<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Nubank” ธนาคารดิจิทัลที่ปู่ Buffett ลงทุนประกาศรุกตลาดเม็กซิโกด้วยบัญชีเงินฝาก “ดอกสูง 9% ต่อปี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 บริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett หนึ่งในนักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ได้เข้าลงทุนในธนาคาร Nubank โดยมูลค่าการลงทุนในครั้งนั้นสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 37,000 ล้านบาท 

Nubank เป็นธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิลที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยบริษัทมีลูกค้ามากกว่า 40 ล้านรายในบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย และกำลังขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้การลงทุนใน Nubank ของ Warren Buffett ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเขา จนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องจากเขาไม่ค่อยลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่เขากลับประทับใจในการเติบโตของ Nubank และศักยภาพในการเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาคลาตินอเมริกา

“Cuenta Nu” บัญชีดอกเบี้ยสูงของ Nu México

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม Nu México บริษัทสาขาของ Nubank ในประเทศเม็กซิโก ได้ประกาศเปิดตัว Cuenta Nu ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากดิจิทัลที่มาพร้อมกับบัตรเดบิต เพื่อนำเสนอสภาพคล่องให้กับลูกค้าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้บัญชี Cuenta Nu จะให้อัตราผลตอบแทนสูงถึง 9% ต่อปี โดยไม่ต้องมียอดเงินคงเหลือขั้นต่ำหรือค่าบำรุงรักษา

เพียงหนึ่งเดือนหลังจากเปิดตัวบัญชีดังกล่าว ได้มียอดผู้เปิดบัญชี Cuenta Nu สูงถึง 1 ล้านราย นอกจากนี้บัญชี Cuenta Nu ยังได้รับเงินฝากมากกว่า 1 พันล้านเปโซเม็กซิโก (ประมาณ 2 พันล้านบาท) โดยมียอดคงเหลือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเปรียบเทียบครึ่งแรกและครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคม ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริการใหม่นี้ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของ Nubank ในด้านความพยายามเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของ Nubank ระบุว่าเกือบ 90% ของเงินฝากเหล่านี้ถูกจัดเก็บไว้ใน “Cajitas” (กล่องเงิน) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ภายใน Cuenta Nu ซึ่งลูกค้าจะได้รับผลตอบแทนสูงถึง 9% ต่อปี ในขณะที่สามารถเข้าถึงเงินของตนเองได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

Cajitas มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมอีกชั้นหนึ่ง โดยจำนวนเงินที่ลงทุนใน Cajitas จะไม่ถูกแสดงรวมกับยอดเงินในบัญชีทั่วไป และจะไม่สามารถถอนออกได้ผ่านตู้ ATM ได้ แต่จะอนุญาตให้สามารถใช้ชำระเงินผ่านบัตรเดบิตได้ นั่นหมายความว่าเงินที่ลงทุนใน Cajitas จะมีการจำกัดการเข้าถึงและใช้จ่ายซื้อสิ่งของได้เท่านั้น และการใช้งานต้องผ่านช่องทางอื่นเพื่อเข้าถึงเงินนั้น อาจเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีการจำกัดตัวเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการบริหารจัดการเงินของผู้ใช้งาน

ที่มา: international.nubanknubank