<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 10 ปี กับโพสต์สุดท้ายของ Hal Finney  บน ‘Bitcointalk Forum’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนที่รู้จัก Bitcoin (BTC) อาจพอคุ้นหูกับชื่อของ Hal Finney กันมาบ้างแล้ว โดยเขาคนนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และเป็น “ผู้ทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Bitcoin เป็นครั้งแรก” ซึ่งถ้าหากไม่นับรวมผู้ก่อตั้งเหรียญอย่าง Satoshi เขาจะถือเป็นบุคคลแรกที่เปิดเผยต่อสาธารณะว่าเขากำลังถือครอง Bitcoin อยู่

Hal Finney ได้ปรากฏตัวเป็นครั้งสุดท้ายในชุมชน Bitcointalk Forum เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2013 โดยข้อความสุดท้ายของเขาถูกเขียนบน Bitcointalk Forum เมื่อสิบปีที่แล้ว ซึ่งระบุไว้ดังนี้:

“เราได้ใช้เช็ก สำหรับธุรกรรมที่มีมูลค่าสูง ส่วนแคชเชียร์เช็ก ผมไม่รู้ว่าสิ่งนี้สามารถโอนไปยังเครือข่าย Bitcoin ได้อย่างไร โอ้ สมัยนั้นยังไม่มีการสั่งซื้อทางไปรษณีย์มากนัก และแหล่งช้อปปิ้งส่วนใหญ่ก็อยู่ในพื้นที่ที่เราอาศัย”

จะเห็นว่า Finney กล่าวถึงธุรกรรมการโอน Bitcoin ทั้งนี้การทำธุรกรรมครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อ Satoshi Nakamoto ได้โอน 10 BTC ให้กับ Finney ในวันที่ 12 มกราคม 2009 และข้อมูลดังกล่าวก็ได้ถูกจารึกลงบนบล็อกที่ 170

ต่อมา ในเดือนสิงหาคม 2009 หลายเดือนหลังจากการทำธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรก Finney ก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Lou Gehrig ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่ทำให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้ออ่อนแรง และจากนั้นเขาก็เสียชีวิตลงในเดือนสิงหาคม 2014

Hal Finney เป็นหนึ่งในนักพัฒนาเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสได้พูดคุยกับ Satoshi Nakamoto ตัวจริง และถึงแม้ว่าเขาจะจากไปนานเกือบสิบปีแล้ว แต่จนถึงทุกวันนี้ หลายคนในอุตสาหกรรม Crypto ก็ยังคงยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่ที่ช่วยสนับสนุนการสร้างและการพัฒนา Bitcoin ของ Satoshi และตำนานของเขาก็จะยังคงอยู่เคียงคู่กับชุมชน Crypto ไปตลอดกาล

ที่มา: reddit