<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียนหนังสือ “Black Swan” เผยตัวเขารู้ว่าอะไรที่จะมาฆ่า Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nassim Nicholas Taleb ผู้เขียนหนังสือที่เป็นที่รู้จักอย่าง “Black Swan” ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการล่มสลายของ Bitcoin เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Taleb กล่าวว่าสิ่งที่จะ “ฆ่า Bitcoin ในที่สุดนั้นไม่ใช่การร่วงแรงของราคาแต่เป็นความสนใจจากผู้คนที่ถดถอยอย่างไม่หยุดยั้ง” เขากล่าวเสริมว่า “แฟชั่นมันเสื่อมสลายก็ด้วยความเฉยเมยไม่ใช่เพราะความรังเกียจ”

ความคิดเห็นนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Bitcoin และคริปโตอื่น ๆ กำลังเผชิญหน้ากับระดับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบและความผันผวนของตลาด 

ปัจจุบัน Bitcoin เป็นผู้นำที่สำคัญในตลาดแต่จากที่ Taleb ได้กล่าวนั้นการล่มสลายของ Bitcoin อาจไม่รุนแรงเท่าที่หลาย ๆ คนคาดไว้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Taleb ได้ชี้ให้เห็นว่าโวลุมเทรดของ Bitcoin “กำลังเหือดหายไปอย่างช้า ๆ” โดยโวลุมนั้นได้ลดลงมากกว่า 85% จากจุด all time high

เขาเตือนว่าเมื่อโวลุมนั้นลดลง การปั่นตลาดจะง่ายขึ้นและในที่สุด “นี่คือหนทางที่ Bitcoin จะล่มสลาย” แม้ว่าความคิดเห็นของ Taleb จะเป็นความคิดในเชิงปลุกปั่น แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ที่จะต้องพิจารณาว่าการปั่นตลาดและดอกเบี้ยที่ลดน้อยลงนั้นเป็นความเสี่ยงที่ไม่ได้เกิดเฉพาะใน Bitcoin แต่มันยังถือเป็นความท้าทายที่สินทรัพย์จำนวนมากในตลาดการเงินต้องเผชิญเช่นกัน

Taleb เป็นนักวิจารณ์ทั้ง Fed และ Bitcoin มานานแล้วในทวีตก่อนหน้านี้ของเขา เขาระบุว่าข้อโต้แย้งที่อ้างว่า Bitcoin เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับ Fed นั้นยังมีจุดที่บกพร่อง โดยถึงขนาดพูดว่า “Fed ว่าแย่แล้วแต่ Bitcoin นั้นแย่กว่า” เขายังตั้งคำถามถึงหน้าที่ของ Bitcoin ในฐานะเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยเขาได้เน้นถึงกรณีที่ราคาของ Bitcoin ลดลงในสถานการณ์ที่มันควรทำหน้าทีเป็นเกราะป้องกัน

มุมมองเชิงออกมาเตือนของ Taleb เกี่ยวกับ Bitcoin ทำให้เกิดการถ่วงดุลที่สำคัญต่อความรู้สึก bullish ที่มักเกิดขึ้นกับตลาด crypto Bitcoin จะเผชิญกับ “ความเสื่อมถอย” ตามที่ Taleb มองไว้หรือยังคงมีการพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายของตลาดนี่ยังคงถือเป็นคำถามที่เปิดกว้างอยู่

ที่มา : U.Today