงทุนรายใหญ่ที่ใหญ่สุดในโลกอย่าง BlackRock ได้กลายเป็นผู้นำในการผลักดันกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าขณะนี้เป็นยุคของนักลงทุนสถาบันในตลาด Crypto

Goldman Sachs เป็นบริษัทจัดการการลงทุนชั้นนำระดับโลกอีกแห่งที่เข้ามาในตลาด Crypto เช่นเดียวกัน แต่ดูเหมือนประเด็นที่ชุมชน Crypto พูดถึงการลงทุนของบริษัทดังกล่าวจะแตกต่างจาก BlackRock เพราะในปีนี้ Goldman Sachs เพิ่งเริ่มยอมรับว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดแห่งปี แต่ก่อนหน้านี้ Goldman Sachs กลับกล่าวในทิศทางตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

เมื่อ 5 ปีก่อน Goldman Sachs กล่าวว่า BTC จะ “ตาย”

สถาบันอื่น ๆ หลายแห่งพากันออกมาต่อต้าน Bitcoin อย่างชัดเจนในช่วงตลาดหมีปี 2018 แต่ทว่า Goldman Sachs นั้นต่อต้าน Bitcoin อย่างรุนแรงจนดูเหมือนต้องการเห็น Bitcoin ตายในทุกโอกาส ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ที่กล่าวว่า “Bitcoin ตายแล้ว และจะไม่สามารถฟื้นตัวจากตลาดหมีได้อีก” แม้ว่าจริง ๆ แล้วตลาดหมีเมื่อ 5 ปีก่อนจะมีความรุนแรงน้อยกว่าตลาดหมีที่ผ่านมาก็ตาม 

ในความเป็นจริง Bitcoin สามารถฟื้นตัวจากตลาดหมีครั้งนั้นได้ และเข้าสู่ตลาดกระทิงที่ใหญ่ที่สุดในปี 2021 จากนั้นในปีต่อมา Goldman Sachs ก็ได้ประกาศว่าจะลงทุนหลายสิบล้านดอลลาร์ในบริษัท Crypto

ในปี 2022 Goldman Sachs สัญญาว่าจะลงทุนหลายสิบล้านใน Crypto

ปัจจุบัน Goldman Sachs ได้เริ่มต้นปี 2023 ด้วยการจัดอันดับให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในปีนี้ ต่อมาในเดือนพฤษภาคม Goldman Sachs ก็ได้ผนึกกำลังเปิดตัวเครือข่ายบล็อกเชนแห่งใหม่ในชื่อ “Canton Network” ร่วมกับ Microsoft และ Deloitte ดังนั้นนับจากนี้เป็นต้นไป เราอาจได้เห็นสถาบันดังกล่าวเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรม Crypto มากขึ้นอีกก็เป็นไปได้

ที่มา: reddit