<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับ ‘Friend.tech’ แอปเทรดหุ้นโปรไฟล์บนโซเซียล เทรนด์ใหม่ในวงการคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Friend.tech คือแอพโซเชียลออนไลน์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างโปรไฟล์ของตนและขายหุ้นของโปรไฟล์ให้กับเหล่าผู้ติดตาม โดยมูลค่าของหุ้นจะขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและความนิยมของโปรไฟล์บุคคลที่ขายหุ้นนั้น ๆ ผู้ซื้อหุ้นอาจได้รับผลตอบแทน หากโปรไฟล์ผู้ขายหุ้นกลายเป็นที่นิยม นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นก็ยังสามารถพูดคุยผ่านแชทหรือ DM กับเจ้าของโปร์ไฟล์ได้อีกด้วย

Friend.tech ทำงานอยู่บน Base บล็อกเชน layer-2 ของ Coinbase ที่เพิ่งเปิดตัวไป เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา และกลายเป็นกระแสในโลกคริปโตอย่างรวดเร็ว 

Friend.tech ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง มีปริมาณซื้อขาย ETH มากกว่า 11,000 ETH ในช่วงประมาณ 10 วันนับตั้งแต่เปิดตัว มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 39,000 คน และมีการทำรายการรวมกันมากกว่า 5.1 หมื่นรายการ วิธีการเข้าถึงแพลตฟอร์มนั้น ผู้ใช้จำเป็นจะต้องได้รับรหัสคำเชิญ, เชื่อมต่อบัญชีเข้า Twitter, และฝากเงินอย่างน้อย 0.01 ETH บนเครือข่าย Base

วิธีการสมัครโปรไฟล์ Friend.tech

  1. เข้า friend.tech จากมือถือทั้ง IOS/ Android เเล้วไป set ให้เป็น home screen 
  1. ใส่ invite code ดังต่อไปนี้ :   
  • ft-o9axuger 
  • ft-vsuvudya 
  • ft-vc0dg6hb
  1. หลังจากนั้น คุณจะได้ Address ของคุณ ให้เติม ETH เข้าไปบนเครือข่าย Base Chain และ ซื้อหุ้นโปรไฟล์ X ของตัวเองอย่างน้อย 1 หุ้น

การใช้งานแอป Friend.tech เบื้องต้น

หลังจากเข้าสู่แอปพลิเคชัน ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มใหม่ หรือเข้าร่วมกลุ่มที่มีอยู่แล้วของผู้ใช้รายอื่น โดยแต่ละกลุ่มมีราคาหุ้นเป็นของตัวเอง ซึ่งกำหนดจากอุปสงค์และอุปทานของหุ้นกลุ่ม

ผู้ใช้สามารถซื้อและขายหุ้นกลุ่มได้ตลอดเวลาตามต้องการ การซื้อหุ้นกลุ่มทำให้เจ้าของสามารถแชทกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่มและผู้สร้างกลุ่มได้ การขายหุ้นกลุ่มเป็นการปลดปล่อยทุนของเจ้าของและทำให้พวกเขาออกจากกลุ่มได้

แอพนี้จะมีการเก็บค่าธรรมเนียม และระบบการให้คะแนนเพื่อแลกกับค่าตอบแทนพิเศษ นั่นหมายถึง แต่ละครั้งที่ผู้ใช้ซื้อหรือขายหุ้นของกลุ่ม ผู้ใช้จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 10% โดย 5% จะถูกแจกจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นของกลุ่ม และอีก 5% ที่เหลือจะใช้เป็นรางวัลแก่ผู้ใช้ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้แอปเติบโต เช่น การเชิญผู้ใช้ใหม่ สร้างกลุ่มยอดนิยม หรือให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ

Friend.tech ในมุมมองของผู้เขียน 

นี่ถือเป็นอีกก้าวของการสร้างสรรค์แพลตฟอร์มคริปโตแบบใหม่ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้คนสร้างมูลค่าจากความนิยมของโปรไฟล์ ยอด engagement และอิทธิพลจากความโด่งดังของผู้อื่น ผ่านการเทรดหุ้นโปรไฟล์ ซึ่งคล้ายกับเกมยอดนิยมอย่าง “Friends for sell” บน facebook ที่ให้ผู้เล่นเทรดโปรไฟล์เพื่อนเพื่อเก็งกำไรได้ด้วยเงินเสมือน แต่ใน Friend.tech จะให้ผู้ใช้ได้ลงทุนด้วยเหรียญ ETH จริง

Friend.tech จึงเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของการลงทุนและสร้างผลกำไรที่ไม่ได้ไร้ความผันผวนของราคาเสียทีเดียว  ผู้เขียนจึงขอแนะนำว่าการเข้าร่วมใช้งานแอปเพื่อสร้างผลตอบแทนนั้นควรจะทำด้วยความพอดี และมีแผนรองรับความเสี่ยงร่วมด้วย เช่น เทรดโปรไฟล์ที่มีสภาพคล่องสูง หรือเลือกซื้อโปรไฟล์สร้างใหม่เนื่องจากจะมีราคาถูก สามารถขายต่อสร้างกำไรได้ง่ายกว่า เป็นต้น

ลักษณะการซื้อขายเพื่อรับผลตอบแทนจากความโด่งดังเช่นนี้ ดูเป็นเรื่องน่าสนุกสำหรับนักเก็งกำไรทั้งหลาย แต่อย่างไรก็ตามเราจำเป็นที่จะต้องตระหนักอยู่เสมอว่า การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนรูปแบบใดก็ตาม ดังนั้นผู้ลงทุนควรศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียดและสม่ำเสมอก่อนตัดสินใจลงทุน และเลือกลงทุนที่สามารถสูญเสียได้โดยไม่เดือดร้อนทั้งตนเองและผู้อื่น  

ที่มา: Bitcoin Sistemi