<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดเคล็ดลับความสำเร็จของนักเทรด Dogecoin ปริศนา ผู้ทำกำไรกว่า 38 ล้านบาทใน 30 นาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดคริปโตผู้ลึกลับรายหนึ่งที่ใช้นามแฝงบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่า “Tree of Alpha” สามารถสร้างรายได้มากกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์ ภายใน 30 นาที ด้วยการเทรด Dogecoin (DOGE) ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เขาสามารถทำเงินได้มากมายในเวลาไม่กี่นาทีนั้น เป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวสุดเซอร์ไพรส์ของ Elon Musk เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Tree of Alpha คือใคร?

ตามรายงานจากสื่อข่าว The Block ระบุว่า Tree of Alpha ปฏิเสธการเปิดเผยชื่อจริงของตนเอง ดังนั้นเขาจึงถือเป็นหนึ่งในนักเทรดลึกลับที่มีข้อมูลของตัวเองบนโลกอินเทอร์เน็ตไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม บทความจาก Enter to Start ได้เปิดเผยเรื่องราวของเขาไว้ดังนี้

Tree of Alpha  จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมภาควิชา IT ในปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่ Bitcoin พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวระบุว่าการเรียนดังกล่าวเป็นการเรียนภาคทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่ และแทบไม่ได้ลงมือทำโปรเจกต์อะไรมากมาย ซึ่งนั่นทำให้เกิดอาการ Imposter Syndrome (โรคที่รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง ขาดความมั่นใจในตัวเองอย่างรุนแรง) และทำให้เขาไม่สามารถหางานทำได้ เพราะรู้สึกว่าทักษะที่ตัวเองมี ไม่น่าจะมีใครยอมจ้างเขาเข้าทำงาน โดยในตอนนั้น Tree of Alpha  มีเงินเก็บประมาณ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 341,000 บาท

ในเดือนธันวาคมปี 2017 Tree of Alpha เริ่มเปิดบัญชีเทรดคริปโต โดยลงทุนครั้งแรกในวันที่ 27 ธันวาคม ด้วยเงิน 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 34,100 บาท ก่อนที่เงินลงทุนดังกล่าวจะกลายเป็น 2,000 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้กำไรเพียงไม่นาน เพราะเขาเข้าซื้อคริปโตตอนที่ราคาอยู่เกือบจุดสูงสุด

การเทรดคริปโตทำให้ Tree of Alpha เริ่มสนใจการพัฒนาเครื่องมือและบอทต่าง ๆ ดังนั้นเขาจึงใช้เวลาในปีต่อมาเพื่อพัฒนาเครื่องมือ บอท และอินดิเคเตอร์หลายร้อยตัวที่ควรจะช่วยให้เขาได้เปรียบในการเทรด รวมถึงทดสอบกลยุทธ์การเทรดต่าง ๆ ตั้งแต่หาเส้นค่าเฉลี่ย EMA 2 เส้นที่ตัดกันแบบง่าย ๆ ไปจนถึงการผสมอินดิเคเตอร์ที่ซับซ้อนหลายตัว เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุด ก่อนจะพบว่าวิธีต่าง ๆ นั้นใช้การจริงไม่ได้

หลังจากการเทรดที่ไม่ได้กำไรมานานนับปี Tree of Alpha ก็เหลือเงินในบัญชีอยู่ประมาณ 375 ดอลลาร์ ในเดือนมีนาคม 2019 หรือกล่าวได้ว่าเขาขาดทุนมากถึง -96.25% ในเวลาเพียงแค่ 2 ปี ซึ่งทำให้เขามีเงินไม่พอสำหรับการจ่ายค่าเช่าห้องในเดือนถัดไป

