<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“กฏ 20 ข้อที่เจ้ามือ Crypto ไม่อยากให้คุณรู้” เรียนรู้กฎเหล่านี้แล้วคุณจะไม่มีวันแพ้ตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่าในตลาดคริปโตมีความผันผวนอย่างมาก ทำให้เหล่านักลงทุนในชุมชนคริปโตทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ต่างก็ต้องเจอกับสภาวะขาดทุน เนื่องจากลักษณะที่คาดเดาได้ยากของตลาดทำให้เกิดการผิดแผนได้ง่าย 

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตรายหนึ่งกล่าวว่า ตัวเขาเองมีประสบการณ์อยู่ในวงการคริปโตมานาน 4 ปีแล้ว และเขาอยากจะมาโพสต์แนะนำเทคนิคส่วนตัวให้กับนักเทรดในโลกคริปโตได้นำไปใช้กัน

โดยบทความนี้ Siam Blockchain จึงนำเสนอกฎเหล็กทั้ง 20 ข้อ  เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่นักเทรดคริปโตได้นำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการลงทุน 

1.เริ่มต้นด้วยการลงทุนก้อนเล็กก่อน: การเริ่มลงทุนในปีแรกคุณจะต้องขาดทุนก่อนเสมอ ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยทุนก้อนเล็ก ๆ ถือเป็นการเลือกที่ฉลาด แม้จะสูญเสียทุนแต่คุณจะได้รับประสบการณ์มาเป็นบทเรียนแทน

2.อย่าขอคำแนะนำทางการเงินบนอินเทอร์เน็ต: เพราะก็ไม่มีใครในอินเทอร์เน็ตเป็นผู้รู้ทุกเรื่องในตลาดคริปโตที่ยากจะคาดเดาแบบนี้

3.DCA เข้าและ DCA ออก: อย่า all in ! และอย่าซื้อและขายทุกสิ่งในราคาเดียวกัน!

4.อย่าไว้ใจใครในโลกคริปโต  : 99.99999% ของคนที่แชทส่วนตัวมาหาคุณ และถามคำถามส่วนตัวเกี่ยวกับคริปโตของคุณมักจะเป็นนักต้มตุ๋น

5.ก่อนที่คุณจะเริ่มลงทุนในคริปโต ให้ศึกษา Technical analysis (TA) และกฎการจัดการเงินและบริหารความเสี่ยง: การที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับจิตวิทยาของตลาด และไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่างเหรียญโทเค็นปลอมกับเหรียญที่ถูกกฎหมายหรือแม้แต่การบริหารความเสี่ยง สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณขาดทุนย่อยยับ

6.TA อาจจะทำให้คุณล้มเหลว แต่การจัดการเงินที่ดีอาจช่วยคุณได้: ทริคคือการอย่าทุ่มสุดตัว ไม่ว่าอย่างไร ก็ควรมีเงินสำรองอยู่เสมอ

7.ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง และอย่าเชื่อฟังคนอื่นมากนัก มีแต่เพียงคุณเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าโปรเจกต์ไหนดีหรือไม่ดี 

8.อย่าตกหลุมรัก altcoin : นี่อาจเป็นเรื่องร้ายแรงหากคุณคิดว่า altcoin เป็นโปรเจกต์แจกเงิน

9.อย่าลงทุนมากกว่า 5 หรือ 6 โปรเจกต์: ยิ่งคุณลงทุนในคริปโตมากเท่าไหร่ คุณจะต้องอาศัยเวลาและพลังงานมากยิ่งขึ้นในการติดตาม ในบางครั้งการลงทุนเพียง 1 โปรเจกต์สามารถให้ผลตอบแทนได้มากกว่าการลงทุนใน 100 โปรเจกต์ซะอีก 

10.คุณสามารถทำเงินได้ในตลาดกระทิง ในทางกลับกันคุณก็สามารถทำเงินในช่วงตลาดหมีได้ ด้วยการซื้อเหรียญขณะที่ราคาถูก ซึ่งนักลงทุนหน้าใหม่ในอีกหนึ่งหรือสองปีข้างหน้า จะต้องซื้อเหรียญคริปโตในราคาที่แพงกว่าคุณอย่างแน่นอน 