เมื่อเห็นดังนั้น Tree of Alpha จึงหันไปสร้างบอทเทรดคริปโตตามประกาศต่าง ๆ ของ Binance โดยทำการลงทุนประมาณ 1,630 ดอลลาร์ และเริ่มใช้หนึ่งในเครื่องมือที่คนมองข้ามมากที่สุด นั่นคือหน้าต่างเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา (Dev Tools) (หรือก็คือปุ่ม F12 บน Chrome/Firefox) จนสามารถเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่ซื้อขายตามประกาศต่าง ๆ ของ Binance และเริ่มขยายไปยัง Coinbase, Upbit, Huobi และอื่น ๆ จนสามารถเปลี่ยนเงิน 375 ดอลลาร์ให้กลายเป็น 16,300 ดอลลาร์ ในช่วงสิ้นปี 2019

ในปลายปี 2020 Tree of Alpha กลายเป็น news trader แบบเต็มตัว และในปีนั้นเองที่มูลค่าพอร์ตของเขาแตะเลข 6 หลักเป็นครั้งแรก ก่อนจะแตะหลัก 10 ล้านเป็นครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดคริปโตเข้าสู่ตลาดกระทิงเต็มรูปแบบ

ก่อตั้ง MadNews

หลังจากประสบความสำเร็จ Tree of Alpha ก็ตัดสินใจว่าคนอื่น ๆ ควรได้ประโยชน์จากการได้รับข้อมูลที่รวดเร็ว จึงได้ตัดสินใจสร้าง MadNews ในเดือนกรกฎาคม 2020 เพื่อกระจายข่าวสาร โดยในช่วงแรกเขาซื้อขายตามประกาศ และส่งต่อข้อมูลผ่านช่องทาง Twitter เว็บไซต์ และ Discord ของ MadNews

จากนั้นผู้เข้าร่วมใน Discord ก็ได้แนะนำให้ติดตามบล็อกและ Twitter ด้วย ทำให้เขาเพิ่มการติดตามทุก ๆ บล็อกของมีเดียม (Medium) ของทุกเหรียญบน Binance รวมถึงบนบัญชี Twitter ของพวกเขาด้วย

ที่มาของนามแฝง “Tree of Alpha”

ในเดือนพฤศจิกายน 2021 Tree of Alpha ได้ตัดสินใจขุดโค้ดของเว็บ http://tesla.com และพบการอ้างอิงถึงทั้ง “Bitcoin” และ “Shiba Coin (SBA)” และขุดจนพบว่าที่จริงมันคือ Dogecoin

เนื่องจากความระแวงส่วนตัว เขาจึงได้สร้างบัญชี Twitter ใหม่ขึ้นมา และหลังจากการพูดคุยอย่างยาวนานกับ GCR ใน Discord เขาก็ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้แห่งชีวิต (tree of life) ของ GCR ซึ่งทำให้เขานึกชื่อ “ต้นไม้แห่งจุดเริ่มต้น” หรือ “Tree of Alpha” ขึ้นมาได้

โด่งดังในฐานะผู้ปกป้องอุตสาหรรมคริปโต

ก่อนที่เขาจะโด่งดังในฐานะนักเทรด Dogecoin ผู้ร่ำรวย Tree of Alpha เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะ “แฮ็กเกอร์หมวกขาว” หรือ “white hat hacker” ซึ่งเป็นฉายาที่ชาวเน็ตตั้งให้จากเหตุการณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022

ย้อนกลับไปในเหตุการณ์นั้น Tree of Alpha สามารถค้นพบช่องโหว่ที่สำคัญในแพลตฟอร์ม Advanced Trading ของ Coinbase กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถขายเหรียญคริปโตฯ ต่าง ๆ บน Coinbase ได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของเหรียญนั้น ๆ

การค้นพบช่องโหว่ของ Tree of Alpha ส่งผลให้ทาง Coinbase สามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมคริปโตได้สำเร็จ โดย CEO ของ Coinbase อย่าง Brian Armstrong ได้มอบเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์ให้กับเขา ซึ่งเงินก้อนนี้ถือเป็นรางวัลจากการค้นหาบัคที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และนับจากนั้นมา แฮกเกอร์หมวกขาวอย่าง Tree of Alpha ก็มีบทบาทสำคัญในการปกป้องดูแลอุตสาหกรรมคริปโตให้ปลอดภัยมาโดยตลอด

Tree of Alpha ทำเงินจาก Dogecoin ได้อย่างไร?

เมื่อเดือนเมษายน 2023 Tree of Alpha สังเกตเห็นใครบางคนใน Discord กล่าวว่าเขาเห็น Twitter เปลี่ยนโลโก้เป็นภาพ Dogecoin

นาทีต่อมา บัญชี Twitter ชื่อดังที่เผยแพร่ข่าวคริปโตก็ได้โพสต์ทวีตเกี่ยวกับโลโก้ Twitter โฉมใหม่ ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้ส่งผลให้ Tree of Alpha ตัดสินใจซื้อ Dogecoin ด้วยเงิน 3 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยการซื้ออีก 2 ล้านดอลลาร์ และซื้อครั้งสุดท้ายอีก 3 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นโดยสรุปแล้วเขาใช้เงินซื้อ Dogecoin ทั้งหมด 8 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 280 ล้านบาท

ราคาซื้อเฉลี่ยของ Tree of Alpha อยู่ที่ประมาณ 0.0815 ดอลลาร์ และในอีก 30 นาทีต่อมา เขาก็ได้เทขาย Dogecoin เหล่านั้นที่ราคาประมาณ 0.095 ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เขาสามารถทำกำไรได้มากถึง 1.1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 38 ล้านบาท

“ผมทำเงินได้ 1.1 ล้านดอลลาร์ภายใน 30 นาที จาก position ทั้งหมดที่มีมูลค่ารวม 8 ล้านดอลลาร์” Tree of Alpha กล่าวกับสื่อข่าว The Block “นี่คือการเทรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผมในปีนี้ การเทรดต้องใช้ความอดทนอย่างมาก แต่ในที่สุด คุณจะพบกับการเทรดจำนวนหนึ่งที่คุณต้องทำให้สำเร็จเหมือน Doge ตัวนี้ ส่วนที่เหลือก็คือการเตรียมการสำหรับสิ่งเหล่านั้น”

ใช้ประโยชน์จาก Elon Musk Effect

ราคา Dogecoin พุ่งขึ้นมากกว่า 27% ในที่ 3 เมษายน หลังจากที่โลโก้นกฟ้าของ Twitter ถูกเปลี่ยนเป็นภาพมีมอันโด่งดังของเหรียญ Dogecoin

ในช่วงเวลาดังกล่าว Tree of Alpha ตัดสินใจเทขาย DOGE ทั้งหมดที่ซื้อมาภายในวันนั้น เนื่องจากเขาสงสัยว่าเหตุการณ์นี้อาจเป็นเพียงเรื่องขำขันในวัน April Fools’ Day และ Elon Musk ก็อาจโพสต์ทวีตอะไรสักอย่างจนทำให้ราคาร่วงแบบที่ผ่านมา

“Elon สามารถทวีตบางสิ่งที่อาจหักล้างทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมด เหมือนที่เขาเคยทำมาก่อน” Tree of Alpha กล่าว

Tree of Alpha กล่าวว่าเขาสามารถกลับมาซื้อใหม่ได้ ถ้าหาก Elon หรือบัญชีอย่างเป็นทางการของ Twitter ออกมาพูดอะไรบางอย่างที่สื่อให้เห็นถึงกรณีการใช้งาน Dogecoin บนแพลตฟอร์มนี้ เนื่องจากเขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ Twitter จะยอมรับการชำระเงินด้วย DOGE

“มีความเป็นไปได้ ถ้าพิจารณาถึงความคาดเดาไม่ได้ของ Musk” เขากล่าว

“คำแนะนำของผมสำหรับคนอื่น ๆ คือพยายามมองหาโอกาสในการเทรดที่มีความน่าจะเป็นสูงที่จะประสบความสำเร็จ และ/หรือผลตอบแทนที่เป็นไปได้สูง เมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น” Tree of Alpha ให้คำแนะนำ

ที่มา: entertostart, theblock, beincrypto