11.อย่าทิ้งเหรียญคริปโตของคุณไว้บนเว็บเทรด: ไม่ว่าเว็บเทรดนั้นเหล่านั้นจะดีหรือเป็นที่นิยมมากเพียงใด สุดท้ายแล้วเว็บเทรดเป็นพื้นที่เทรด ไม่ใช่สถานที่เก็บเหรียญคริปโตของคุณ

12.อย่าเก็บทรัพย์สินของคุณไว้ในกระเป๋าเงิน Hot wallet ให้เก็บใน Cold wallet เช่น Ledger Nano S/X หรือ Trezor  แทน

13.อย่าเทรด Futures: อย่าทำอย่างนั้น ผมอยู่ในวงการนี้มา 4 ปีแล้วและไม่เคยทำแบบนั้นเลย เพราะเมื่อคุณทำ Futures นั่นหมายถึงคุณจะต้องต่อสู้กับเว็บเทรด และ Market Makers ถือว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ฉลาดนัก หากคุณคิดว่าคุณจะสามารถเอาชนะพวกเขาได้

14.อย่าเทรด แต่ให้ถือยาวแทน: ไม่ว่าคุณจะเทรดเก่งแค่ไหนก็จะต้องแพ้ในระยะยาว มีเพียงแต่ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่สามารถทำเงินได้ด้วยการเทรด 

15.ไม่ว่าคุณจะซื้ออะไรก็ตาม หลังจากทำการวิเคราะห์โปรเจกต์และอ่านโร้ดแมพและเอกสาร white paper ของพวกเขาแล้ว ให้ติดตามทีมงานของโปรเจกต์ ติดตามสิ่งที่พวกเขาทำ ดูว่าพวกเขาเพิ่มอุปทานในเหรียญตัวเองหรือไม่ อย่าเพิ่งไว้ใจพวกเขาอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า และหากว่าคุณไม่มีเวลาพอที่จะทำทั้งหมดนั้น ให้ซื้อ Btc แทน

16.อย่าประมาท และประเมินตัวเองสูงเกินไป ช้า ๆ อย่างมั่นคงนั้นดีกว่า: เพราะไม่มีใครรวยข้ามคืน  

17.การกระจายความเสี่ยง อย่าลงทุนในหนึ่งเหรียญคริปโตเพียงตัวเดียว เพราะการเก็บไข่ไว้ในตระกร้าหลายใบย่อมดีกว่า เว้นแต่คุณต้องการจะซื้อ BTC ก็ซื้อเหรียญเดียวได้เลย

18.อยู่ห่างจากโซเชียลมีเดีย หยุดเฝ้ากราฟ และหยุดดูกระเป๋าเงินของคุณเมื่ออยู่ในช่วงตลาดขาลง แต่ให้ DCA แทน ไปทำอย่างอื่นแทน เพื่อคุณจะไม่วู่วามและทำสิ่งผิดพลาด

19.กำจัดอารมณ์ของตนเองและใช้เหตุผลเข้าแทน ให้มองตลาดว่าเป็นเครื่องมือ หรือวิธีการทำเงิน และคอยชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีข้อเสียของการกระทำของคุณ และอย่าทำอะไรอย่างหุนหันพลันแล่น 

20.อย่าจ่ายเงินเพียงเพื่อแลกกับความรู้ กราฟเทคนิคคุณสามารถเรียนรู้ได้ฟรี อย่าจ่ายเงินให้กับใครเพียงเพื่อให้เขาสอนวิธีบริหารจัดการกับเงินให้กับคุณ หรือบอกว่าเหรียญไหนดีหรือไม่ดี เพราะนักวิเคราะห์เหล่านั้นไม่รู้อะไรเลย

ท้ายที่สุด อยากให้จำไว้ว่ามีคนในวงการคริปโตอยู่เพียง 3 ประเภท ได้แก่ : 

1. คนที่คิดลบเกี่ยวกับโปรเจกต์เกินไป พวกเขาจะบอกว่าโปรเจกต์เหรียญโทเค็นบางเหรียญหลอกลวงและกล่าวอ้างเกินจริง 

2. คนที่คิดบวกอย่างมากเกี่ยวกับโปรเจกต์ จนพูดยกยอเหรียญโทเค็นเกินความเป็นจริง 

3. คนที่แค่อยากหาเงิน


ที่มา: Reddit